Chứng khoán đang trong xu thế tăng giá

Thứ năm, 7/1/2010 | 11:18 GMT+7

Sau một vài lần điều chỉnh, chỉ số VN-Index có thể sẽ lên mức 580-600 điểm trong quý này.
 

PV đã có cuộc  phỏng vấn nhanh TS. Nguyễn Trọng Nghĩa - Giám đốc Khối Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty chứng khoán Thăng Long (TSC)

Sau vài phiên tăng bùng nổ, phiên giao dịch ngày 6/1/2010 sàn chứng khoán TP.HCM đã chùng lại, trong khi sàn Hà Nội quay đầu giảm khá mạnh. Ông có đánh giá thế nào về diễn biến này?

TS. Nguyễn Trọng Nghĩa: Giao dịch ngày 6/1 khá tích cực. Khối lượng giao dịch vài phiên gần đây tăng mạnh. Thị trường đã tăng hơn 30% so với đáy hồi giữa tháng 12/2009 do vậy hiện tượng chốt lãi là một điều rất bình thường. Thị trường điều chỉnh giảm là hợp lý.

Với tình hình hiện nay, nhiều khả năng thị trường sẽ điều chỉnh nhẹ thêm 1-2 phiên nữa rồi quay đầu tăng trở lại. Áp lực chốt lời và kỳ vọng vĩ mô tốt cũng như kết quả kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp niêm yết, cùng với dòng tiền lớn sẽ khiến khối lượng giao dịch tiếp tục đứng ở mức cao. Đợt điều chỉnh giảm lần này có thể là cơ hội để cho những nhà đầu tư bảo thủ hơn - những người chưa tham gia vào đợt sóng vừa rồi sẽ vào thị trường. Hiện tại, các tổ chức phần lớn đang quan sát và đẩy mạnh mua vào mỗi khi thị trường giảm.

Phân tích kỹ thuật cũng cho thấy, các chỉ số đang lên trong trung hạn. Xu hướng tăng vẫn khá rõ nét. Những người theo trường phái phân tích cơ bản có thể cũng sẽ vào đợt này.

Khối lượng giao dịch tăng mạnh trở lại không thể không nhắc đến yếu tố thị trường có thêm lượng vốn đổ vào. Theo ông, lượng vốn đó chủ yếu là từ những nguồn nào?

TS. Nguyễn Trọng Nghĩa: Có thể nói, hiện tại thị trường đang khá thuận lợi. Tính thanh khoản sẽ được cải thiện do thị trường đang đón nhận thêm các dòng tiền mới, từ các kênh khác vào.

Trước hết, đó là dòng tiền từ sàn vàng. Theo quyết định của Chính phủ, các sàn vàng giao dịch qua tài khoản sẽ phải đóng cửa trước ngày 30/3/2010. Dòng tiền từ đây đã, đang và sẽ chảy sang các kênh khác, trong đó có chứng khoán.

Mặc dù thực tế là sau quyết định đóng cửa sàn vàng, số lượng tài khoản chứng khoán mở mới tại các công ty chứng khoán không tăng nhiều. Nhưng điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi có tới 99% số người chơi vàng là có chơi chứng khoán. Chỉ có tiền chảy vào tài khoản chứng khoán, chứ số lượng mở mới sẽ không nhiều.

Bên cạnh đó, sẽ có thêm một lượng tiền khá lớn nữa vào thị trường, từ các nguồn như: kết hối ngoại tệ mà các tổng công ty bán cho các tổ chức tín dụng, gói hỗ trợ lãi suất thứ hai và hạn mức tín dụng cho năm mới 2010.

Theo một quyết định đây, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu 7 doanh nghiệp nhà nước lớn bán ngay số ngoại tệ dưới dạng tiền gửi và các nguồn thu vãng lai, trị giá hàng tỷ USD cho các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối.

Hơn thế nữa, hầu hết các công ty chứng khoán đang cho vay trở lại. Vừa rồi thị trường tăng là do dòng tiền thật của các nhà đầu tư. Trong thời gian tới, tiền đòn bẩy sẽ được sử dụng nhiều hơn và thị trường sẽ sôi đông hơn.

Theo ông những yếu tố nào sẽ tác động lớn tới thị trường chứng khoán trong 1-2 tháng tới?

 TS. Nguyễn Trọng Nghĩa: Hết tháng 1, các doanh nghiệp niêm yết sẽ công bố kết quả kinh doanh. Kết quả này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới giá cổ phiếu. Sau Tết Nguyên đán, lượng tiền nhàn rỗi sẽ nhiều hơn và thị trường sẽ tốt lên.

Về lạm phát, tháng này chỉ số CPI nhiều khả năng sẽ cao. Tuy nhiên, đây là chu kỳ, là điều thường thấy vào các tháng 12-1-2 hằng năm. Và như vậy, nó có thể chưa ảnh hưởng tới quyết định về lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước.

Việc điều chỉnh lãi suất cơ bản phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như ngoại hối, tỷ giá… chứ không chỉ lạm phát. Thông thường quý I là thời điểm các nhà làm chính sách quan sát diễn biến là chính do vậy có thể lãi suất sẽ chưa được điều chỉnh trong quý này mà nhiều khả năng là quý II.

Hơn thế nữa, nếu có điều chỉnh thì ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán sẽ không lớn như mọi người lo ngại. Nhìn vào chu kỳ của thị trường chứng khoán thì lãi suất đứng ở mức thấp nhất khi thị trường từ đáy đi lên. Khi kinh tế phục hồi, lãi suất sẽ về mức bình thường.  Sau một vài lần điều chỉnh, chỉ số VN-Index có thể sẽ lên mức 580-600 điểm trong quý này.

Thị trường đang có dấu hiệu phân hoá. Ông có đánh giá gì về cổ phiếu các ngành?

TS. Nguyễn Trọng Nghĩa: Thị trường đã tăng khá mạnh trong thời gian vừa qua. Gần như tất cả các mã đã đồng loạt tăng nhưng sau đó tất yếu sẽ phân hoá, phụ thuộc theo ngành và từng doanh nghiệp. Theo quan điểm của tôi, cổ phiếu các ngành như bất động sản, vật liệu xây dựng, ngân hàng và bán lẻ vẫn sẽ có sức bật khá tốt khi thị trường chùng lại.

Bất động sản, vật liệu xây dựng và bán lẻ (bao gồm các doanh nghiệp bánh kẹo, thực phẩm…) thường có kết quả kinh doanh tốt vào quý cuối năm.

Trong khi đó, nhóm ngân hàng vẫn đang dưới giá trị thật. Trong năm 2009 khi mà thị trường đồng loạt tăng mạnh thì nhóm này tăng chậm. Thời gian vừa qua nhóm này cũng giảm mạnh và phục hồi cũng chỉ bằng thị trường. Xét về mặt hiệu quả kinh doanh, thì hạn mức tín dụng mới 25% là khá cao nếu so với các năm trước và nó sẽ giúp các ngân hàng có kết quả kinh doanh tốt. Ngân hàng còn nhiều “room” để phát triển.

Ông có dự báo như thế nào về kết quả kinh doanh 2010 của một số doanh nghiệp có lợi nhuận đột biến trong năm 2009 như cao su, thép…

TS. Nguyễn Trọng Nghĩa: Lợi nhuận của các doanh nghiệp này sẽ giảm do chi phí đầu vào của các doanh nghiệp này sẽ cao hơn, trong khi hỗ trợ không còn nữa. Mặc dù vậy, mức độ giảm sẽ không mạnh.


Xin cảm ơn ông

 

 

 

 

Theo: Vietnamnet