Sự kiện

Nơi giáo dục truyền thống cho công nhân ngành điện

Thứ sáu, 26/10/2012 | 08:37 GMT+7
Nhà máy điện Việt Trì được xây dựng năm 1959 trong Khu công nghiệp Việt Trì, đây là một trong những khu công nghiệp đầu tiên của nước ta được xây dựng theo chủ trương phát triển kinh tế của Ðảng.

 


Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ.  
 
Nhà máy điện Việt Trì được xây dựng cấp điện phục vụ sản xuất cho Khu công nghiệp Việt Trì và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Hà Giang. Những năm giặc Mỹ ném bom đánh phá miền bắc, nhà máy luôn là mục tiêu bắn phá của giặc Mỹ. Với tinh thần "Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu" CBCNV Nhà máy điện Việt Trì dũng cảm bám máy, bám lò, vừa sản xuất vừa chiến đấu, giặc đến là đánh, giặc đi là sản xuất, luôn duy trì nguồn điện, với khẩu hiệu quyết tâm: "Tất cả vì dòng điện thân yêu của Tổ quốc". Trong thời gian từ tháng 3-1967 đến 8-1972 đã có 13 cán bộ, công nhân nhà máy anh dũng hy sinh trong sản xuất và chiến đấu. Họ ngã xuống khi tuổi đời còn rất trẻ, mang theo nhiều ước mơ cháy bỏng tự nguyện cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Họ cũng như hàng vạn các Anh hùng liệt sĩ, thương binh khác đã dâng hiến cả tuổi thanh xuân, hy sinh xương máu để tô thắm những trang sử vẻ vang của ngành điện, góp phần vào thắng lợi vĩ đại của cả dân tộc.

Năm 1999, Công trình Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ ngành điện được Sở Ðiện lực Phú Thọ (nay là Công ty điện lực Phú Thọ) xây dựng. Trải qua thời gian hơn 10 năm, Nhà bia tưởng niệm đã xuống cấp và cần được tôn tạo. Năm 2011, Công ty Lưới điện cao thế miền bắc đã tiến hành trùng tu Nhà bia tưởng niệm với các hạng mục: Xây mới tường rào, dựng mới bia ghi danh liệt sĩ, thay mới đồ thờ cúng, cải tạo nhà bia. Tháng 9 năm nay, Công ty Lưới điện cao thế miền bắc đã làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đề nghị xét, công nhận và xếp hạng Di tích lịch sử cho Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ, kỷ vật ghi lại những kỷ niệm của một thời oanh liệt trong xây dựng, chiến đấu bảo vệ miền bắc xã hội chủ nghĩa. Ðể bảo quản, trưng bày các kỷ vật này, công ty thành lập phòng  truyền thống tại trụ sở làm việc của Chi nhánh Lưới điện cao thế Phú Thọ - trước đây là khu điều hành của Nhà máy điện Việt Trì. Ðồng thời, đơn vị triển khai nhiều công việc liên quan nhằm sớm hoàn thành các hồ sơ, thủ tục, như: gặp mặt các nhân chứng; tổ chức biên soạn lịch sử Nhà máy điện Việt Trì để ghi chép quá trình sản xuất, chiến đấu, khôi phục của nhà máy; viết hồi ký những kỷ niệm sâu sắc về nhà máy trong sản xuất, chiến đấu... để cuối năm nay đón nhận Bằng công nhận Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ Nhà máy điện Việt Trì là di tích lịch sử. Phấn đấu, xây dựng địa danh này thành địa chỉ giáo dục truyền thống đối với CBCNV trong ngành điện; cùng nhân dân địa phương tới tưởng nhớ, tri ân các liệt sĩ, nhất là vào các ngày lễ lớn của đất nước, các ngày Tết truyền thống của dân tộc.
 
Nhân dân Online