Đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục trong dịp Tết Nhâm Dần 2022

Thứ ba, 25/1/2022 | 09:55 GMT+7
Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã và đang triển khai nhiều giải pháp thích ứng linh hoạt mới đảm bảo an toàn cung ứng điện, đặc biệt trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.
 

 
Cụ thể, EVNSPC đã chỉ đạo các đơn vị lập phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định và liên tục trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đặc biệt là xây dựng kịch bản xử lý khi xảy ra sự cố thiếu nguồn hoặc sụt giảm phụ tải gây ra mất điện. Việc tính toán mức huy động sản lượng điện năng cần phải sát với thực tế tại địa phương, đảm bảo cho các phụ tải trọng điểm như Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân các tỉnh, các bệnh viện, các ơ sở cách ly y tế…
 
Các đơn vị thực hiện việc kiểm tra tổng thể lưới điện, kịp thời khắc phục những khiếm khuyết trên hệ thống điện có nguy cơ xảy ra sự cố mất điện, tiến hành bảo trì mùa khô, thí nghiệp bảo hành định kỳ các trạm biến áp (TBA), phát quang hành lang an toàn lưới điện, lập kế hoạch mua sắm vật tư dự phòng … những hạng mục công việc trên phải thực hiện hoàn thành trước Tết Nguyên Đán.
 
Tình hình Tết năm nay có nhiều khó khăn bởi dịch Covid-19 đang còn điễn biến rất phức tạp, số ca nhiễm liên tục tăng nhanh. Đây cũng là cơ sở để các đơn vị dự báo nhu cầu về điện tiêu dùng trong Tết. Do đó EVNSPC giao cho các đơn vị phải sâu sát với chính quyền địa phương nắm bắt và đáp ứng kịp thời nhu cầu về điện để phục vụ công tác phòng, chống dịch.
 
Bố trí ca kíp lịch trực, tực tăng cường, trực lãnh đạo và cơ số vật tư trang thiết bị, nhân lực vật lực đủ để ứng phó khi tình huống xấu xảy ra. Chuẩn bị máy phát dự phòng, các nguồn dự phòng khác, phương án kết nối lưới, kết nối mạch vòng… để khi xảy ra tình trạng mất điện, đơn vị điều độ kịp thời chỉ huy thao tác chuyển nguồn, chuyển lưới đảm bảo vận hành an toàn và thông suốt. Tuyệt đối không cắt điện trong 9 ngày nghỉ tết trừ trường hợp bất khả kháng, ưu tiên triển khai công tác thi công sửa chữa điện nóng hotline khi xảy ra sự cố.
 

 
Để chuẩn bị cho phương án cấp điện trong dịp Tết Nguyên đán 2022 này, trong tháng 12 năm 2021 EVNSPC đã đẩy nhanh tiến độ, đóng điện các TBA 110kV nâng công suất tại các tỉnh Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Tiền Giang, Đồng Nai và Sóc Trăng. Trong tháng 01/2022 tiếp tục đóng điện thêm các TBA, các công trình phân pha nâng công suất lưới điện phân phối nhằm đảm bảo đủ nguồn điện, đảm bảo độ tin cậy lưới điện theo tiêu chuẩn.
 
Bằng những nỗ lực của mình, EVNSPC đã và đang khẩn trương đóng điện các công trình phục vụ bà con nhân dân trong dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 như sau: Dự án 2081 cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Cà Mau; Công trình Trạm biến áp 110kV Hòa Bình và cải tạo đường dây 110kV Hòa Bình – Bạc Liêu 2; Công trình Trạm 110kV Hựu Thạnh 2 – Long An và đường dây đấu nối tỉnh Long An; Công trình Trạm 110kV Becamex Bình Phước và đường dây đấu nối; Công trình Trạm 110kV KCN An Nghiệp - Sóc Trăng và đường dây đấu nối; Trạm 110 kV Long Sơn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Công trình Trạm T3 – Bình Dương.
 
Bên cạnh đó EVNSPC cũng chỉ đạo 21 Công ty điện lực đôn đốc các nhà thầu thi công gấp rút hoàn tất các công trình phát triển lưới điện ở khu vực nông thôn, hải đảo; các công trình sửa chữa duy tu lưới điện phân phối phải gấp rút hoàn thành để kịp thời cấp điện cho người dân. Đối với các công trình điện xây dựng mới, công trình bức xúc… phải tiến hành khảo sát thiết kế đưa điện ngay vào nhà để người dân có điện sử dụng trong dịp Tết này.
 
Ngoài ra để đảm bảo tốt cho công tác cung cấp điện trong dịp Tết Nguyên đán 2022, các Công ty Điện lực chuẩn bị và thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy tại các trạm điện, các công trình điện, các công trình đang thi công dở dang. Phối hợp với cơ quan công an trong công tác trực bảo vệ mục tiêu, bảo vệ tài sản chung của ngành điện. Đồng thời tích cực phối hợp với cơ quan truyền thông tuyên tuyền phổ biến để người dân không vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp như thả diều, đốt rơm, tuốt lúa, chặt tỉa cây cối, bắn pháo hoa… để bay vào lưới điện, trạm điện … gây ra sự cố mất điện hoặc những sự cố đáng tiếc khác trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.
 
Lê Tám