Sự kiện

Phát triển viễn thông điện lực : Cần sức mạnh tổng hợp

Thứ năm, 17/9/2009 | 09:37 GMT+7

Tận dụng và phát huy tối đa cơ sở hạ tầng, tiềm năng KHCN và nhân lực của EVN, với chiến lược kinh doanh đúng đắn, Viễn thông Điện lực đang dần khẳng định vị trí chủ chốt của một trong 3 ngành kinh doanh chính của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Khẳng định hướng đi đúng

Gần 4 triệu thuê bao mạng CDMA là con số minh chứng rõ nét nhất sự nỗ lực của EVNTelecom. Tuy nhiên, trong một môi trường kinh doanh viễn thông cạnh tranh đầy quyết liệt, cũng có những thời điểm nhất định, sự phát triển thuê bao của EVNTelecom bị chững lại, thậm chí số thuê bao rời mạng có chiều hướng tăng… Song lãnh đạo EVN đã nhanh chóng chỉ đạo quyết liệt, cụ thể tới từng đơn vị kinh doanh viễn thông, sát sao từng tuần, từng tháng để kịp thời điều chỉnh hướng đi của EVNTelecom và các đơn vị trong thời gian ngắn nhất. Có thể nói, trong điều kiện kinh doanh điện gặp nhiều khó khăn, việc đầu tư xây dựng các công trình điện đòi hỏi phải mất nhiều vốn, thời gian và công sức, thì phát triển viễn thông điện lực song hành với các lĩnh vực kinh doanh đa ngành của Tập đoàn Điện lực Việt Nam để “lấy ngắn, nuôi dài” hỗ trợ tài chính cho kinh doanh điện là một hướng đi chiến lược đúng đắn. Đây cũng chính là cơ hội để bản thân các công ty điện lực (vốn chỉ quen với công tác bán điện - một “mặt hàng” đặc thù “cầu” thường lớn hơn “cung”), bước chân vào thị trường viễn thông cạnh tranh, buộc phải thích nghi, tôi luyện bản lĩnh, năng động và quyết liệt hơn.

Trong 7 tháng đầu năm 2009, để nâng cao chất lượng sóng, bên cạnh việc tăng cường, đảm bảo tiến độ xây dựng trạm BTS, EVNTelecom đã cử các tổ công tác thực hiện tối ưu hóa mạng trên các tỉnh thành trong cả nước, trang bị đầy đủ bộ lọc để xử lý nhiễu VTV, thay thế accu cho các trạm BTS… Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh viễn thông trong ngành đã thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng, đào tạo nâng cao nghiệp vụ nhân viên bán hàng; thay pin và thiết bị đầu cuối (TBĐC) cho khách hàng; thành lập đội sửa chữa lưu động, phát triển mạnh các điểm bán hàng và cải tạo các cửa hàng. Khắc phục nhược điểm của mạng Viễn thông Điện lực về công tác quảng cáo, truyền thông. EVNTelecom đã hoàn thành việc biên tập và in ấn các ấn phẩm truyền thông để cung cấp cho các đơn vị thực hiện đồng bộ kế hoạch truyền thông quảng cáo trên phạm vi cả nước, nhằm quảng bá hiệu quả hơn nữa hình ảnh và các dịch vụ của Viễn thông Điện lực…

Tự tin 3G

Đặc biệt, tham gia vào cuộc đua công nghệ 3G - một trong những sự kiện nổi bật của ngành viễn thông, EVNTelecom đã tự tin phối hợp với HaNoi Telecom giành được “tấm vé” 3G. Đến nay, EVNTelecom đã hoàn thành phân chia tần số với HaNoi Telecom và tập trung xây dựng 2500 Node B của mạng 3G và hệ thống cáp quang tới các trạm này. Hiện, Viễn thông Điện lực là một trong số ít doanh nghiệp được nối cáp quang với các Node B trong hệ thống, từ đó có điều kiện thuận lợi đạt được chất lượng dịch vụ tốt nhất. Công ty Thông tin Viễn thông điện lực hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp nội dung số có uy tín trong nước và trên thế giới nhằm cung cấp các dịch vụ thông tin tiện ích của mạng 3G cho xã hội, đáp ứng tốt nhất yêu cầu về dịch vụ chất lượng thông tin.

Khi triển khai 3G, EVNTelecom cũng nghiên cứu kỹ kinh nghiệm thất bại, thành công của các nước đã triển khai trước để rút ra những bài học kinh nghiệm và hạn chế những rủi ro. Do phí dịch vụ nội dung số trên TBĐC giá thành khá cao, nên EVNTelecom chủ trương lựa chọn những nội dung được khách hàng quan tâm với chi phí hợp lý nhất, không triển khai tràn lan mà có định hướng trên cơ sở nghiên cứu kỹ thị trường. Dự kiến, khoảng cuối tháng 3/2010, EVNTelecom sẽ phấn đấu phủ sóng 3G ít nhất 10% dân số, trước tiên là phát triển mạnh tại 5 thành phố trực thuộc TW và các huyện trên toàn quốc.

Con đường đi đến thành công bao giờ cũng gập ghềnh, nhiều chông gai và thử thách. Điều đó đòi hỏi sự nỗ lực, đồng tâm hiệp lực của tất cả các đơn vị ngành Điện trong sự nghiệp phát triển viễn thông, để tạo nên sức mạnh tổng hợp trên “mặt trận” kinh doanh khốc liệt này. Bởi lẽ, có những cơ hội không thể đến lại lần thứ 2…

Theo chủ trương của Chính phủ về xây dựng các tập đoàn kinh tế lớn của đất nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam được thành lập, là tập đoàn kinh doanh đa ngành, đa sở hữu.

Trong đó, sản xuất và kinh doanh điện năng, viễn thông công cộng, cơ khí điện lực là ngành kinh doanh chính, làm nòng cốt để ngành công nghiệp Điện lực Việt Nam phát triển nhanh, bền vững…

Đến hết tháng 7/2009 EVNTelecom đã đạt được gần 4 triệu thuê bao mạng CDMA. Trong đó:

- E-Mobile: 1,2 triệu thuê bao

- E-Phone: 367.806 thuê bao

- E-Com: 2,4 triệu thuê bao

Hiện Việt Nam có:

- 7 nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động gồm: Vinaphone, MobiFone, Viettel, EVNTelecom,  Vietnam Mobile, S-phone và Gtel Mobile.

- 4 nhà cung cấp dịch vụ 3G: Vinaphone, MobiFone, Viettel, liên danh EVNTelecom – HaNoi Telecom.

Theo: Tạp chí Điện lực