Chứng khoán ngày 9/4: Cảnh giác cao độ

Thứ năm, 9/4/2009 | 16:19 GMT+7
Sau phiên giao dịch với khối lượng khổng lồ hôm qua, chắc chắn nhà đầu tư đều cân nhắc quyết định trong sáng nay với sự cảnh giác cao độ.
Một lần nữa sự phản công của bên mua lại bị nhấn chìm trong đợt sóng tháo hàng ồ ạt.

Thông thường một phiên giao dịch có khối lượng khớp lệnh lớn cần được khẳng định thêm trong một số phiên sau đó vì rất có thể mặc dù áp lực bán lớn nhưng chưa rõ sức mạnh của bên mua đến mức nào. Nếu thị trường thực sự mạnh thì bên mua có thể giải quyết được lượng cung hàng để đẩy giá lên cao hơn.

Mở cửa sáng nay, sàn HOSE có được mức tăng 0,94%. Sau một phiên kỷ lục như ngày 8/4 mà giá vẫn tăng khiến thị trường hưng phấn hẳn lên. Một làn sóng mua vào bắt đầu xuất phát từ nhóm nhà đầu tư nhìn nhận khối lượng khớp lệnh hôm qua là tích cực. Giá hàng loạt cổ phiếu bẳt đầu được đẩy lên cao với sự dẫn dắt của SSI, SAM.

STB cũng có một phiên tranh chấp giá khá “hiền” quanh mức tham chiếu. Cả cung lẫn cầu STB đều mạnh và không tranh mua tranh bán một cách quyết liệt mà chủ yếu chặn giá khiến cổ phiếu này dao động khá hẹp. Dù vậy về cuối phiên STB cũng nỗ lực lớn để đạt được giá mở cửa, tăng 400 đồng/cổ phiếu. Tổng lượng giao dịch của STB hôm nay khá thấp, chỉ đạt 3,87 triệu đơn vị do khối ngoại đã ngừng xả hàng.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán tiếp tục chứng tỏ nỗ lực đỡ giá chưa biết mệt mỏi khi liên tiếp trải qua các đợt rung lắc rất mạnh. SSI tiếp tục bị xả khá mạnh với 2,28 triệu đơn vị nhưng bên cầu vẫn được duy trì. SSI bị đè giá trong khoảng 20 phút đầu tiên của đợt hai với khối lượng vài trăm ngàn giá trần. Tuy nhiên cũng giống như những lần trước, lượng cầu lớn nhanh chóng tham gia và giữ giá trở lại đồng thời lại chất lệnh chặn mua trần.

Sàn HASTC hôm nay tách biệt tương đối với HOSE khi “xanh” từ sớm. Nhóm cổ phiếu chứng khoán như KLS, BVS, HPC trở lại phong độ quen thuộc. Có thể nói BVS là cổ phiếu mạnh nhất cả hai sàn hôm nay khi chỉ bị đè giá trong đúng 1 phút, lúc 9h23 phút, giảm 200 đồng so với mức trần. BVS hôm nay có diễn biến khá lạ giữa hoạt động phân phối ngắn ngủi đi kèm với hủy bán. Trong tổng số 1,04 triệu đơn vị được ra hàng, cường độ tập trung chỉ trong đúng 5 phút. Hàng loạt lệnh bán lớn, từ 13.000 cổ phiếu/lệnh tới 147.000 cổ phiếu/lệnh được tung ra cấp tập và đè giá xuống dưới trần. Gần 800.000 đơn vị BVS được bán ra trong thời gian này, chiếm trên 72% tổng khối lượng giao dịch cả phiên. BVS ngay sau đó được hủy bán khá nhanh và lại chất đống mua trần rất lớn.

Dòng vốn ngoại hôm nay mặc dù không còn tập trung vào STB những cũng chảy ra đáng kể. Riêng sàn HOSE, gần trên 36 tỷ đồng đã được rút ra và lượng mua suy giảm tới 72% so với phiên trước.

Nếu nhìn vào nhóm cổ phiếu công ty chứng khoán, thị trường vẫn đang có hy vọng. Tuy nhiên, diễn biến của phần còn lại của thị trường lại phát đi nhiều tín hiệu xấu: Sau phiên khối lượng kỷ lục hôm qua, sức mua đã yếu đi nhiều, thể hiện ở số cổ phiếu giảm giá và số cổ phiếu đảo chiều ngay trong phiên nhưng lại chấp nhận đóng cửa ở mức thấp.

Cả VN-Index và HASTC-Index hôm nay đều có hai đợt sóng phản công trong phiên và đều chấp nhận thất bại khi không vượt được đỉnh cao trước đó. HASTC-Index cuối ngày khởi sắc hơn chút ít, tăng 2,4% trong khi VN-Index giảm 0,65%. Việc thị trường đảo chiều bất thành ngay trong ngày cho thấy bên cầm cổ phiếu đã tận dụng cơ hội để tháo hàng đồng thời bên mua không thực sự mạnh để đỡ giá trong suốt thời gian còn lại.

Với khối lượng khá cao hôm nay, tương đương 1.314 tỷ đồng trên cả hai sàn, áp lực bán vẫn còn rất mạnh sau phiên sang tay kỷ lục liền trước. Nếu tính chung 3 phiên tại đỉnh ngắn hạn vừa qua, tổng lượng tiền rút ra khỏi thị trường lên tới 5.037 tỷ đồng. Dĩ nhiên trong số này cũng có một phần đã quay lại thị trường nhưng có lẽ quy mô sẽ không lớn.

Với những người bán ra khi nhận thấy thị trường suy yếu, mức điều chỉnh vừa qua có thể vẫn còn quá nhỏ để xem xét trở lại.
Theo: VnEconomy