Sự kiện

Những bàn tay đoàn kết sau mưa bão tại Quảng Bình

Thứ sáu, 4/10/2013 | 09:32 GMT+7
Cơn bão số 10 đổ bộ và càn quét tại tỉnh Quảng Bình trong khoảng 5 giờ đồng hồ nhưng đã để lại quá nhiều thiệt hại cho người dân nơi đây. Sau bão, trước cảnh hoang tàn và đổ nát, mỗi người dân ở tỉnh này như chạy đua với thời gian để làm sao sớm khắc phục được hậu quả.

Cán bộ, công nhân Chi nhánh Điện cao thế Quảng Trị giúp khắc phục sự cố lưới điện ở thành phố Đồng Hới. (Ảnh: Mạnh Thành/Vietnam+)
Huyện Lệ Thủy, hai ngày qua sau cơn bão số 10, một không khí khẩn trương khắc phục hậu quả rộn ràng khắp mọi nơi. Từ người già cho đến trẻ em những ai có thể làm việc được cũng đều xắn tay xông vào. Tất cả đúng như một đại công trường.

Làng biển Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch được xem là địa phương miền biển chịu nhiều thiệt hại nhất ở tỉnh Quảng Bình trong cơn bão vừa qua.

Toàn xã có hơn 370 chiều tàu có công suất từ 25 CV trở lên, thì qua cơn bão có đến 139 tàu bị sóng gió đánh cho hư hỏng nặng với tổng thiệt hại ít nhất hơn 20 tỷ đồng. Đặc biệt, trong đó, có 21 chiếc bị chìm và vỡ; 18 tàu bị sóng biển xô lên trên bờ cát.

Ông Trần Trung Thành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Cảnh Dương cho biết bây giờ để khắc phục hậu quả, ngư dân làng biển của ông phải làm việc bằng ba mà cũng khó hoàn thành công việc trong nay mai. Cũng chính vì vậy, Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân xã Cảnh Dương kêu gọi mọi người hãy chung tay, góp sức trên tình thần người không thiệt hại thì giúp người bị thiệt hại, người bị thiệt hại ít thì giúp người bị thiệt hại nhiều để cùng nhau sớm vượt qua khó khăn này...

Trong hai ngày qua, trên khắp địa bàn tỉnh Quảng Bình đến nơi đâu cũng thấy bóng dáng những con người tình nguyện không chỉ của lực lượng đoàn thanh niên mà của nhiều đơn vị, ban ngành trong tỉnh. Họ đến với người dân bằng tất cả tinh thần kết đoàn chung tay, chia sẽ những mất mát, khó khăn để sớm giúp người dân vượt qua nỗi khó khăn này.

Thiếu tướng Từ Hồng Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cho biết trước trong và sau bão, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ công an nhân dân tỉnh đã được phân công về các địa phương trên địa bàn tỉnh để giúp dân phòng và chống bão.

Trong đó, đoàn thanh niên của lực lượng công an tỉnh luôn xung kích đi đầu trong phong trào này. Cũng mới ngày hôm qua, hơn 100 cán bộ, chiến sỹ của Bộ Công an đã về với những vùng quê chịu nhiều thiệt hại do cơn bão gây ra như ở xã Quảng Xuân, Quảng Hòa (huyện Quảng Trạch) và ở các địa phương khác của huyện Bố Trạch để cùng nhân dân dựng lại nhà cửa, làm vệ sinh môi trường, dọn cây gãy đổ đảm bảo an toàn giao thông...

Trung tá Bùi Quang Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình cho biết lực lượng cảnh sát giao thông từ ngay trước bão đã cử 70 cán bộ với 20 xe ôtô chuyên dụng, 12 xuồng cao tốc phân thành 7 tổ công tác về giúp cho dân ở 7/7 huyện, thành phố trên địa bàn.

Trong gió bão, các chiến sỹ đã làm hết sức mình trên tinh thần vì dân phục vụ và đã để lại nhiều dấu ấn đẹp trong lòng nhân dân như chuyện cứu 3 tàu của ngư dân sắp chìm ở dưới mố cầu Thanh Ba, huyện Quảng Trạch. Hay chuyện, cứu trợ mỳ tôm, nước uống kịp thời cho những ngư dân trên những tàu, thuyền bị mắc kẹt trong mưa bão giữa dòng Sông Gianh...

Tại thành phố Đồng Hới, nơi có hàng ngàn cây xanh bị ngã đổ gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến an toàn lưới điện, Công ty công viên cây xanh thành phố Đà Nẵng đã cử ngay một tổ công tác với hai xe cẩu chuyên dụng cùng nhiều vật tư thiết bị khác ra chung tay cùng Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới khắc phục hậu quả. Một hành động được nhân dân ở thành phố Đồng Hới đánh giá là đẹp đẽ về nghĩa cử.

Nói về vấn đề này, ông Phạm Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Đồng Hới nhấn mạnh hành động đó là một nghĩa cử cao đẹp. Tinh thần ấy đúng với phương châm hành động chung tay chia sẽ khó khăn của Hiệp hội công viên cây xanh Việt Nam đề ra.

Cũng như hành động đẹp, đầy ý nghĩa như Công ty công viên cây xanh thành phố Đà Nẵng, những ngày qua những bóng áo màu cam của Chi nhánh Điện cao thế Quảng Trị, Công ty Điện lực Thừa Thiên-Huế, Công ty Điện lực Đà Nẵng, Công ty Điện lực Quảng Ngãi, Chi nhánh Lưới điện Cao thế Miền Trung, Chi nhánh Lưới điện Cao thế Quảng Nam-Đà Nẵng... với đầy đủ phương tiện đã đến giúp Công ty Điện lực Quảng Bình khắc phục hậu quả cũng để lại ấn tượng đẹp, biết ơn trong lòng bao người dân Quảng Bình.

Anh Hoàng Văn Cử, cán bộ Chi nhánh Điện cao thế Quảng Trị lau vội những giọt mồ hôi cho biết gia đình anh ở Gio Linh cũng là nơi chịu thiệt hại của cơn bão nhưng còn nhẹ hơn nhiều so với Quảng Bình. Vì vậy nghe đơn vị phát lệnh ra giúp Quảng Bình là anh xung phong đi ngay...

Ông Thái Hồng Quân, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình tâm sự thiệt hại qua cơn bão số 10 đối với ngành điện Quảng Bình là quá lớn. Nếu không có sự chung tay giúp đỡ của các bạn đến từ các tỉnh thì không biết việc khắc phục hậu quả sẽ diễn ra như thế nào.

Đến thời điểm này, dù đang còn nhiều khó khăn nhưng tại nhiều nơi trên đia bàn tỉnh Quảng Bình điện đã sáng trở lại. Và đó là nhờ kết quả đóng góp của nhưng bàn tay đoàn kết, ông Quân chia sẻ.

Bây giờ, việc khắc phục hậu quả cơn bão số 10 ở tỉnh Quảng Bình vẫn còn là con đường gian nan không thể xử lý được trong ngày một ngày hai. Trong khó khăn, mỗi người dân ở tỉnh Quảng Bình sẽ cố gắng làm việc bằng ba để vượt qua thử thách.
 

Theo: TTXVN