Sự kiện

Xây dựng đội ngũ công nhân lao động vững mạnh, đáp ứng sự phát triển của ngành điện

Thứ hai, 29/3/2010 | 09:48 GMT+7

Ðể Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) phát triển vững mạnh, thể hiện vị trí "điện đi trước một bước" trong sự nghiệp phát triển đất nước thì vai trò con người là quan trọng nhất. Trong những năm qua, Công đoàn Ðiện lực Việt Nam đã tập trung đầu tư công sức với nhiều biện pháp, xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức (CBCNV) ngành Ðiện không ngừng phát triển, có phẩm chất chính trị vững vàng và trình độ chuyên môn làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến.

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục

Đại diện công đoàn điện lực Việt Nam trao thưởng cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc trên công trình xây dựng nhà máy thuỷ điện Sơn La
Có thể nói công tác tuyên truyền giáo dục đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và ý thức tổ chức kỷ luật cao của CBCNV ngành Ðiện.

Ðể người lao động có được tư tưởng chính trị vững vàng, các cấp công đoàn ngành điện, bằng nhiều hình thức như: thi tìm hiểu, thi kể chuyện, giáo dục truyền thống, học tập chính trị, nghe thời sự, nêu gương điển hình tiên tiến, trao đổi kinh nghiệm trên các bản tin, giao lưu văn nghệ, thể thao... thông tin kịp thời đến người lao động những chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của ngành và của từng đơn vị. Công đoàn Ðiện lực Việt Nam đã duy trì và phát triển nâng cao hệ thống Bản tin nội bộ, đặc biệt là Bản tin Công đoàn Ðiện lực Việt Nam luôn được đổi mới. Trong những năm qua, Ban Thường vụ Công đoàn Ðiện lực Việt Nam liên tiếp phát động các cuộc thi "Tự hào Người Thợ Ðiện Việt Nam", "Nét đẹp Ngành Ðiện", "Tiết kiệm điện - ích nước, lợi nhà", "Vầng sáng Người Thợ Ðiện Việt Nam"... Các cuộc thi đã thu hút được hàng nghìn tác phẩm dự thi của đông đảo CBCNV ở hầu hết các đơn vị tham gia. Nội dung các cuộc thi đã phản ánh sâu rộng nhiều gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến, các tấm gương CBCNV, nêu cao tinh thần vượt khó, tích cực học tập, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ðời sống tinh thần của người công nhân điện lực ở khắp các nhà máy, đường dây luôn thoải mái, vui tươi nhờ có các phong trào "Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở", "Văn hóa doanh nghiệp", các cuộc vận động phòng, chống HIV/AIDS, bài trừ tệ nạn cờ bạc, ma tuý, mại dâm trong công nhân lao động được Công đoàn Ðiện lực Việt Nam phát động. Phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao mang đậm nét quần chúng dưới sự chỉ đạo của Công đoàn Ðiện lực Việt Nam cũng được Công đoàn các đơn vị quan tâm, tạo sân chơi bổ ích, tăng cường sức khỏe và tinh thần cho người lao động sau giờ làm việc. Hội diễn, hội thao ở đơn vị cơ sở được tổ chức hằng năm, liên tục.

Ðiện lực là ngành khoa học-kỹ thuật cao, đòi hỏi người lao động phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phải luôn luôn cập nhật mới công nghệ. Ðể nâng cao trình độ nghiệp vụ cho người lao động, Công đoàn Ðiện lực Việt Nam tổ chức phong trào học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề. Phối hợp với chuyên môn tạo điều kiện về thời gian, kinh phí và có chế độ động viên khuyến khích người lao động học tập đạt kết quả tốt. Phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được tổ chức trong CBCNV. Trong 5 năm 2004 - 2009, EVN đã xét công nhận 9.894 sáng kiến cải tiến với giá trị làm lợi hàng trăm tỷ đồng, cùng với 226 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp bộ, ngành, cấp Tập đoàn đã được ứng dụng mang lại hiệu quả cao, hàng trăm người được tặng bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Hằng năm, EVN còn lựa chọn con công nhân lao động có thành tích xuất sắc trong học tập gửi đi nước ngoài đào tạo kỹ sư tài năng để đáp ứng yêu cầu phát triển kỹ thuật, công nghệ của ngành điện trong tương lai.

Ðẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

Những năm qua, ở khắp các nhà máy, đường dây, công trình xây dựng điện, trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, đời sống, vật chất tinh thần còn thiếu thốn, song những người thợ điện vẫn hăng say gắn bó với nghề, ngày đêm vì dòng điện sáng. Có được điều này, bởi họ không chỉ nhận được sự quan tâm động viên của Công đoàn và chuyên môn mà còn bởi các phong trào thi đua do Công đoàn ngành điện Việt Nam phát động đã ăn sâu vào thói quen, nếp nghĩ của CBCNV ngành điện. Các phong trào thi đua đều hướng tới mục tiêu an toàn, năng suất, chất lượng và hiệu quả. Các phong trào thi đua mũi nhọn đi sâu vào từng lĩnh vực công tác, khối ngành nghề theo tiêu chuẩn chấm điểm thi đua cụ thể, hằng năm tổ chức phát động, tổng kết và xét khen thưởng chặt chẽ. Mỗi công ty, đơn vị cơ sở tự xây dựng tiêu chuẩn thi đua cho từng đơn vị, bộ phận trực thuộc, chấm điểm hằng tháng, quý, năm để đánh giá xét khen thưởng kịp thời, gắn kết quả thi đua với trả lương, thưởng cho các bộ phận trong đơn vị. Khối các công ty phát điện thi đua "Ca vận hành an toàn - kinh tế", "Bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả trong đại tu, sửa chữa"; khối truyền tải điện thi đua "Trạm biến áp kiểu mẫu", "Tuyến đường dây kiểu mẫu", "Kíp vận hành kiểu mẫu"; khối công ty điện lực thi đua "Chi nhánh điện, Ðiện lực quản lý kinh doanh giỏi", "Thu ngân viên giỏi", "Giao tiếp khách hàng giỏi", "Nâng cao chất lượng công tác dịch vụ khách hàng"; khối các công ty tư vấn xây dựng điện, các ban quản lý dự án thi đua nâng cao chất lượng, bảo đảm tiến độ công trình và phong trào học tập để nâng cao trình độ; khối trường học thi đua "Dạy tốt, học tốt"... Công đoàn Ðiện lực Việt Nam còn chú trọng liên kết tổ chức các phong trào thi đua mũi nhọn, nước rút trên các công trình trọng điểm nguồn và lưới điện.

Bảo vệ, chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn Ðiện lực Việt Nam đã tham gia góp ý xây dựng nhiều dự án luật, pháp lệnh, nghị định, thông tư hướng dẫn và các văn bản có liên quan đến chế độ, chính sách đối với người lao động như: tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động, thực hiện dân chủ ở doanh nghiệp... Tham gia với Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam trong việc lập quy hoạch chiến lược phát triển ngành, xây dựng Luật Ðiện lực, Ðiều lệ tập đoàn, quá trình sắp xếp đổi mới doanh nghiệp. Quá trình thực hiện chuyển đổi, sắp xếp lại sản xuất đã bảo đảm các chế độ chính sách đối với người lao động. Các cơ chế chính sách của tập đoàn, của đơn vị liên quan tới người lao động đều có sự tham gia của Công đoàn. Ðể thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong doanh nghiệp, các đơn vị đều tổ chức đại hội công nhân viên chức, hội nghị người lao động, hội nghị cán bộ, công chức để thảo luận, quyết định các mục tiêu, biện pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đánh giá việc thực hiện các nội quy, quy chế của doanh nghiệp...

Việc chăm lo đời sống công nhân lao động đã được công đoàn các cấp phối hợp với chuyên môn quan tâm. Thu nhập bình quân của người lao động trong tập đoàn năm sau cao hơn năm trước từ 2,9 triệu đồng/người/tháng năm 2004 đã tăng lên 5,2 triệu đồng/người/tháng năm 2009. Trong giai đoạn 2004 - 2009, các đơn vị đã tổ chức thi và xét nâng lương, nâng bậc cho 51.878 lượt người; thăm hỏi trợ cấp khó khăn cho 91.660 lượt trường hợp với số tiền 36,88 tỷ đồng; tổ chức đi điều dưỡng, tham quan nghỉ mát trong và ngoài nước được 164.302 lượt người; tổ chức khám sức khỏe định kỳ được các đơn vị thực hiện theo đúng quy định, kết quả kiểm tra hằng năm cho thấy số người lao động mắc bệnh nghề nghiệp không nhiều; số lao động huy động làm thêm giờ, tăng ca đều được trả lương, nghỉ bù và hưởng bồi dưỡng hiện vật theo chế độ quy định. Công đoàn các cấp còn phối hợp với chuyên môn hỗ trợ, tạo điều kiện cho công nhân lao động khó khăn về nhà ở vay vốn để sửa chữa, làm nhà ở.

Cùng với sự phát triển của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam, số lượng công nhân lao động của tập đoàn đã tăng từ 73.542 người năm 2003 lên 97.640 người của năm 2009. Ðược sự quan tâm đào tạo, bồi dưỡng của các đơn vị, động viên của tổ chức Công đoàn và sự nỗ lực cố gắng học tập của người lao động, trong những năm qua trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ của công nhân lao động được nâng lên. Tính đến nay, toàn Tập đoàn có 779 thạc sĩ, tiến sĩ; 21.782 người có trình độ đại học và tương đương; 15.426 người có trình độ cao đẳng, trung cấp và 18.463 công nhân kỹ thuật bậc cao.

Trần Văn Ngọc
Chủ tịch Công đoàn Ðiện lực Việt Nam
Theo: Nhân dân