Chứng khoán “ngóng” vĩ mô?

Thứ ba, 16/3/2010 | 16:44 GMT+7
Thị trường chứng khoán trong bất kỳ thời điểm nào cũng luôn phụ thuộc vào “xương sống” kinh tế vĩ mô để nhà đầu tư có thể xác định cho mình một hướng đầu tư. Chính vì vậy những yếu tố cơ bản như: lạm phát, tỷ giá, chính sách tiền tệ, diễn biến xuất nhập khẩu… luôn được coi là kim chỉ nam cho mỗi nhà đầu tư.

 
Tại buổi Tọa đàm “Thị trường chứng khoán năm 2010” do CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) tổ chức vào chiều 15-03-2010, những yếu tố trên cũng đã được đem ra mổ xẻ.

 Lạm phát: liệu có phải là bóng ma?

 Ngay từ giữa năm 2009, nhiều chuyên gia kinh tế đã gióng hồi chuông cảnh báo về nguy cơ lạm phát tăng cao trong năm 2010 do “tác dụng phụ” của gói kích thích kinh tế của Chính phủ. Và cho đến thời điểm này, nhiều người cho rằng lạm phát năm 2010 sẽ khó đạt mục tiêu mà Chính phủ và Quốc hội đã đề ra là dưới 7% nhưng cũng sẽ chỉ ở mức dưới 2 con số. Theo bà Trần Hải Yến, chuyên viên phân tích vĩ mô của BVSC, lạm phát năm 2010 sẽ dừng ở mức 8-9%.

 Quan điểm này được đưa ra dựa trên cơ cấu rổ hàng hóa CPI của Việt Nam, lương thực – thực phẩm là mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất, khoảng 40%, nên việc điều hành lạm phát của Chính phủ sẽ phụ thuộc rất lớn vào diễn biến giá cả mặt hàng này.

 “Chúng ta đã có những bài học kinh nghiệm trong cách điều hành giá cả năm 2008, chính vì vậy sẽ khó có thể xảy ra những cơn sốt vê lương thực - thực phẩm trong năm nay.”

 Có nhiều mối quan ngại về lạm phát chi phí đẩy trong thời gian gần đây khiến giá cả hàng hóa tăng cao sau khi quyết định điều chỉnh giá các mặt hàng nguyên liệu đầu vào cho sản xuất như than, điện, xăng và nước sinh hoạt. Tuy nhiên, theo đánh giá của BVSC, tác động “vòng một” tới CPI từ việc tăng giá các mặt hàng này là không lớn.

 “Nếu như lương thực – thực phẩm chiếm tỷ trọng 40% trong rổ hàng hóa tính CPI thì giá điện sinh hoạt chỉ chiếm 3,46%, giá xăng 2,58%, giá dầu 0,32% và giá nước sinh hoạt chiếm 0,44%. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại ở đây chính tác động “vòng 2” và “vòng 3” đối với nền kinh tế, điều này phụ thuộc rất nhiều vào nỗ lực bình ổn giá cả của Chính phủ.” – bà Trần Hải Yến cho biết.

 Đối với vấn đề lạm phát tiền tệ. Có nhiều quan điểm cho rằng hậu kích cầu sẽ gây ra lạm phát trong năm nay, tuy nhiên theo quan điểm của BVSC, lượng vốn kích cầu của năm 2009 được giải ngân mạnh từ tháng 3 đến tháng 6, đồng thời gói kích cầu này chỉ có thời hạn trong vòng 8 tháng nên hầu hết lượng tiền bơm ra cho gói kích cầu đã được thu hồi về, chính vì vậy nguy cơ lạm phát do gói kích cầu năm 2009 gây ra là không lớn.

 “Hơn nữa, tăng trưởng tín dụng không phải là yếu tố tác động trực tiếp tới lạm phát bởi tăng trưởng của tổng phương tiện thanh toán mới là yếu tố quyết định đến lạm phát. Tất nhiên chúng ta không được phép lạc quan tếu nhưng cũng không có lý do để phải bi quan về tình hình lạm phát năm 2010.” – bà Trần Hải Yến khẳng định.

 Ẩn số chính sách tiền tệ và tỷ giá

 Việc điều hành chính sách tiền tệ theo tín hiệu thị trường là rất quan trọng và việc quyết định đâu là thời điểm để điều chỉnh lãi suất cơ bản được cho là bài toán khó nhất đối với các ngân hàng trung ương trên thế giới chứ không riêng gì ở Việt Nam. Theo quan diểm của BVSC, trong năm 2010 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tạm ngừng quá trình nới lỏng chính sách tiền tệ và sẽ thắt chặt từng bước một theo tín hiệu của thị trường, đặc biệt là tín hiệu lạm phát để tránh gây sốc cho nền kinh tế. Theo dự báo của BVSC, lãi suất cơ bản trong năm 2010 sẽ được điều chỉnh lên mức 9-10%.

 Đối với vấn đề tỷ giá, ngay từ đầu năm 2010, NHNN đã có động thái khá bất ngờ là tăng mạnh tỷ giá liên ngân hàng, nỗ lực này đã kéo tỷ giá chính thức giữa VND/USD gần về sát với tỷ giá trên thị trường tự do. Trong suốt hai tháng qua, thị trường ngoại hối nhìn chung tương đối bình ổn và không có nhiều đột biến. Tỷ giá liên ngân hàng được NHNN công bố hàng ngày dừng ở mức 18.544 VND/USD trong khi tỷ giá mua vào/ bán ra của các ngân hàng thương mại hầu như cũng rất ít biến động, chủ yếu dao động xung quang mức 18.900 - 19.100 VND/USD.

Giá USD trên thị trường tự do cũng trong trạng thái “lặng sóng” và đang có xu hướng giảm dần, tiệm cận hoặc chênh lệch rất ít so với tỷ giá niêm yết chính thức tại ngân hàng. Hiện giá USD mua vào- bán ra ngoài thị trường chợ đen giao dịch phổ biến ở mức 19.200-19.300 VND/USD.

Nhìn chung, diễn biến của thị trường ngoại hối là ổn định và tích cực sau khi NHNN có một loạt các biện pháp quyết liệt nhằm giải quyết vấn đề tỷ giá như: tăng mạnh tỷ giá liên ngân hàng, giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi USD từ 7% xuống còn 4%, quy định lãi suất tiền gửi bằng USD tối đa của các tổ chức kinh tế tại ngân hàng chỉ ở mức 1%. Ngoài ra, nguồn cung USD trong 2 tháng đầu năm cũng tương đối dồi dào nhờ nguồn kiều hối chảy về mạnh trong khi nhập siêu cũng chưa tới mức báo động (chỉ khoảng 1,7 tỷ USD, hoàn toàn được bù đắp bởi nguồn vốn FDI, ODA giải ngân) đã khiến cho hiện tượng khan hiếm USD hầu như không xảy ra.

“Theo dự báo tình hình tỷ giá từ nay cho tới cuối năm, NHNN sẽ tiếp tục điều hành theo hướng bình ổn thị trường ngoại hối. Chính sách tỷ giá luôn là một yếu tố vĩ mô quan trọng để nhà nhà đầu tư nước ngoài xem xét khi họ có ý định đầu tư vào Việt Nam. Rất có thể sẽ có một luồng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài mới sẽ chảy vào Việt Nam trong năm nay nhờ tỷ giá VND/USD được giữ ổn định.”

Xuất khẩu: ngành nào sẽ hưởng lợi?

 Xuất khẩu năm 2010 được dự báo là sẽ phục hồi theo đà phục hồi của nền kinh tế thế giới. Trong đó, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sẽ được hưởng lợi là dầu thô, nông sản, các mặt hàng công nghiệp chế biến.

 Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng dầu thô được dự báo tiếp tục sụt giảm cả về lượng lẫn giá trị trong năm nay do chính sách ưu tiên cung cấp cho nhà máy lọc dầu Dung Quất. Các mặt hàng nông sản như gạo, cà phê, chè… có nhiều triển vọng tích cực nhưng sẽ gặp nhiều thách thức do giá cả thế giới biến động mạnh. Trong khi đó, các mặt hàng công nghiệp chế biến như đồ gỗ, may mặc, da giày, thủy sản… được BVSC đánh giá có nhiều cơ hội do cầu thế giới phục hồi. Hơn nữa, chính sách tỷ giá ưu tiên cho xuất khẩu cũng sẽ khiến cho nhóm các mặt hàng này được hưởng lợi trong năm nay.

 

Theo: InfoTV.vn