Sự kiện

Công đoàn Điện lực Việt Nam: Nơi kết tinh tinh thần sáng tạo của người lao động

Thứ ba, 30/3/2010 | 15:33 GMT+7

Ngày 30/3/2010, Công đoàn Điện lực Việt Nam vinh dự tổ chức Lễ đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất - phần thưởng cao qúy của Đảng và Nhà nước trao tặng cho phong trào công nhân viên chức và hoạt động Công đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2004-2009. Có được thành tích này phải kể đến những hoạt động tích cực và hiệu quả của Công đoàn trong suốt chặng đường 55 xây dựng và phát triển của ngành điện

 

Kênh tuyên truyền hiệu quả

Tiếp nối truyền thống của Công đoàn Điện lực Việt Nam, những năm qua hoạt động của các cấp công đoàn đã đem lại những kết quả thiết thực trong việc tuyên truyền, giáo dục người lao động nâng cao nhận thức chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật, nắm bắt kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước cũng như đơn vị. Bằng những hình thức phong phú, dễ thu hút cán bộ, công nhân viên đã được tổ chức thường xuyên các cuộc thi như tìm hiểu, kể chuyện, giáo dục truyền thống, học tập chính trị, nêu gương điển hình tiên tiến trong cán bộ công nhân viên. Nhờ đó, những thông tin đến với người lao động được truyền tải rộng rãi và nhanh chóng. Đặc biệt, với việc đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền trên bản tin Công đoàn, nhiều cuộc thi như “Tự hào người thợ điện Việt Nam”. “Nét đẹp ngành điện”, “Tiết kiệm điện- Ích nước, lợi nhà”, “Vầng sáng người thợ điện Việt Nam” đã được tổ chức thu hút nhiều tác phẩm dự thi của các cán bộ công nhân viên. Qua đó, phản ánh những gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm trong phong trào công nhân viên chức, giáo dục người lao động học tập những tấm gương điển hình.

Ngoài ra, các cấp Công đoàn Điện lực Việt Nam đã tuyên truyền vận động công nhân viên chức lao động tích cực học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề ở trong và ngoài nước.

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, “Văn hóa doanh nghiệp” trong công nhân lao động cũng được đẩy mạnh. Các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên được tổ chức tạo nên sân chơi bổ ích trong công nhân viên chức, lao động.

Nhiều phong trào thi đua lao động giỏi

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Huân chương Lao động hạng Nhất lên lá cờ Công đoàn EVN
Thành tích của Công đoàn Điện lực Việt Nam không chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền giáo dục người lao động mà còn được thể hiện bằng công tác phối hợp với các cấp chuyên môn trong việc tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua lao động giỏi. Ở từng lĩnh vực công tác, từng đơn vị sản xuất hàng năm được duy trì các phong trào thi đua như “Ca vận hành an toàn kinh tế”, “Đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả trong đại tu, sửa chữa” của các công ty phát điện; thi đua “Trạm biến áp kiểu mẫu”, “Tuyến đường dây kiểu mẫu”, “Kíp vận hành kiểu mẫu” của các công ty truyền tải điện, thi đua “Quản lý kinh doanh giỏi”, “Thu ngân viên giỏi”, “Giao tiếp khách hàng giỏi”, “Nâng cao chất lượng công tác dịch vụ khách hàng” của các công ty kinh doanh điện.. Nhiều phong trào thi đua mũi nhọn, nước rút trên các công trình trọng điểm như Xây dựng nhà máy Thủy điện Sơn La, xây dựng đường dây 220KV mua điện của Trung Quốc qua Hà Giang đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa các công trình vào vận hành, khắc phục đáng kể tình trạng thiếu điện của tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Hưởng ứng tích cực phong trào thi đua lao động sản xuất 5 năm qua (2004-2009) đã có 88 công trình thi đua được gắn biển chào mừng các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước và của ngành. Phong trào luyện thi tay nghề, thi thợ giỏi, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, ngiệp vụ trong công nhân viên chức lao động được đẩy mạnh. Đã có gần 10 nghìn sáng kiến được Tập đoàn công nhận với giá trị làm lợi hơn hàng trăm tỷ đồng, trên 200 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ ngành, cấp Tập đoàn đã được ứng dụng mang lại hiệu quả cao.

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân viên chức lao động đạt được kết quả thiết thực góp phần động viên chị em hăng say thi đua lao động sản xuất, thi đua lao động giỏi.Mỗi năm có hàng trăm tập thể và cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” được Công đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khen thưởng.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Trần Văn Ngọc - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam.

Chăm lo tốt đời sống người lao động

Cùng với việc tham gia tổ chức tốt các phong trào thi đua lao động sản xuất, công tác chăm lo đơi sống người lao động luôn được các cấp công đoàn quan tâm làm tốt. Ngoài việc tham gia góp ý xây dựng nhiều dự án luật, pháp lệnh, nghị định, thông tư và các văn bản có liên quan đến chế độ, chính sách đối với người lao động như tiền thưởng, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hộ lao động… Các cơ chế, chính sách của Tập đoàn, đơn vị liên quan đến người lao động đã được công đoàn các cấp tham gia hiệu quả, đời sống người lao động đã được cải thiện, thu nhập ngày càng nâng cao. Công đoàn các cấp còn phối hợp với chuyên môn hỗ trợ, tạo điều kiện xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho công nhân lao động có khó khăn về nhà ở.

Những năm qua, Công đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam vận động công nhân viên chức, lao động quyên góp được hàng trăm tỷ đồng dành cho các hoạt động phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng,chăm sóc, ủng hộ gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, ủng hộ đồng bào các vùng bị thiên tai…Đặc biệt, đã dành số tiền 280 tỷ để nhận hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo cho ba huyện Phong Thổ, Than Uyên và Tân Uyên thuộc tỉnh Lai Châu.

Đến nay, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã có 95 ngàn đoàn viên, với 310 công đoàn cơ sở, 12 công đoàn cấp trên cơ sở. Hàng năm có khoảng 30% số công đoàn đạt vững mạnh  xuất sắc, 60% đạt vững mạnh, 10% đạt loại khá, không có công đoàn yếu kém.

Kết quả hoạt động cấp cơ sở đã góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, sự thành tín giữa người quản lý với người lao động và là giá trị cốt lõi làm nên sự thành công của tổ chức công đoàn các cấp trong thời gian qua.

Với những kết quả to lớn đó, Công đoàn Điện lực Việt Nam rất xứng đáng với danh hiệu cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng đó là Huân chương lao động hạng Nhất.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định tấm Huân chương lao động này là sự kết tinh lao động sáng tạo của các thế hệ người lao động của ngành điện. Ngành điện đã làm rất tốt vai trò là cầu nối giữa người lao động và tổ chức Đảng, phát hiện những nhân tố tích cực giới thiệu cho Đảng đồng thời làm nhiệm vụ tham mưu, tuyên truyền tích cực chủ trương chính sách của Nhà nước đến người lao động.

Tự hào là mạch nguồn xương sống, mạch máu trong phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Công đoàn Điện lực Việt Nam đang ngày càng xác định vai trò của mình, đoàn kết sát cánh cùng các cán bộ, công nhân viên để góp phần đưa vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Vân Hồ