Chứng khoán giảm mạnh trên cả 2 sàn

Thứ ba, 23/6/2009 | 15:52 GMT+7
Trên sàn HoSE, ngay trong đợt giao dịch đầu tiên, duy nhất một mã cổ phiếu tăng giá. Sang đợt hai, cũng chỉ vỏn vẹn ba mã tăng. Diễn biến ảm đạm này kéo Vn - Index tiếp tục giảm sâu.

Hôm qua, thị trường chứng khoán thế giới có một phiên giảm điểm tồi tệ nhất trong hai tháng qua. Tại châu Âu, chỉ số này giảm xuống mức thấp nhất sau 5 tuần, còn thị trường châu Á cũng ảm đạm không kém. Những dự đoán bi quan mới nhất của World Bank đã khiến những hy vọng về sự phục hồi nền kinh tế thế giới của giới đầu tư bị dập tắt. Đây được coi là nguyên nhân chính khiến thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc.

Tin xấu này khiến thị trường chứng khoán trong nước khó trụ vững. Hơn thế, những phiên giảm điểm liên tiếp gần đây làm hầu hết nhà đầu tư chuẩn bị sẵn tư thế “xả hàng” để giảm thiểu rủi ro. Áp lực này khiến ngay từ khi mở cửa, hầu hết cổ phiếu đồng loạt giảm sàn. Trong đợt 1 chỉ có một mã tăng giá, hai mã đứng giá còn lại hầu hết giảm sàn, ngay cả những mã lớn. Nhiều mã dư mua trống trơn. Kết thúc đợt này, Vn - Index mất 15,65 điểm (3,42%) và rơi xuống 442,46 điểm. Khối lượng giao dịch chỉ đạt 5,9 triệu đơn vị.

Sang đợt 2, tình hình càng tồi tệ hơn. Thị trường tiếp tục giảm sâu hơn và khối lượng giao dịch cũng rất thấp. Kết thúc đợt 2, Vn - Index “bốc hơi” 20,36 điểm (4,44%) xuống 437,75 điểm. Khối lượng khớp lệnh chỉ đạt 27,5 triệu đơn vị với giá trị hơn 1.101 tỷ đồng. Chỉ có ba mã tăng giá và một mã đứng giá còn lại hầu hết giảm sàn.

Mức giảm gần như giữ nguyên trong đợt khớp lệnh cuối cùng. Kết phiên, Vn - Index giảm 19,56 điểm (4,27%) xuống 438,55 điểm. Toàn thị trường chỉ có hai mã tăng giá, ba mã đứng giá và 160 mã giảm giá với hầu hết giảm sàn. Bên cột dư mua gần như trống trơn.

Trên sàn Hà Nội, HaSTC - Index rơi xuống dưới 150 khi mất 9,43 điểm (xấp xỉ 6%). Thị trường cũng vắng bóng mã tăng giá. Trong 202 mã chứng khoán, toàn thị trường chỉ có 11 mã tăng, 6 mã đứng giá và 186 mã giảm. Tất cả các mã lớn đều giảm. Bên cột dư mua hầu hết đều trống trơn.

Như vậy, mức giảm hôm nay cách mức giảm cao nhất từ đầu năm là 21,55 điểm trong ngày 16/6 không xa. Theo nhận định của các chuyên gia Công ty CP chứng khoán VNdirect, ngoài chịu sự tác động của thị trường thế giới, chứng khoán trong nước giảm còn bởi hầu hết nhà đầu tư đang có tâm lý chờ sự chào sàn của những mã lớn trong một, hai ngày tới.

Theo: Báo Đất Việt