Sự kiện

Công ty Ðiện lực 1: 40 năm xây dựng và phát triển

Thứ hai, 5/10/2009 | 10:01 GMT+7

Ngày 6-10-2009, Công ty Ðiện lực 1 kỷ niệm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Ðộc lập hạng nhì do Nhà nước trao tặng.

Hội thi thợ giỏi năm 2009
Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, công nhân viên công ty luôn khắc phục mọi khó khăn, hăng hái thi đua lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân 24 tỉnh (trước đây là 27 tỉnh) miền bắc và Bắc Trung Bộ nước ta từ Hà Tĩnh trở ra. Với nhiệm vụ cung cấp điện ban đầu được chuyển giao từ Cục Ðiện lực, Bộ Ðiện và Than năm 1969, đến nay, Công ty Ðiện lực 1 không chỉ có nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện có cấp điện áp từ 110 kV trở xuống, kinh doanh phân phối điện năng trên địa bàn quản lý mà còn mở rộng thêm nhiều nhiệm vụ khác. Ðó là: Kinh doanh dịch vụ viễn thông công cộng và công nghệ thông tin; đầu tư kinh doanh các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ; đầu tư kinh doanh bất động sản, khách sạn, du lịch; đầu tư kinh doanh vật tư, thiết bị điện; tư vấn đầu tư xây dựng, xây lắp các công trình điện và các công trình viễn thông công cộng...

Thành tích nổi bật qua các thời kỳ

Giai đoạn đầu thành lập (1969 - 1975) là lúc toàn Ðảng, toàn dân ta tập trung toàn bộ trí tuệ, con người và của cải cho cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Ban đầu nguồn điện công ty quản lý chỉ có 180 MW công suất đặt, 4.644 km đường dây và 1.781 trạm biến áp các loại. Lưới điện chuyên tải  mới chỉ có cấp điện áp 110 kV nối các nhà máy điện với các trạm biến áp Hà Ðông - Ðông Anh - An Lạc - Trình Xuyên - Mông Dương. Nhiều khu vực lưới điện chuyên tải chủ yếu là đường dây 35 kV đẳng cấp 1. Trang thiết bị (kể cả nguồn và lưới) đều thuộc thế hệ cũ, lạc hậu, tự động hóa thấp, chủ yếu là vận hành thủ công.

Ðể bảo đảm điện cung cấp cho công nghiệp, nông nghiệp, quốc phòng, với khẩu hiệu "Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu" cán bộ, công nhân công ty lúc bấy giờ đã làm hết sức mình, anh dũng bám lò, bám máy, bám địa bàn, vừa sản xuất, vừa chiến đấu. Chỉ trong một thời gian ngắn từ năm 1968 đến năm 1972, không quân Mỹ đã phá hoại tới 70% số lò hơi, 61% số tua-bin, 22% số máy phát điện, hàng chục trạm biến áp chủ lực, hàng trăm km đường dây tải điện. Nhiều cán bộ, công nhân đã anh dũng hy sinh, nhưng công ty vẫn duy trì dòng điện an toàn và liên tục cho Tổ quốc.

Thời kỳ khắc phục hậu quả chiến tranh và xây dựng đất nước (1976 - 1985), một mặt vừa phải khắc phục hậu quả chiến tranh khôi phục sản xuất, công ty còn phải san sẻ cán bộ, công nhân có chuyên môn, tay nghề cao, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt vào miền nam tiếp quản và vận hành các cơ sở vật chất của ngành điện lực trên phần nửa đất nước mới được giải phóng, thành lập Công ty Ðiện lực 2 ở miền nam và Công ty Ðiện lực 3 tại miền trung. Sau 10 năm khôi phục và phát triển, đến năm 1985, công ty đã hoàn thành mạng lưới truyền tải cấp điện áp 220 kV nối liền các nút truyền tải điện giữa Hoà Bình - Hà Ðông - Chèm - Ðông Anh - Phả Lại - Hải Phòng - Thanh Hóa - Vinh. Công suất nguồn của công ty đã đạt 860 MW, sản lượng điện đã lên tới ba tỷ kW giờ, chiếm 50% sản lượng toàn quốc.

Từ năm 1986 đến nay, với ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dũng cảm vượt qua khó khăn, cán bộ, công nhân công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện đường lối đổi mới do Ðảng ta khởi xướng và lãnh đạo, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Những năm 1986 - 1995, công tác phát triển nguồn và lưới điện luôn đạt tốc độ tăng trưởng từ 10 đến 20%/năm. Thành tích nổi bật là công ty đã đóng góp tích cực vào việc đưa Nhà máy thủy điện Hòa Bình với tám tổ máy tổng công suất 1.920 MW cho hệ thống, nâng công suất nguồn điện do công ty quản lý lên gần 3.000 MW, tăng hơn 3,5 lần so với năm 1985. Về lưới điện, đến năm 1990, lưới điện 220 kV miền bắc đã vươn tới Ðà Nẵng, nối hệ thống điện miền bắc với hệ thống điện miền trung thành một thể thống nhất, chấm dứt tình trạng "đói điện" của miền trung. Với sự chỉ đạo của Bộ Năng lượng, công ty đã chấp nhận thiệt thòi về lợi nhuận bán điện cho Công ty Ðiện lực 3 với giá chỉ bằng 1/3 giá bán thông thường, giúp nhân dân miền trung phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống.

Ðể thống nhất hệ thống điện toàn quốc, giải quyết tình trạng thiếu điện và ổn định cấp điện ở miền trung và miền nam, Ðảng và Nhà nước đã quyết định xây dựng đường dây tải điện cao áp 500 kV bắc- nam. Ngoài việc dồn sức hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao, công ty đã tập trung sức người, sức của để tham gia xây dựng và hoàn thành công trình vào ngày 27-5-1994. Một lần nữa, Công ty Ðiện lực 1 khẳng định vai trò là "cái nôi" của ngành điện lực Việt Nam trong việc hình thành hệ thống lưới điện quốc gia của một quốc gia thống nhất.

Từ những năm cuối thế kỷ 20, thực hiện đường lối đổi mới của Ðảng, nền kinh tế nước ta liên tục đạt mức tăng trưởng cao, đời sống nhân dân được nâng lên đáng kể, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn công ty quản lý tăng đột biến và không theo quy luật thông thường. Ðứng trước thực trạng nguồn điện luôn trong tình trạng thiếu công suất, lưới phân phối cũ nát, xuống cấp, điện áp nhiều khu vực giảm thấp, tổn thất điện năng cao, công ty đã huy động mọi khả năng, thống nhất nhiều biện pháp thực hiện và đã đạt được hiệu quả cao. Chỉ tính từ năm 2000 đến năm 2008, công ty đã đầu tư, cải tạo hơn 14 nghìn hạng mục công trình với tổng giá trị đầu tư gần 14 nghìn tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng đầu tư hơn 18%/năm. Thực hiện Chương trình chống quá tải của Tổng công ty Ðiện lực Việt Nam giao, trong vòng ba năm (2000- 2002) công ty đã hoàn thành thi công, đưa vào vận hành 45 trạm biến áp 110 kV, nâng tổng dung lượng các trạm biến áp 110 kV lên 2.150 MVA, hoàn thành cơ bản chương trình chống quá tải lưới điện 110 kV và 35 kV. Dưới sự chỉ đạo của Tổng công ty Ðiện lực Việt Nam, tính đến ngày 31-12-2001, công ty đã hoàn thành việc triển khai tiếp nhận và hoàn trả vốn lưới điện trung áp nông thôn đồng loạt tại 26 tỉnh thuộc địa bàn quản lý trước thời hạn một năm, để tiến tới quản lý tập trung thống nhất, bảo đảm lưới điện có khả năng cung ứng điện ổn định, chất lượng và thực hiện công bằng trong dịch vụ mua, bán điện giữa nông thôn và thành thị.

Với những thành tích đó, Công ty Ðiện lực 1, luôn được Tổng công ty Ðiện lực Việt Nam đánh giá là công ty dẫn đầu toàn ngành, được nhân dân và UBND các tỉnh khen ngợi, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công nghiệp tặng Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc. Ðặc biệt năm 2002, Công ty Ðiện lực 1 đã vinh dự được Ðảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý "Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới".

Từ năm 2003 đến nay, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn quản lý ngày càng tăng cao, vượt xa năng lực cung ứng của công ty, bên cạnh đó, công ty lại phải hoàn thành việc đưa điện về vùng sâu, vùng xa, vùng hẻo lánh địa hình rừng núi hiểm trở, giao thông khó khăn, phức tạp, Công ty Ðiện lực 1 vẫn cố gắng phấn đấu luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch và các nhiệm vụ chính trị được giao. Ðặc biệt đối với công tác điện nông thôn, nhận thức rõ đây là một chủ trương lớn của Ðảng và Nhà nước, công ty đã chỉ đạo các chi nhánh điện lực khắc phục khó khăn, phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương các cấp, khẩn trương triển khai thực hiện. Về việc tiếp nhận và hoàn trả lưới điện trung áp nông thôn và chuyển đổi mô hình tổ chức quản lý điện nông thôn, ngay trong năm 2003, công ty đã khẩn trương triển khai đến tất cả 26 tỉnh trên địa bàn quản lý. Công ty Ðiện lực 1 còn là đơn vị dẫn đầu toàn ngành về công tác phát triển lưới điện về các xã miền núi biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện công tác tiếp nhận lưới điện hạ áp và bán điện trực tiếp cho các hộ dân nông thôn, ngay từ đầu tháng 7-2008, công ty đã xây dựng kế hoạch có lộ trình giai đoạn 2008 - 2010 và khẩn trương triển khai. Ðến hết tháng 8-2009, toàn công ty đã tiếp nhận được 1.351 xã với 16.950 km đường dây hạ áp, 1.249.727 công-tơ một pha, 31.866 công-tơ ba pha, giá trị tài sản còn lại là 374 tỷ đồng và thực hiện bán điện đến từng hộ dân tại 2.339 xã. Mặc dù còn không ít khó khăn trong việc tiếp nhận lưới điện hạ áp, nhưng công ty đã đề ra mục tiêu, phấn đấu trong những tháng còn lại của năm 2009, tiếp nhận thêm 649 xã để đến tháng 6-2010 hoàn thành nhiệm vụ tiếp nhận lưới điện hạ áp mà Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam giao.

Mở rộng kinh doanh đa ngành, đa nghề

Thực hiện đường lối đổi mới của Ðảng, Công ty Ðiện lực 1 đã chú trọng việc mở rộng các hình thức kinh doanh đa ngành, đa nghề, hợp tác với nước ngoài để bảo đảm phát triển sản xuất, kinh doanh một cách toàn diện và vững chắc. Công ty đã chủ động tổ chức và tham gia xây dựng các công trình thủy điện nhỏ, bổ sung nguồn điện để bảo đảm cung ứng điện trên địa bàn hoạt động.

Từ năm 2004 đến nay, công ty đã triển khai thực hiện thành công nhiều dự án hợp tác với nước ngoài như: Liên doanh với Công ty Ðiện lực Hà Nam (Trung Quốc) sản xuất tủ bảng điện; hợp tác kinh doanh với Công ty OMNI (Hàn Quốc) lắp ráp công-tơ điện tử; hợp tác với Viện nghiên cứu thủy tinh của CHLB Nga về Dự án Thủy tinh cách điện; liên doanh với Công ty Ðiện lực Vân Nam (Trung Quốc) thành lập Công ty TNHH đầu tư Ðiện lực Việt Trung... tạo đà cho hướng hợp tác quốc tế sau này.

Ðể khắc phục tình trạng thiếu công suất nguồn, giảm nguy cơ thiếu điện cho ngành, từ năm 2003, công ty đã tiến hành đàm phán hợp tác mua bán điện với các công ty điện lực Vân Nam và Quảng Tây của Trung Quốc, bổ sung công suất cho lưới điện gần 200 MW. Nguồn bổ sung này hằng năm được duy trì khoảng 800 triệu kW giờ.

Công tác phát triển dịch vụ viễn thông công cộng được xác định là một trong ba nhiệm vụ kinh doanh chính, giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam, trong đó có Công ty Ðiện lực 1. Ðây là lĩnh vực mới mang tính thị trường cạnh tranh cao, khi thực hiện gặp không ít khó khăn. Với tinh thần nỗ lực lớn, Công ty Ðiện lực 1 đã phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao và được đánh giá là đơn vị dẫn đầu Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam về phát triển dịch vụ viễn thông công cộng. Năm 2006, số thuê bao mà công ty phát triển là 179.999 thuê bao, đạt hơn 160% kế hoạch, vượt 67.649 thuê bao so kế hoạch được tập đoàn giao, doanh thu đạt 81,625 tỷ đồng, vượt 5,454 tỷ đồng so kế hoạch. Ðến hết năm 2008, tổng số thuê bao lũy kế toàn công ty đã là 999.183 thuê bao, đạt 105% kế hoạch, vượt 47.606 thuê bao so kế hoạch tập đoàn giao.

Các mặt công tác khác cũng luôn được công ty thực hiện tốt. Cụ thể: Thu nhập bình quân của người lao động năm năm gần đây tăng gần 20%/năm, năm 2008 đạt 4,4 triệu đồng/người/tháng; tích cực tham gia hoạt động từ thiện xã hội, từ năm 2005 đến năm 2008, công ty đã đóng góp nhiều tỷ đồng vào các quỹ từ thiện xã hội, nhận phụng dưỡng 31 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; hoạt động của các đoàn thể xã hội có nền nếp và có chiều sâu. Ðặc biệt công tác xây dựng Ðảng luôn được chú trọng. Ðảng bộ công ty và Ðảng bộ các đơn vị trong toàn công ty luôn được công nhận là Ðảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Nguyễn Phúc Vinh - Bí thư Ðảng ủy, Giám đốc Công ty Ðiện lực 1

Theo: Nhân dân