Sự kiện

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng: Chung tay thắp sáng

Thứ tư, 14/11/2012 | 15:37 GMT+7
Về xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng hôm nay, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước quy mô hiện đại của công trình Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2. Nhà máy đang từng bước góp phần đáp ứng nhu cầu cấp bách của hệ thống điện, cung cấp ổn định cho khu vực tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; đồng thời khẳng định sự trưởng thành và sức vươn mạnh mẽ của Công ty Cổ phần nhiệt điện Hải Phòng.
 
Thực hiện Tổng sơ đồ phát triển Điện lực Việt Nam giai đoạn “2001-2010”, Công ty Cổ phần nhiệt điện Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ giao làm Chủ đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 theo Quyết định số 1186/QĐ-TTg ngày 13/12/2002 và Dự án Nhiệt điện Hải Phòng 2, theo Quyết định 1195/QĐ-TTg ngày 9/11/2005.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2 được thiết kế theo công nghệ lò hơi đốt than phun, tua bin-máy phát tiên tiến, hiện đại; với tổng mức đầu tư hơn 1,2 tỷ USD (khoảng 24.000 tỷ đồng). Dự kiến khi đi vào sản xuất, nhà máy sẽ cung cấp khoảng 7,2 tỷ kWh/năm, doanh thu đạt khoảng 7.000 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách địa phương và nhà nước trên 400 tỷ đồng tiền thuế/năm, tạo việc làm ổn định cho người lao động.

Với vai trò chủ đầu tư, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện dự án, Công ty Cổ phần nhiệt điện Hải Phòng đã tích cực phối hợp với Ban đền bù giải phóng mặt bằng TP. Hải Phòng và huyện Thủy Nguyên thực hiện công tác đền bù để giải phóng mặt bằng, đồng thời chỉ đạo và phối hợp với đơn vị tư vấn Viện Năng lượng triển khai thiết kế kỹ thuật, lựa chọn các nhà thầu thi công xây dựng các hạng mục công trình của nhà máy.

Liên danh nhà thầu Tổng công ty Điện khí Đông Phương (Trung Quốc) và Tổng công ty Marubeni (Nhật Bản) được chọn làm tổng thầu EPC xây dựng gói thầu nhà máy chính. Ngoài ra, công ty cùng các nhà thầu trong nước đã triển khai trên 90 gói thầu xây lắp và tư vấn các loại, phê duyệt hàng nghìn bản vẽ thiết kế, san lấp mặt bằng gần 1.000.000m3 đất cát, thi công được 190.528 cọc các loại, đổ 394.000m3 bê tông, nhập khẩu và lắp đặt hàng triệu tấn thiết bị.

Nhớ lại những ngày đầu triển khai dự án, đại diện ban lãnh đạo công ty vẫn còn nguyên cảm giác lo âu khi ấy. Bởi lẽ, nhà máy được xây dựng trong bối cảnh nền kinh tế khủng hoảng, kinh tế vĩ mô không ổn định, tín dụng bị thắt chặt, lãi suất ngân hàng tăng cao, ngoại tệ khan hiếm, chênh lệch tỷ giá lớn, giá cả vật tư, vật liệu tăng đột biến… Khó khăn chồng chất khó khăn, khiến cả chủ đầu tư và các nhà thầu tham gia dự án đã nhiều phen lao đao!

Với trọng trách nặng nề được giao: vừa đảm bảo sản xuất, kinh doanh an toàn - hiệu quả - đáp ứng sản lượng điện của tổ máy 1 và 2, vừa phải giữ vững tiến độ phát điện tổ máy 3 và 4 trong tình hình kinh tế như vậy, Ban lãnh đạo công ty đã chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát tiến độ, thi công đảm bảo an toàn, chất lượng, thu xếp vốn để thanh toán kịp thời cho các nhà thầu…

“Không phụ lòng người”, những nỗ lực của công ty và các nhà thầu đã được đền đáp khi tổ máy 1 và 2 vận hành thương mại an toàn, hiệu quả. Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 2 đang được xây dựng khẩn trương, đạt khoảng 65% kế hoạch.

Khi đường đến đích ngày một gần, nhìn lại chặng đường 10 năm đã qua, CBCNV công ty tự hào bởi từ lúc chỉ có 7 CBCNV với cơ sở vật chất và điều kiện làm việc còn thiếu thốn, sau 10 năm hoạt động, số lượng CBCNV của cả hai nhà máy đến nay đã là 737 người, trong đó có tới có 201 người có trình độ đại học và trên đại học…, với cơ sở làm việc khang trang, tiện nghi, mỗi CBCNV đều có ý thức kỷ luật, tính chuyên nghiệp cao.

Đặc biệt, với độ tuổi bình quân 30-35 tuổi, đội ngũ CBCNV công ty đang ngày ngày cống hiến sức trẻ, không ngừng học hỏi để nắm bắt khoa học công nghệ, quy trình vận hành… chủ động tiếp quản nhà máy.

Với ý chí kiên cường cùng với những đôi bàn tay vàng của đội ngũ CBCNV, đến nay công tác vận hành Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 đều do cán bộ và kỹ sư Việt Nam đảm nhiệm. Bên cạnh việc sản xuất- kinh doanh hiệu quả, công ty còn là doanh nghiệp tham gia tích cực vào các hoạt động từ thiện- xã hội; đóng góp một phần không nhỏ vào ngân sách nhà nước trên địa bàn TP. Hải Phòng.

Trong câu chuyện với chúng tôi, lãnh đạo công ty chia sẻ, mục tiêu của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng là phấn đấu trở thành doanh nghiệp phát triển bền vững, thân thiện môi trường, có vị thế vững chắc trong ngành điện Việt Nam. Để đạt mục tiêu này, công ty sẽ kiên trì thực hiện tiếp những bài học đã từng áp dụng thành công trong 10 năm qua. Đó là: Đoàn kết, chỉ đạo quyết liệt, kỉ cương- kỉ luật; chú trọng nguồn nhân lực; gắn lợi ích công ty với lợi ích cộng đồng…

Dịp kỷ niệm 10 năm thành lập công ty, cũng là lúc Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 2 đang bước vào giai đoạn xây dựng khẩn trương. Đâu đó, trên khắp công trình, những giọt mồ hôi đang thấm ướt vai áo người thợ; từng khối máy móc đang được lắp đặt chính xác, thận trọng… “Chung tay thắp sáng” không chỉ còn là khẩu hiệu. Bằng sức trẻ và sự nỗ lực, CBCNV Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đã, đang và sẽ đưa ánh điện đến muôn nơi, vì một tương lai tươi sáng…

Kể từ khi vận hành đến nay, Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 đã phát lên lưới điện quốc gia ước đạt 5,34 tỷ kWh. Dự kiến, tổ máy 3 Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 2 sẽ phát điện quý I/2014, tổ máy 4 phát điện vào quý II/2014.

Công Thương Online