Công ty Điện lưc Cao Bằng đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện năng

Thứ ba, 21/11/2023 | 08:57 GMT+7
Công ty Điện lực Cao Bằng (PC Cao Bằng) không ngừng đổi mới, đẩy mạnh chuyển đổi số trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong đó, số hóa dịch vụ điện năng là một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đem đến sự hài lòng cho khách hàng.

Công nhân Công ty Điện lực Cao Bằng thay công tơ điện tử đo xa cho khách hàng.

Quán triệt định hướng của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam và Tổng Công ty Ðiện lực miền Bắc là đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ vào mọi hoạt động của ngành điện, PC Cao Bằng tập trung triển khai hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian tăng cường tuyên truyền, khuyến khích khách hàng thanh toán điện tử, đăng ký trích nợ tự động qua ngân hàng, Internet banking, mobile banking, ví điện tử… Từ đó, giúp người dân thanh toán tiền điện một cách nhanh chóng, tiện lợi, an toàn, phù hợp với xu thế của cuộc sống hiện đại. Kết quả, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 76,08%, bằng 97,8% kế hoạch; tỷ lệ khách hàng trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử, Mobile Money đạt 16,6%; tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ điện có thu phí đạt 100%.

Chị Nông Kiều Trang, khách hàng phường Hợp Giang (Thành phố) chia sẻ: Chỉ cần có điện thoại thông minh cài đặt các phần mềm tiện ích như MoMo, VietinBank iPay, Zalo Pay… tôi  có thể thanh toán tiền điện bất cứ khi nào. Đặc biệt để “kích cầu” thanh toán qua thẻ, nhiều đơn vị có chương trình khuyến mãi giảm từ 5 - 10%/tổng hóa đơn. Dịch vụ hiện đại này không chỉ tiết kiệm ngân sách cho Nhà nước mà còn giúp người dân tiết kiệm thời gian đi lại và quản lý chi tiêu dễ dàng.

Thực hiện phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm mọi hoạt động”, với mong muốn đem đến sự thuận tiện cho khách hàng, PC Cao Bằng chú trọng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, rút ngắn thời gian mất điện cũng như xử lý các sự cố về điện. Các dịch vụ điện đang được “số hóa” triệt để và toàn diện. Đến nay, 100% dịch vụ điện cấp độ 4 được PC Cao Bằng cung cấp bao gồm các dịch vụ như: Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; cấp điện mới từ lưới điện trung áp; thay đổi công suất, định mức, mục đích sử dụng điện; thay đổi vị trí thiết bị đo đếm; thay đổi thông tin đã đăng ký; gia hạn hợp đồng mua bán điện… 

Việc số hóa hợp đồng đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Cụ thể, đối với ngành điện giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính, lưu trữ, quản lý hồ sơ khách hàng, giúp nhân viên điện lực dễ dàng tra cứu thông tin, đặc biệt là tạo nguồn dữ liệu có thể khai thác, phân tích trên phần mềm quản lý thông tin khách hàng CMIS... Mặt khác, khách hàng dễ dàng tra cứu thông tin hợp đồng và hóa đơn tiền điện hàng tháng trên website, tra cứu thông tin khi cần thiết khác thông qua ứng dụng điện tử, giám sát được quá trình thực hiện hợp đồng cũng như tiến trình giải quyết các yêu cầu dịch vụ. Hiện nay, PC Cao Bằng đã số hóa 149.724 hợp đồng mua bán điện, trong đó có 134.320 hợp đồng sinh hoạt và 15.404 hợp đồng ngoài sinh hoạt.

Hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng là một trong những bước quan trọng trong thực hiện lộ trình chuyển đổi số hướng tới mục tiêu phát triển lưới điện thông minh, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Để làm tốt công tác này, PC Cao Bằng tập trung chỉ đạo thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử gắn thiết bị đo xa nhằm tạo sự minh bạch, khách quan, giảm nguy cơ sai sót, nhầm lẫn trong quá trình ghi chỉ số. Đồng thời, số liệu công tơ đo đếm thu thập từ xa  giúp ngành điện giám sát chất lượng điện năng; thuận tiện tính toán và cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện; giám sát tình trạng vận hành của trạm biến áp. 9 tháng đầu năm 2023, PC Cao Bằng thực hiện thay 15.453 công tơ điện tử đo xa, nâng tổng số công tơ đo xa 106.191, đạt 70,92% tổng số công tơ.

PC Cao Bằng tiếp tục đẩy mạnh số hóa vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, nỗ lực chuyển tải thông tin dịch vụ của ngành điện, giúp khách hàng nhận thức được lợi ích về sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm, thực hiện đúng các cam kết theo hợp đồng mua bán điện. Chỉ đạo các đơn vị điện lực trực thuộc tiếp cận các đối tượng khách hàng đăng ký mua điện mới để thỏa thuận hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt và phát triển khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua Zalo...  

Link gốc

 

Theo: Báo Cao Bằng