Sự kiện

Xung quanh việc quản lý vận hành lưới điện 110 kV miền Bắc

Thứ sáu, 25/9/2009 | 09:28 GMT+7

Xí nghiệp Ðiện cao thế miền Bắc (Công ty Ðiện lực 1) hiện đang quản lý và vận hành an toàn 113 trạm với 174 máy biến áp 110 kV, tổng công suất lắp đặt 5.330 MVA và 4.876 km đường dây 110 kV trên địa bàn 24 tỉnh phía bắc. Những kết quả đạt được sau hơn ba năm đã khẳng định tính ưu việt của mô hình quản lý tập trung lưới điện 110 kV, nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề cần khắc phục.

Hiệu quả của mô hình mới

Kiểm tra máy biến áp 110 kV.
Tháng 3-2006, Xí nghiệp Ðiện cao thế miền bắc chính thức ra mắt và đi vào hoạt động theo Quyết định số 609/QÐ-EVN-HÐQT ngày 26-10-2005 của Tập  đoàn Ðiện lực Việt Nam, nhằm khắc phục những hạn chế do mô hình quản lý  phân tán, các phân xưởng 110 kV đặt tại các Ðiện lực. Chỉ sau tám tháng, Xí nghiệp Ðiện cao thế miền bắc đã hoàn thành việc tiếp nhận nguyên trạng  lao động, tài sản lưới điện 110 kV từ các Ðiện lực trực thuộc Công ty Ðiện lực 1. Sau hơn ba năm vận hành theo mô hình mới, Xí nghiệp Ðiện cao thế miền bắc đã làm được nhiều việc, đạt hiệu quả rõ rệt. Ðó là: giảm chi phí cho vật tư thiết bị dự phòng, điều động thiết bị dự phòng trên lưới linh hoạt, đáp ứng yêu cầu xử lý sự cố nhanh; giảm chi phí mua sắm công cụ, dụng cụ, tiết kiệm chi phí do tự thực hiện các gói thầu sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng; huy động nhanh chóng phương tiện, dụng cụ và nhân lực xử lý nhanh sự cố, giảm thời gian mất điện cho khách hàng; đã hoàn thành việc nâng công suất, chống quá tải 20 trạm biến áp 110 kV, hiện đại hóa ba trạm 110 kV góp phần tích cực vào việc chống quá tải của toàn Công ty Ðiện lực 1. Về giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, năm 2007 kế hoạch giao là 2,2%, thực hiện 1,74%; năm 2008 kế hoạch giao 1,6%, thực hiện 1,51%; bảy tháng đầu năm 2009 ước thực hiện 1,52%, kế hoạch giao cả năm là 1,47%.

Ðể có được những kết quả nêu trên, Xí nghiệp Ðiện cao thế miền bắc đã tập trung xây dựng, tổ chức bộ máy theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ đồng thời phát huy được sức mạnh lao động của tập thể, cá nhân và các tổ chức Ðảng, đoàn thể. Xây dựng và ban hành 79 quy chế, quy định quản lý nội bộ theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000. Xây dựng trang thông tin điện tử riêng của xí nghiệp để trao đổi thông tin nội bộ, tiết kiệm chi phí, giảm thời gian và chia sẻ thông tin kịp thời từ cán bộ quản lý tới người lao động.

 

Về công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, Xí nghiệp đã hoàn thiện công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành từ Xí nghiệp tới các cấp phân xưởng và các trạm biến áp. Thống nhất mẫu sổ sách ghi chép vận hành, quy trình vận hành các thiết bị, quy trình báo cáo, quy trình xử lý sự cố trong toàn Xí nghiệp. Ðối với lưới điện 110 kV, triển khai các chương trình chống quá tải, khắc phục khiếm khuyết, thay thế các thiết bị lạc hậu, đã qua vận hành lâu năm bằng các thiết bị công nghệ mới. Do vậy, số vụ sự cố đã giảm dần qua từng năm trong khi số lượng các đường dây 110 kV và các trạm biến áp tăng theo từng năm. Năm 2009, Xí nghiệp đề ra mục tiêu giảm 20% suất  sự cố so với năm 2008.

Cùng với những kết quả thu được trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống người lao động từng bước được cải thiện, nếu như năm 2006, thu nhập bình quân của người lao động chỉ là 2,853 triệu đồng, năm 2008 là 5,307 triệu đồng thì bảy tháng đầu năm 2009 đã đạt được là 7,394 triệu đồng.

Những vấn đề cần được quan tâm xử lý

Có thể nói, thời gian hoạt động theo mô hình quản lý mới chưa nhiều, nhưng Xí nghiệp Ðiện cao thế miền bắc đã chứng minh được tính ưu việt, tính hiệu quả của chủ trương quản lý tập trung lưới điện 110 kV của Công ty Ðiện lực 1 đó là, thời gian xử lý sự cố nhanh, suất sự cố giảm, tiết kiệm chi phí, phát huy hiệu quả các nguồn lực... Tuy vậy, sau hơn ba năm thực hiện mô hình quản lý mới cũng cho thấy những bất cập cần sớm được xử lý:

Một là, địa bàn quản lý lưới điện 110 kV của Xí nghiệp trải rộng trên 24 tỉnh khu vực phía bắc, địa hình phức tạp, chủng loại thiết bị đa dạng, chất lượng không đồng đều, nhiều đường dây và trạm 110 kV xuống cấp, lạc hậu, vì thế các cơ quan chức năng có thẩm quyền điều chỉnh quy trình điều độ quốc gia để Xí nghiệp được tham gia vào dây chuyền điều hành lưới điện trong hệ thống điện Việt Nam, phối hợp trong công tác bảo vệ tài sản lưới điện 110 kV. Cho Xí nghiệp Ðiện cao thế miền bắc lập dự án hoàn thiện các trạm 110 kV đã vận hành hơn 25 năm. Có chương trình lắp đặt, bổ sung kết nối hệ thống SCADA tại các trạm 110 kV theo định hướng của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam. Có kế hoạch đầu tư bảo đảm độ tin cậy cung cấp điện cho một số khu vực hiện mới chỉ có một nguồn cung cấp. Trang bị công cụ, dụng cụ để Xí nghiệp chủ động trong công tác quản lý vận hành, xử lý sự cố lưới điện 110 kV.

Hai là, tình hình kinh tế thế giới và trong nước luôn biến động, giá cả vật liệu điện, các mặt hàng thay thế và phụ trợ cũng biến động theo chiều hướng tăng, do đó đề nghị Công ty Ðiện lực 1 giao kế hoạch chi phí biến động tính đến các đặc thù riêng của Xí nghiệp, giao các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm cho Xí nghiệp ngay từ đầu năm để chủ động triển khai thực hiện. Cấp bổ sung chi phí lưu động để Xí nghiệp bảo đảm vật tư, thiết bị dự phòng. Xem xét điều chỉnh quy chế xét thưởng vận hành để được hưởng phụ cấp ngành cho công tác quản lý vận hành, sửa chữa lưới điện 110 kV theo Quyết định 234 của Chính phủ.

Ba là,  do mới được thành lập, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, khó khăn, mọi trang bị đều phải mua sắm mới, hiện nay, xí nghiệp vẫn chưa có nhà điều hành sản xuất, phải đi thuê, làm tăng chi phí, đề nghị Công ty Ðiện lực 1 đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng nhà điều hành sản xuất tại khu Linh Ðàm để có văn phòng làm việc ổn định.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Giám đốc Xí nghiệp Ðiện cao thế miền bắc Lê Minh Tuấn cho biết, Xí nghiệp đang nỗ lực phấn đấu quản lý vận hành và khai thác tối ưu hệ thống, từng bước hiện đại hóa lưới điện, đồng thời "số hóa" công tác quản lý vận hành lưới điện. Ổn định và nâng cao thu nhập cho người lao động, tạo mọi điều kiện để phát triển con người và tri thức lao động, xây dựng tác phong công nghiệp và văn hóa doanh nghiệp. Ða dạng hóa ngành nghề kinh doanh, trở thành đơn vị hàng đầu trong công tác quản lý vận hành và khai thác lưới điện.

Theo: Nhân dân