Sự kiện

Vững bước vươn lên tầm cao mới

Thứ sáu, 3/10/2014 | 09:02 GMT+7
Hình thành trong những năm đất nước còn chiến tranh, nền kinh tế bao cấp, lạc hậu với nhiệm vụ chủ yếu là sản xuất, phục vụ cung cấp điện năng cho các hoạt động kinh tế - xã hội ở miền Bắc. Qua 45 năm phát triển, đến nay Tổng công ty Điện lực Miền Bắc đã trở thành một trong những con chim đầu đàn của ngành điện Việt Nam, góp phần không nhỏ vào công cuộc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống sinh hoạt cho nhân dân.


Vượt mọi khó khăn

Công ty Điện lực I - tiền thân của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (EVN NPC) ngày nay được thành lập ngày 6/10/1969, khi đất nước đang trong giai đoạn chiến tranh, hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, vật chất - kỹ thuật thuộc thế hệ cũ, lạc hậu, trình độ tự động hóa thấp, chủ yếu vận hành thủ công, lại bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh. Thế nhưng, công ty đã chủ động nhiều kế hoạch, giải pháp cụ thể nhằm khôi phục sản xuất, củng cố quản lý, sắp xếp lại tổ chức, chuẩn bị các điều kiện cần thiết... vừa sản xuất, chiến đấu, vừa xây dựng và mở rộng các công trình điện mới có công suất và sản lượng lớn, hiện đại hơn phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế đất nước, đón nhận những thời cơ, thách thức mới.

Đất nước thống nhất, nhưng khó khăn chồng chất, công ty tiếp tục khôi phục, củng cố hoàn chỉnh, mở rộng các cơ sở điện sẵn có, đồng thời nghiên cứu, triển khai đầu tư, thi công và đưa vào vận hành nhiều công trình nhiệt điện, thủy điện như Phả Lại, Hòa Bình; nâng cấp hệ thống lưới điện... Đặc biệt, việc đưa vào vận hành an toàn 2 nhà máy phát điện Phả Lại và Hòa Bình đã nâng sản lượng điện lên hàng tỷ kWh/năm, giải quyết cơ bản tình trạng thiếu điện ở miền Bắc và một phần ở miền Trung. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận các tổ chức quản lý và lưới điện địa phương tại miền Bắc theo tinh thần Nghị quyết 149/CT của Chính phủ cũng đã đặt nền tảng cho sự thống nhất quản lý lưới điện quốc gia, phục vụ công tác kinh doanh sau này.

Năm 1995, chủ trương tái cơ cấu ngành điện cho phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn mới, Công ty Điện lực I và các đơn vị trực thuộc được chuyển về Tổng công ty Điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam). Bắt đầu một giai đoạn mới, thực hiện cơ chế kinh doanh điện năng và phát triển lưới điện ở miền Bắc bao gồm toàn bộ 27 tỉnh, thành phố, chủ yếu là vùng đồng bằng, nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa... Có thể nói từ giai đoạn này trở đi, Công ty Điện lực I đã thể hiện tốt vai trò, sứ mệnh lịch sử của mình, xây dựng và khép kín hệ thống điện miền Bắc, đồng thời là nơi cung cấp đội ngũ cán bộ cho ngành điện có bản lĩnh chính trị, vững vàng về chuyên môn, xứng đáng là “chiếc nôi” của ngành điện Việt Nam.

Với nỗ lực của mình, Công ty Điện lực I đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch của từng năm; không ngừng bổ sung, đầu tư mới hệ thống lưới điện, chống quá tải, xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật của ngành điện; phục vụ tốt nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân; tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt từ 10,3 – 13%. Năm 2010, EVN NPC được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Công ty Điện lực I và tiếp nhận trở lại nhiều công ty điện lực địa phương. Sự chuyển đổi mô hình này đã đánh dấu bước trưởng thành cả về chất và lượng của một đơn vị kinh doanh phân phối ở miền Bắc sang giai đoạn mới, trong bối cảnh nền kinh tế thị trường hội nhập mạnh mẽ.  
 

Duy trì đà tăng trưởng

Qua 45 năm xây dựng và trưởng thành với nhiều lần thay đổi về mô hình tổ chức, quản lý nhưng với truyền thống tốt đẹp, EVN NPC luôn vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, khẳng định vai trò, vị trí nòng cốt trong sự nghiệp phát triển ngành điện lực Việt Nam.
Trong giai đoạn từ năm 2010 đến nay, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, EVN NPC cũng gặp phải những khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, sản xuất công - nông nghiệp, xây dựng, thương mại - dịch vụ chưa phục hồi; nguồn vốn đã khó tiếp cận, lãi suất cao; cộng thêm điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, đặc biệt là có nhiều cơn bão và lũ lụt lớn gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản, trang thiết bị lưới điện của tổng công ty. Bên cạnh đó,  EVN NPC vẫn tiếp tục gách vác nhiệm vụ chính trị trong việc triển khai chương trình điện khí hóa nông thôn ở vùng có địa hình hiểm trở, khó khăn nhất cả nước.

Tuy nhiên bằng khả năng, kinh nghiệm quản lý điều hành cũng như phát huy sức mạnh đoàn kết nội bộ, đổi mới sáng tạo, ban lãnh đạo tổng công ty đã vững tâm chèo lái “con thuyền” từng bước đi lên, đạt được những kết quả ngoài mong đợi:  Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm vẫn giữ từ 11-12%; ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động, thu nhập bình quân đầu người tăng 7-8%/năm. Trong lĩnh vực điện khí hóa nông thôn ở 27 tỉnh, thành phố, có 100% số huyện, 99% số xã, 96,9% số hộ dân nông thôn có điện lưới quốc gia.

Nhưng có lẽ, vượt lên trên những con số, điều mà EVN NPC đã làm được là chuyển đổi một hệ thống công ty kinh doanh theo kiểu bao cấp, trì trệ thành những đơn vị tự chủ kinh doanh có lãi, đủ sức cạnh tranh trên thị trường; đồng thời xây dựng hệ thống hạ tầng lưới điện đồng bộ với nhiều trang thiết bị tiên tiến, hiện đại từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi, hải đảo; đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các ngành, doanh nghiệp và nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của nhân dân; góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương;  phát triển, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, an ninh quốc phòng cũng như sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Vững bước đi lên

Tuy đã đạt được những thành quả quan trọng nhưng Ban lãnh đạo EVN NPC vẫn xác định,  bên cạnh nhiệm vụ chính trị, cần chủ động, sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ về mọi mặt từ quản lý, điều hành đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ... nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch được giao, hướng tới sự hài lòng của khách hàng và đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh doanh, EVN NPC tập trung thực hiện mục tiêu “tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn” với các giải pháp cụ thể như: tập trung kiểm soát chặt chẽ chi phí ngay từ ban đầu, giảm thiểu tối đa phát sinh, đặc biệt là các dự án công trình lưới điện 110 kV. Đồng thời thực hiện có chất lượng các chương trình quản lý kỹ thuật bảo đảm hệ thống điện được vận hành tối ưu; hoàn thiện và áp dụng công nghệ mới trong quản lý hệ thống đo đếm; giảm tổn thất điện năng; triển khai rộng rãi sử dụng công tơ điện tử, hóa đơn điện tử; đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng đơn giản, minh bạch, công khai nhằm rút ngắn thời gian giao dịch cho khách hàng. Bên cạnh đó, EVN NPC không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, đem đến sự hài lòng cho khách hàng.

Có thể nói, những kết quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hôm nay là thành quả những nỗ lực 45 năm qua của tập thể cán bộ, công nhân viên EVN NPC - đó sẽ là nền tảng để đơn vị vững bước đi lên vì một tương lai tươi sáng hơn.

Tại lễ công bố và tôn vinh “Doanh nhân Văn hóa xuất sắc thời kỳ đổi mới - Doanh nghiệp mạnh và phát triển bền vững” được Trung tâm Văn hóa doanh nhân tổ chức, tập thể EVN NPC  đã được vinh danh là 1 trong 100 doanh nghiệp mạnh và phát triển bền vững. Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVN NPC Nguyễn Phúc Vinh được bầu chọn là 1 trong các Doanh nhân Văn hóa xuất sắc thời kỳ đổi mới.
Theo: CôngThương