Sự kiện

Cần tháo gỡ khó khăn cho dự án “Cung cấp điện lưới quốc gia cho đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La”

Thứ ba, 6/11/2012 | 09:14 GMT+7
Được chính thức khởi công từ tháng 5/2012, với tổng mức đầu tư 557.831.099.000 đồng, trong đó 85% là vốn Ngân sách Nhà nước, 15% vốn đối ứng của Tổng Công ty điện lực miền Bắc, dự án “Cung cấp điện lưới quốc gia cho đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La” sẽ xây dựng mới lưới điện trung, hạ áp trên địa bàn 106 xã (gồm 557 bản), thuộc 10 huyện và 1 thành phố của tỉnh Sơn La.
 
Trong đó, xây dựng mới 542.230 m đường dây 35kV và 22kV; xây mới 218 trạm biến áp 3 pha với tổng công suất 11.295,5kVA; xây dựng mới 875.460 m đường dây 0,4kV (gồm đường dây một pha và ba pha); lắp đặt cho mỗi hộ gia đình một bảng điện, một bóng đèn và dây đấu nối từ công tơ về hộ gia đình.
 


Ông Phạm Văn Long - Phó Giám đốc PC Sơn La báo tiến độ thực hiện dự án.

Để nắm bắt cụ thể về tiến độ thực hiện dự án và tháo gỡ khó khăn cho Điện lực Sơn La (PC Sơn La), ngày 23/10/2012 UBND tỉnh Sơn La đã làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Long - Phó Giám đốc PC Sơn La, Phụ trách dự án đã báo cáo nhanh về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện dự án: Đến nay, 53/53 gói thầu tư vấn đã hoàn thiện thủ tục chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng, trong đó đã khảo sát, thiết kế, thẩm định đủ điều kiện phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán cho 21/53 gói thầu, còn lại đang chờ cấp trên điều chỉnh quy mô và tổng mức đầu tư để triển khai. Trong năm 2012, PC Sơn La sẽ triển khai 14 gói thầu xây lắp và cung cấp thiết bị, với tổng giá trị 166 tỷ đồng, hiện đã ký kết hợp đồng và triển khai thi công xây lắp 11/12 gói thầu xây lắp; ký kết hợp đồng 2 gói thầu cung cấp thiết bị và đang tiến hành tổ chức đấu thầu một gói thầu xây lắp còn lại. Tính đến ngày 30/10/2012 thanh toán giai đoạn I cho các gói thầu đã có khối lượng hoàn thành và dự kiến đến ngày 31/12/2012 sẽ thanh toán giai đoạn I cho các gói thầu còn lại và dự kiến giải ngân khoảng 100 tỷ đồng. Phấn đấu tới Tết nguyên đán 2012 sẽ đóng điện cho trên 3.000 hộ dân thuộc các huyện Mộc Châu, Sông Mã, Sốp Cộp và Bắc Yên.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án đã vướng phải nhiều khó khăn về địa hình phức tạp, giao thông khó khăn, mưa bão kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn tới quá trình thi công, vận chuyển vật tư thiết bị vào chân công trình, thêm vào đó là biến động của giá cả vật tư thiết bị, chính sách tăng lương cơ bản của Nhà nước, cộng thêm sự thay đổi về đường dây trung, hạ áp, trạm biến áp và số hộ dân so với thiết kế ban đầu. Đặc biệt, trong giai đoạn lập dự án đầu tư nhánh rẽ sau công tơ của các hộ dân được tính bình quân 40m/hộ, tuy nhiên do sinh sống không tập trung, địa hình miền núi đã dẫn tới chi phí thực tế cho nhánh rẽ tăng lên 63m/hộ... đã làm tăng tổng mức đầu tư so với kế hoạch phê duyệt ban đầu trên 273 triệu đồng.

Ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: Dự án rất quan trọng nên phải tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo tiến độ dự án, thực hiện đúng cam kết mà ngành Điện đã hứa với nhân dân. Đặc biệt, mọi vướng mắc, phát sinh về tài chính, PC Sơn La nên có văn bản kiến nghị lên Tổng Công ty Điện lực miền Bắc để có phương hướng giải quyết.

Đáp lại sự quan tâm đầu tư của ngành Điện đối với tỉnh Sơn La, ông Bùi Đức Hải - Phó Chủ tịch UBND Tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực, tích cực thực hiện dự án đúng tiến độ của PC Sơn La trong thời gian qua và cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư và đơn vị thi công trong suốt quá trình thi công dự án.

Tuy nhiên, do tình hình kinh tế khó khăn chung nên nguồn vốn dành cho dự án trong thời gian tới sẽ rất khó khăn, nhất là sự trượt giá về vật tư thiết bị, sự điều chỉnh tiền lương của Nhà nước trong thời gian vừa qua sẽ trở thành những trở ngại rất lớn và ảnh hưởng tới tổng giá trị kinh phí đầu tư của dự án được phê duyệt ban đầu. Nếu không có sự đồng thuận, chia sẻ trong việc điều chỉnh giá và mức vốn đầu tư của toàn bộ dự án thì nguy cơ cao dự án sẽ khó về đích đúng tiến độ, trong khi để dự án kéo dài sẽ gây lãng phí rất lớn cho Nhà nước. Nói như ông Thiều Kim Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc: Sơn La có sự khác biệt so với các đơn vị thành viên của Tổng Công ty, chúng ta phải xác định ngành Điện dù có khó khăn đến đâu đi nữa cũng phải giữ lấy chữ tín với nhân dân và dự án phải được đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra.
 
Tạp chí Công nghiệp