Sự kiện

Nguyễn Ngọc Long – Người Đội truởng cần cù, năng nổ

Thứ sáu, 26/10/2012 | 09:50 GMT+7
Trong 5 gương mặt đại diện cho gần 8.000 CBCNV của Tổng công ty Điện lực Tp. Hà Nội (EVN HANOI) vừa được Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội biểu dương tại Hội nghị biểu dương “Người tốt, việc tốt tiêu biểu năm 2012”, người làm tôi chú ý nhất là anh Nguyễn Ngọc Long (Sinh năm 1973) - Đội trưởng Đội Quản lý khách hàng 6, Công ty Điện lực Hai Bà Trưng.
 
Người đội trưởng quản lý giỏi, một công nhân có tay nghề cao, một đoàn viên năng nổ. Anh là một tấm gương sáng trong việc thực hiện tốt các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty Điện lực Hai Bà Trưng.
 


Anh Nguyễn Ngọc Long trong công việc thường nhật.

Tôi gặp anh trong một biểu chiều trời se se lạnh của tiết thu Hà Nội, khi biết ý định của tôi tìm gặp để hiểu rõ hơn về anh, nở nụ cười trên môi với giọng nói thật thà chất phát, anh tâm sự: Tôi sinh ra trong một gia đình có bố mẹ cùng công tác trong ngành Điện, hiện nay hai chị của anh cũng đang công tác trong ngành, từ nhỏ anh đã được bố, mẹ, các chị kể về những niềm vui, những kỷ niệm đẹp, những tấm gương sáng trong ngành Điện. Nhưng ấn tượng nhất với tôi là hình ảnh khi sự cố xảy ra cả khu phố mất điện tối đen, các anh công nhân không quản ngày đêm mặt mũi lấm lem, ăn vội miếng bánh, rồi khẩn trương khắc phục sự cố. Đóng điện an toàn, cả khu phố bừng sáng và những tiếng reo vỡ oà “Có điện rồi”. Những lúc đó tôi cảm thấy hình ảnh người thợ điện thật là đẹp và đáng trân trọng. Hình ảnh đó đã thôi thúc tôi quyết tâm nối nghiệp bố, mẹ và các chị vào công tác trong ngành Điện.

Năm 1993, sau khi tốt nghiệp Trường Công nhân kỹ thuật điện Sóc Sơn, Nguyễn Ngọc long được phân công công tác tại Chi nhánh Điện Hai Bà Trưng (Công ty Điện lực Hai Bà Trưng) và tháng 6/1994 anh được chuyển về công tác tại Đội quản lý vận hành, đến năm 1998 anh được điều động sang công tác tại Đội Quản lý điện phường Bạch Đằng (Đội Quản lý khách hàng 6). Trong thời gian công tác tại Đội Quản lý điện phường Bạch Đằng, với chức vụ là nhân viên quản lý điện, anh được giao nhiệm vụ quản lý 4 trạm biến áp. Với bản tính cần cù, chịu khó học hỏi, sát sao với công việc quản lý, anh Long luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được khách hàng tín nhiệm, đồng nghiệp quý mến. Năm 2009, anh được bổ nhiệm là Đội trưởng Đội Quản lý khách hàng 11.

Đến năm 2011, do sắp xếp lại tổ chức, hợp nhất 02 đội quản lý thành Đội Quản lý điện 6, quản lý các phường Bạch Đằng, Ngô Thì Nhậm, Đồng Nhân và phường Phạm Đình Hồ với tổng số 57 trạm biến áp, 200 km đường trục hạ thế, 17.200 khách hàng mua điện (trong đó, có 16.290 khách hàng tư gia, 910 khách hàng kinh tế) và 600 km đường dây ra sau công tơ. Khi được nhận nhiệm vụ, anh Long không khỏi băn khoăn, trăn trở vì địa bàn rộng, phức tạp, số lượng khách hàng lớn, nhiều chỉ tiêu chính không đạt kế hoạch đề ra như tỷ lệ tổn thất điện năng cao, đặc biệt nạn câu móc điện vẫn còn gây tổn thất lớn cho ngành Điện.

Với lòng nhiệt tình cùng với sự chỉ bảo ân cần của các lớp “đàn anh” đi trước, tập thể anh em nhân viên trong Đội Quản lý điện 6 đã đoàn kết đồng lòng cùng anh gánh vác công việc và là nguồn động lực to lớn giúp anh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Địa bàn rộng, phức tạp, khi mới nhận nhiệm vụ có những trạm biến áp có tỷ lệ tổn thất điện năng lên đến 6% - 7%. Sau nhiều ngày đêm trăn trở, kiểm tra sát sao, anh đã chỉ đạo đơn vị tìm được vị trí mà kẻ gian đã nguỵ trang hết sức tinh vi để câu móc điện. Anh em trong đội đã tiến hành lập biên bản, tháo dỡ, củng cố cách điện tại những điểm đã bị kẻ gian phá hoại, nhưng chỉ sau vài ngày các vị trí câu móc lại tiếp tục mọc lên và nguỵ trang ngày càng tinh vi hơn. Anh đã phối hợp với đội kiểm tra điện của Công ty, UBND phường, công an phường lập phương án bắt giữ tang vật câu móc điện. Tuy nhiên, phương án của anh bị thất bại do đối tượng câu móc điện là thành phần “bất hảo”, trây ỳ, dùng mọi biện pháp để tẩu tán tang vật. Không lẽ cứ để kẻ gian ngang nhiên sử dụng điện trên công sức của tập thể anh em công nhân, sau bao đêm mất ngủ, anh nảy ra suy nghĩ phải “Lấy dân làm gốc”. Nghĩ là làm, anh đã mạnh dạn đề xuất ý kiến với lãnh đạo Công ty, soạn thảo văn bản thông báo đến UBND Phường, đề nghị phát thanh trên hệ thống truyền thanh thông báo về hiện tượng câu móc điện trên địa bàn, làm mất an toàn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự vận hành của lưới điện. Tại các cuộc họp tổ dân phố, nội dung thông báo cũng được truyền đạt đến từng người dân, “mưa dầm thấm đất”, kế sách của anh đã có tác dụng, các hộ gia đình trước đây ngang nhiên câu móc điện đã thấy được việc làm sai trái và không còn tái diễn tình trạng câu móc trộm điện. Kế sách lấy dân làm gốc của Nguyễn Ngọc Long được lãnh đạo Công ty Điện lực Hai Bà Trưng ghi nhận và đã có quyết định khen thưởng cho cá nhân anh và Đội Quản lý khách hàng 6. Cũng từ đó, các đường dây và trạm biến áp do đội của anh quản lý luôn bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và vận hành ổn định. Sản lượng điện thương phẩm đạt: 35,8 triệu kWh, tỷ lệ tổn thất thực hiện: 3,02%/năm, giá bán điện bình quân thực hiện đạt: 1.547đ/ kWh, thu nộp đạt: 100%. “Việc đảm bảo vận hành và công tác kinh doanh không những tôi mà bất cứ người Đội trưởng nào cũng phải trăn trở, việc mình làm được cũng một phần là nhờ sự quan tâm động viên của lãnh đạo các cấp và sự chia sẻ của anh em công nhân”, anh Long khiêm tốn tâm sự.

Nhận xét về Nguyễn Ngọc Long, anh Tống Lương Tự - công nhân quản lý điện tại Đội Quản lý điện 6 cho biết: Hình ảnh người Đội trưởng Nguyễn Ngọc Long cần cù, chịu thương, chịu khó, luôn động viên, chia sẻ, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của từng anh em trong đơn vị làm chúng tôi vô cùng cảm động. Không nề hà bất kể công việc gì, không quản khó khăn vất vả, khi sự cố xảy ra bất kể giờ nào, anh luôn là người có mặt sớm nhất, lăn lộn cùng anh em công nhân, với trách nhiệm cao nhất. Ông Nguyễn Thanh Anh, Giám đốc Công ty Điện lực Hai Bà Trưng thì nhận xét: Với bản tính cần cù và sáng tạo, anh Nguyễn Ngọc Long luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều năm qua, Đội Quản lý khách hàng 6 do anh Long làm Đội trưởng luôn dẫn đầu trong các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh của đơn vị. Bản thân Long luôn có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất. Năm 2011 anh Long có 3 sáng kiến, quý I/2012 có 1 sáng kiến. Riêng Đội Quản lý khách hàng 6 đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, cá nhân anh Long đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”. Trong vai trò là một đoàn viên công đoàn, anh luôn tích cực tham gia các hoạt động tương thân tương ái, thường xuyên quan tâm và động viên đồng nghiệp vượt qua những khó khăn, vất vả trong cuộc sống nên luôn được mọi người quý mến, tin yêu.
 
Tạp chí Công nghiệp