Sự kiện

EVN HANOI - Ánh sáng niềm tin

Thứ ba, 9/12/2014 | 11:47 GMT+7
Ngay sau ngày Thủ đô Hà Nội hoàn toàn được giải phóng, ngày 21-12-1954 Bác Hồ kính yêu đã đến thăm và động viên cán bộ, công nhân Nhà máy đèn Bờ Hồ, tiền thân của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI), ngày đó cũng đã trở thành Ngày Truyền thống của ngành điện Việt Nam.
Trong suốt chặng đường lịch sử 60 năm xây dựng và phát triển, với vinh dự được thay mặt ngành điện cả nước bảo đảm vận hành cung ứng điện liên tục, an toàn, ổn định với chất lượng cao phục vụ các hoạt động chính trị, an ninh, quốc phòng, văn hóa, ngoại giao, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội, EVN HANOI đã từng bước phát triển vững vàng và không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao cho.
 


Công nhân Công ty lưới điện cao thế 110 kV kiểm tra an toàn lưới điện. Ảnh: HOA VIỆT CƯỜNG

Những dấu mốc không thể nào quên

Từ một nhà máy điện nhỏ bé với hai tổ máy phát điện một chiều công suất 500 kW do người Pháp xây dựng từ năm 1892, tháng 10-1954, những người thợ điện Hà Nội đã dũng cảm đấu tranh với giới chủ tiếp quản nguyên trạng nhà máy, kiên quyết giữ cho dòng điện ổn định liên tục phục vụ việc tiếp quản Thủ đô. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, với tinh thần "Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu" những người thợ điện Thủ đô lại không quản khó khăn, hy sinh, ngày đêm phục vụ quân và dân Thủ đô chiến đấu và sản xuất. Đặc biệt trong 12 ngày đêm cuối năm 1972, trong bom đạn tàn phá ác liệt, cán bộ, công nhân viên chức Sở Điện lực Hà Nội vẫn kiên cường bám trụ bảo vệ các trạm điện, đường dây, bảo đảm cấp điện cho các trọng điểm và Đài Tiếng nói Việt Nam, góp phần làm nên trận thắng "Điện Biên Phủ trên không". Với những thành tích trong thời kỳ này, cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực TP Hà Nội đã được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Năm 1995, đánh dấu một bước phát triển mới của công ty, Sở Điện lực Hà Nội, từ một đơn vị hạch toán phụ thuộc, trở thành đơn vị hạch toán độc lập và được đổi tên thành Công ty Điện lực TP Hà Nội, là thành viên trong Tổng công ty Điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam).

Bước sang thế kỷ 21, công ty đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phong cách và nâng cao chất lượng phục vụ, áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật mới vào công tác cải tạo, nâng cấp lưới điện, đầu tư các công trình thiết yếu, các dự án trọng điểm bảo đảm cấp điện cho Thủ đô Hà Nội, đã đáp ứng đủ nhu cầu về điện cho các đối tượng khách hàng và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô với mức tăng trưởng từ 12 -14%/năm và từng bước hoàn thiện lưới điện theo hướng hiện đại hóa. Bảo đảm cấp điện tuyệt đối an toàn, ổn định, liên tục cho các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc, các kỳ họp Quốc hội, các hoạt động chính trị, ngoại giao, văn hóa, thể thao trong nước và quốc tế diễn ra trên địa bàn Thủ đô. Từ ngày 1-8-2008, thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội, Công ty Điện lực TP Hà Nội đã tiếp nhận và quản lý lưới điện của tỉnh Hà Tây (trước đây), huyện Mê Linh và bốn xã thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Năm 2010 đánh dấu một mốc son lịch sử trong quá trình phát triển của đơn vị, đó là Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội được thành lập trên cơ sở nâng cấp và tổ chức lại Công ty Điện lực TP Hà Nội hoạt động theo mô hình Công ty mẹ -Công ty con và là đơn vị thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Trong nhiều năm liên tục, Đảng bộ Tổng công ty luôn được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; Tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên đều được các cấp công nhận vững mạnh xuất sắc. Ngày 3-2-2012 Tổng Công ty đã thành lập Hội cựu chiến binh, trực thuộc Hội cựu chiến binh quận Hoàn Kiếm với tổng số 87 hội viên là cán bộ, công nhân viên đang công tác tại Tổng công ty.

Với những thành tích đã đạt được trong giai đoạn này, năm 2013, Tổng công ty đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động.
 


Công nhân EVN HANOI bảo dưỡng thiết bị.

Ánh sáng niềm tin

Hiện nay EVN HANOI có 16 Ban chức năng, 36 đơn vị thành viên, 2 đơn vị phụ trợ với hơn 8.000 cán bộ, công nhân viên chức. Đến tháng 9-2014, Tổng công ty đang quản lý 698,9 km đường dây 110 kV và 34.488 km lưới điện trung hạ thế; 34 trạm biến áp 110 kV gồm 69 máy biến áp với tổng dung lượng là 3.607 MVA; 14.597 trạm biến áp phân phối và trung gian với tổng dung lượng 9.570 MVA, hệ thống lưới điện các cấp điện áp từ 110 kV trở xuống đã có mặt trên toàn địa bàn thành phố. Đã tiếp nhận lưới điện nông thôn của toàn bộ 241 xã và một phần 17 xã, bán điện trực tiếp cho 588.112 hộ dân nông thôn, đưa tổng số khách hàng sử dụng điện lên hơn 2 triệu khách hàng, tăng hơn 5 lần so với số khách hàng sử dụng điện năm 2001. Sản lượng điện thương phẩm ước thực hiện năm 2014 là 12.395 triệu kW giờ, tăng 4,9 lần so với sản lượng điện thương phẩm năm 2001; Tỷ lệ tổn thất điện năng đạt 6,5% giảm 4,76% so với tỷ lệ tổn thất năm 2001. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty luôn đạt hiệu quả, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật của Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao; Thực hiện đầy đủ và đúng quy định các nghĩa vụ với Nhà nước. Đời sống của cán bộ, công nhân viên chức Tổng công ty không ngừng được cải thiện, thu nhập năm sau cao hơn năm trước, người lao động ổn định yên tâm công tác, gắn bó với Tổng công ty.

Song song với việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Tổng công ty đặc biệt chú trọng công tác xã hội từ thiện: Trong những năm qua, Tổng công ty đã chủ động và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, người già không nơi nương tựa, trẻ em nghèo, nạn nhân chất độc mầu da cam, ủng hộ xây nhà bán trú dân nuôi theo tinh thần Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về xóa đói, giảm nghèo các huyện vùng cao phía bắc... do Mặt trận Tổ quốc các cấp phát động, trị giá hơn 22 tỷ đồng. Đặc biệt Tổng công ty đã nhận phụng dưỡng 11 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trong những năm qua. Công tác an ninh quốc phòng; quân sự địa phương và các phong trào văn hóa, thể dục thể thao được duy trì phát triển tốt, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. Đánh giá thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc của tập thể cán bộ, công nhân viên chức Tổng công ty trong suốt quá trình hình thành, phát triển và nhất là giai đoạn trong 10 năm gần đây. Ngày 30-5-2014, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã vinh dự được Chủ tịch nước ký Quyết định số 1158/QĐ-CTN tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhất.

Tuy nhiên, cán bộ, công nhân viên EVN HANOI luôn ý thức được rằng, nhiệm vụ bảo đảm vận hành cung ứng điện liên tục, an toàn, ổn định với chất lượng cao phục vụ các hoạt động chính trị, an ninh, quốc phòng, văn hóa, ngoại giao, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội là rất nặng nề. Vẫn còn không ít khó khăn, thách thức đối với Tổng công ty trong giai đoạn tới, đó là: Hiện nay, nhu cầu đầu tư cho hệ thống điện của EVN HANOI là rất lớn. Ngoài hệ thống điện trung hạ thế tại các địa phương, Tổng công ty còn phải tập trung đầu tư hệ thống đường dây cao thế 220 kV, đường dây và trạm biến áp 110 kV để bảo đảm cấp điện cho toàn thành phố Hà Nội, do đó việc bố trí vốn thực hiện gặp nhiều khó khăn.

Trong quá trình triển khai tiếp nhận hệ thống lưới điện nông thôn, Tổng công ty đã chủ động đề xuất ý kiến với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội, phối hợp với Sở Công thương, Sở Tài chính TP Hà Nội để giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện tiếp nhận. Tổng công ty cũng đã nhiều lần trực tiếp làm việc với nhiều địa phương huyện, xã trên địa bàn thành phố về công tác tiếp nhận lưới điện hạ áp tại nhiều địa phương huyện, xã nhưng không đạt kết quả. Hiện tại trên địa bàn TP Hà Nội còn có 85 tổ chức trong đó có các xã tham gia dự án RE 2 không muốn bàn giao cho Tổng công ty và đang thực hiện củng cố tổ chức quản lý kinh doanh điện nông thôn để kinh doanh điện năng theo quy định hiện hành. Năm 2014, UBND thành phố Hà Nội chưa có kế hoạch bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn của các tổ chức quản lý điện nông thôn này trên địa bàn cho EVN HANOI, việc này gây khó khăn cho EVN HANOI trong công tác tiếp nhận, đầu tư cải tạo, kinh doanh bán điện do không chủ động bố trí được vốn, nhân lực... Nhu cầu vốn để đầu tư cải tạo lưới điện nông thôn khu vực mới tiếp nhận rất lớn. Tổng công ty mong muốn UBND thành phố Hà Nội và các ban, ngành tạo điều kiện để Tổng công ty có khả năng tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi và giải phóng mặt bằng để thực hiện đầu tư, cải tạo lưới điện nông thôn theo yêu cầu đặt ra của Chính phủ.

Vinh dự và tự hào về những thành tựu đã đạt được, để ánh điện trên địa bàn luôn là ánh sáng niềm tin, với trách nhiệm là đơn vị thay mặt cho ngành điện lực cả nước cung cấp điện cho Thủ đô Hà Nội, tập thể cán bộ, công nhân viên EVN HANOI đang nỗ lực tiếp tục phấn đấu, phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, đoàn kết, đồng thuận, lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng EVN HANOI ngày càng ổn định và phát triển bền vững, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội - Thủ đô Anh hùng, thành phố vì hòa bình, trái tim của cả nước.

HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC (GIAI ĐOẠN 2009 - 2013)

- Huân chương Độc lập hạng nhất năm 2014;

- Anh hùng Lao động năm 2013;

- Huân chương Độc lập hạng nhì năm 2009;

- Bằng khen Thủ tướng Chính phủ năm 2011;

- Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công thương các năm: 2010, 2011;

- Cờ thi đua xuất sắc của UBND thành phố Hà Nội: 2010, 2011, 2012;

- Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an: 2009, 2010;

- Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Lao động, Thương binh và xã hội: 2011;

- Bằng khen của Bộ Công thương năm 2009, 2010, 2011, 2012;

- Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội năm 2009, 2010, 2013.
Theo: Nhân dân Online