Sự kiện

6 tháng đầu năm 2014: EVN NPC thực hiện tối ưu hóa chi phí hơn 1.000 tỉ đồng

Thứ sáu, 25/7/2014 | 09:06 GMT+7
Ngay sau khi có chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về triển khai “Tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn năm 2014”, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) đã  hoàn chỉnh Đề án “Tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn” trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng của Tổng Công ty, giao chỉ tiêu cụ thể đến từng đơn vị trực thuộc.

Quy mô và đồng bộ

Theo bà Đỗ Nguyệt Ánh – Phó Tổng Giám đốc, Trưởng Ban chỉ đạo tối ưu hóa chi phí Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, thực hành kiếm kiệm, chống lãng phí, tối ưu hóa chi phí luôn là một trong những nhiệm vụ được thực hiện tại Tổng Công ty trong những năm qua, tuy nhiên, năm 2014, công tác này đã được hệ thống hóa thành một chương trình với quy mô lớn và đồng bộ nhằm chuyển biến mạnh mẽ và đạt được hiệu quả cao hơn.

Bà Phó Tổng Giám đốc cũng cho biết: Nhiệm vụ tối ưu hóa của EVN NPC tập trung vào các nhóm chỉ tiêu gồm: Tăng doanh thu, giảm chi phí SXKD, tăng hiệu quả sử dụng nguồn vốn, vận hành hệ thống an toàn ổn định tin cậy, nâng cao hiệu quả sử dụng lao động, tối ưu hóa chi phí đầu tư xây dựng với các chỉ tiêu cụ thể theo chỉ đạo của EVN như: Phấn đấu tăng giá điện bình quân  năm 2014 lên ít nhất 3 đồng/kWh so với chỉ tiêu kế hoạch; Giảm điện tự dùng 3% so với mức sử dụng năm 2013; Thanh xử lý vật tư thiết bị tồn đọng, kém chất lượng đạt 39 tỷ đồng; Thanh xử lý 100% công nợ khó đòi, tài sản cố định không cần dùng, Giảm ít nhất 10% giá trị hành tồn kho; Hoàn thành 100% kế hoạch khối lượng SCL. Giảm 5% giá trị dự toán trong trường hợp chỉ định thầu SCL; Đạt tỷ lệ 100% có tín hiệu SCADA về các trung tâm điều độ tại thời điểm 30/6/2014; Đạt chỉ tiêu về suất sự cố và độ tin cậy cung cấp điện; Tiết kiệm ít nhất 5% giá trị dự toán được duyệt (đối với chỉ định thầu) so với dự toán tính đúng theo đúng định mức định giá, chế độ Nhà nước quy định.

Để đề án tối ưu hóa của Tổng Công ty triển khai đồng bộ và hiệu quả đến tất cả các đơn vị thành viên, tháng 7/2014, Tổng Giám đốc EVN NPC đã phân giao các chỉ tiêu, nhiệm vụ tối ưu hóa cho phí năm 2014 cụ thể đến tất các đơn vị. Các chỉ tiêu tối ưu trong sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng được giao cụ thể phải thực  hiện trong năm 2014 và hoàn thành trong giai đoạn năm 2015-2016.

Đã phát huy hiệu quả

Thông tin báo cáo của EVN NPC cho biết, trong 6 tháng năm 2014, kết quả thực hiện tối ưu hóa chi phí toàn Tổng Công ty đạt 1.190 tỷ đồng, bằng 50% so với kế hoạch được giao (kế hoạch năm 2014 thực hiện tối ưu hóa chi phí 2.397 tỷ đồng), trong đó: Tiết kiệm điện đạt 441 tỷ đồng, tiết kiệm chi phí biến động 31,2 tỷ đồng, giảm thời gian mất điện khách hàng (SAIDI) là 110 tỷ đồng, tăng giá bán điện bình quân là 202 tỷ đồng, tăng thương phẩm so với kế hoạch 6 tháng là 252, 6 tỷ đồng, tối ưu hóa chi phí sửa chữa lớn 23.5 tỷ đồng, tiết kiệm trong thực hiện đầu tư xây dựng là 140 tỷ đồng,….

Về cấp điện, Tổng Công ty chủ động đáp ứng kịp thời về nhu cầu cấp điện mới, phát triển khách hàng, hợp lý hóa kế hoạch cắt điện sửa chữa và biện pháp xử lý sự cố giảm thời gian mất điện của khách hàng. Công tác kiểm tra giám sát mua bán điện được thực hiện thường xuyên. Tính đến 31/5/2014, Tổng Công ty đã lập và xử lý 22.901 trường hợp hư hỏng đo đếm và vi phạm sử dụng điện với sản lượng truy thu, bồi thường 5 tháng đầu năm là 16,3 triệu kWh, tương ứng thành tiền là 26,6 tỉ đồng.

Tổng Công ty đã triển khai các giải pháp kỹ thuật để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đầu tư xây dựng mạch vòng, lắp đặt cầu giao phụ tải để tăng tính linh hoạt của lưới điện, hoàn thiện sơ đồ các TBA 110KV để giảm thời gian mất điện trung bình của hệ thống …
 
Tối ưu hóa chi phí thông qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, EVN NPC đã thực hiện giảm thủ tục thời gian cấp điện khách hàng mới, giải quyết các yêu cầu phản ánh, thông báo tiền điện, thời gian mất điện, cấp điện qua Website, SMS, tổng đài, lắp đặt công tơ điện tử cấp chính xác cao hơn công tơ cơ… Để  nâng cao hiệu quả kinh doanh, Tổng Công ty thực hiện tốt nhiệm vụ Tiết kiệm điện năm 2014 với chủ đề “TKĐ trong các khách hàng lớn”; tổ chức kiểm toán năng lượng cho tất cả các khách hàng lớn, thực hiện đề án giảm tổn thất điện năng;  Áp dụng các hình thức thu tiền phù hợp với đối tượng và điều kiện kinh doanh để giảm chi phí như: thu tiền tại quầy, thu tự động qua ngân hàng, ứng dụng hóa đơn điện tử…

Để đảm bảo vận hành an toàn, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, Tổng Công ty đã thực hiện tối ưu hóa đối với công tác cắt điện gồm:  Xây dựng kế hoạch cắt điện trên cơ sở, kỹ lưỡng hợp lý phối hợp chặt chẽ lịch cắt điện 110kV để các công tác cắt điện liên quan đạt hiệu quả cao nhất; Nâng cao hiệu quả công tác điều độ vận hành: Áp dụng chương trình tính toán Smart Simulator vào việc tính toán xây dựng kết dây trung áp tối ưu để nâng cao độ tin cậy của lưới điện; Thực hiện tốt các giải pháp giảm sự cố đường dây và MBA:  Rà soát lại việc phối hợp, chỉnh định bảo vệ rơ le của các máy cắt trung áp tại các TBA 110kV cho phù hợp với kết cấu lưới trung áp tại từng khu vực; Hoàn thiện sơ đồ 59 TBA 110KV; Lắp đặt tụ bù 110KV, trung áp, hạ áp đúng tiến độ. Để giảm tổn thất điện năng, EVN NPC đã áp dụng chương trình tính toán vận hành tối ưu lưới điện (Smart Simulator) nhằm kiểm tra tình trạng mang tải các đường dây, điện áp các nút, tổn thất điện năng lưới 110 kV, … xác định các điểm nóng về quá tải, các đường dây tổn thất cao, để xây dựng các phương án vận hành tối ưu….

Để tăng năng suất lao động, EVN NPC đã thực hiện bố trí lại lực lượng lao động sản xuất đảm bảo phù hợp giữa định mức lao động mới sửa đổi và thực tế của các đơn vị, xây dựng phương án điều chuyển, sắp xếp laị lao động,  đảm bảo lực lượng lao động gián tiếp được bố trí hợp lý, tiết kiệm và phù hợp với quy định của EVN, thực hiện tiết kiệm 10% lao động so với kế hoạch. Hiện năng suất lao động Tổng Công ty đã tăng 10,74%,  tiền lương, thu nhập của người lao động tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước.

Về tối ưu hóa chi phí trong công tác đầu tư xây dựng, EVN NPC tập trung kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu tư ngay từ khâu chuẩn bị lập dự án đầu tư, thẩm định phê duyệt, hoàn chỉnh quy chế phân cấp quyết định đầu tư và thực hiện đầu tư, quy định về quản lý chất lượng các công trình xây dựng phù hợp với nghị định thông tư trong tình hình hiện nay. Trong 6 tháng, EVN NPC đã hoàn thành đóng điện 18 công trình 110kV, triển khai các dự án trọng điểm cấp bách 220kV, 110kV...

Quyết tâm đến cùng

Trong thời gian không dài khởi động quy mô và đồng bộ chương trình tối ưu hóa chi phí trong toàn Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, đến nay có không ít những khó khăn, thách thức mà tập thể EVN NPC gặp phải. Cụ thể, là Tổng Công ty miền có địa bàn hoạt động trải dài, rộng, khu vực khách hàng tại nông thôn, miền núi chiếm tỷ lệ không nhỏ, khối lượng tiếp nhận lưới điệ nông thôn lớn (869 xã trong 2014-2015) thì trong điều kiện tạm dừng tuyển dụng lao động như hiện nay, khả năng tổn thất điện năng khu vực tiếp nhận cao. Hơn nữa, nhu cầu vốn cho cải tạo sửa chữa để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, bù công suất, sửa chữa lưới điện nông thôn sau tiếp nhận rất lớn, hiệu quả tài chính thấp. Bên cạnh đó, quy hoạch lưới điện nhiều địa bàn tỉnh chưa sát với thực tế và nhu cầu phát triển phụ tải cũng gây khó khăn cho đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Nhất trí, đồng lòng  triển khai thành công chương trình tối ưu hóa của EVN NPC, tập thể Ban lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc quyết tâm phải hoàn thành mọi chỉ tiêu đề ra. Tổng Công ty sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp tối ưu hóa trên tất cả các mặt công tác chuyên môn của Tổng Công ty, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, khai thác và sử dụng vốn vay, cũng như tăng năng suất lao động. Lãnh đạo EVN NPC cũng khẳng định: Chương trình “Tối ưu hóa chi phí, sử dụng hiệu quả nguồn vốn” sẽ là một trong những chương trình dài hơn mà EVN NPC tiếp tục thực hiện trong giai đoạn tới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổng Công ty trong giai đoạn CNH-HĐH đất nước.
 
Trần Phương/ICON.com.vn