PC Hà Tĩnh tuyên truyền cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng trong dịp tết Nguyên đán 2022

Thứ sáu, 21/1/2022 | 22:18 GMT+7
Những ngày trước tết Nguyên đán 2022, việc lắp đặt các thiết bị chiếu sáng, trang trí nhà cửa… cùng với nhu cầu sử dụng bình nóng lạnh, thiết bị sưởi ấm do nhiệt độ giảm sâu dẫn đến sản lượng điện tiêu thụ của nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tăng lên khá cao.
 

PC Hà Tĩnh nỗ lực triển khai lắp đặt công tơ điện tử đẩy nhanh tiến độ, kế hoạch được giao.
 
Để hạn chế tối đa tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong dịp Tết, PC Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện; tăng cường phúc tra chỉ số công tơ đối với các khách hàng có sản lượng điện tăng, giảm đột biến trên 30% so với tháng liền kề; cập nhập theo dõi và trả lời mọi thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện.
 
Ông Nguyễn Thanh Hoa, Giám đốc Điện lực Thạch Hà cho biết: Trong kỳ ghi chỉ số tháng 01/2022, đơn vị đã tiến hành phúc tra 10. 634 trường hợp khách hàng có sản lượng điện tăng, giảm đột biến trên 30%, trong đó có hơn 6.900 trường hợp khách hàng sản lượng tăng quá 30% (sản lượng tăng là 544. 306kWh, số tiền tăng là 1.090 874.280 đ). Qua phúc tra, đơn vị đã phát hiện và xử lý kịp thời một số sai sót trước khi phát hành hóa đơn, đồng thời thông tin để khách hàng nắm biết nguyên nhân và thực trạng để có sự điều tiết hợp lý, khoa học, nhằm hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao những tháng tiếp theo, đặc biệt là trong dịp Tết.
 
Việc kiểm tra, xử lý kiến nghị của khách hàng cũng được đơn vị thực hiện trên tinh thần cầu thị. Và để đảm bảo tính công khai, minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số công tơ cũng như phát hành hóa đơn tiền điện, Điện lực Thạch Hà đã cử nhân viên thường xuyên theo dõi, cập nhập kịp thời các kiến nghị, phản ánh từ phía khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện để kiểm tra, giải quyết dứt điểm trong vòng 24 giờ, không để gây bức xúc cho khách hàng. Đồng thời quán triệt các bộ phận liên quan thực hiện truy thu, thoái hoàn tiền điện theo đúng quy định nếu có sai sót trong quá trình lập hóa đơn tiền điện, ông Hoa cho biết thêm.
 
Bên cạnh đó, PC Hà Tĩnh cũng chỉ đạo Phòng kinh doanh Công ty đôn đốc các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh triển khai lắp đặt công tơ điện tử và hệ thống đo xa, thay thế dần công tơ cơ khí nhằm hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, làm giảm nguy cơ sai sót, nhầm lẫn trong quá trình ghi chỉ số, từ đó công tác tính hóa đơn tiền điện được thực hiện kịp thời và mang lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện. Đồng thời, lập kế hoạch thực hiện thay thế công tơ đến hạn kiểm định, không để xảy ra tình trạng công tơ quá hạn kiểm định sử dụng bán điện cho khách hàng; thường xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng để phát hiện xử lý, thay thế kịp thời các thiết bị đo đếm có nguy cơ hư hỏng, hoạt động không chính xác…

Hướng dẫn người dân đăng ký các dịch vụ tiện ích của ngành Điện, giúp người dân chủ động trong quản lý và sử dụng điện.
 
Ngoài ra, để chủ động trong việc sử dụng và thanh toán tiền điện, PC Hà Tĩnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích khách hàng sử dụng phần mềm công cụ ước tính hóa đơn tiền điện của EVN- một ứng dụng vô cùng tiện ích giúp khách hàng chủ động kiểm soát mức độ sử dụng điện của gia đình mình.
 
Ông Phan Văn Anh - Trưởng phòng kinh doanh PC Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay, Công ty đang từng bước hiện đại hóa, đầu tư hạ tầng kỹ thuật để giảm bớt sự sai sót và can thiệp của con người, bảo đảm việc theo dõi dữ liệu chỉ số tiêu thụ điện của khách hàng được thuận tiện, minh bạch. Với phần mềm công cụ ước tính hóa đơn tiền điện của ngành Điện, người dân có thể theo dõi sản lượng, mức tiêu thụ của gia đình từng ngày để có sự điều tiết, hạn chế trong quá trình sử dụng, tránh rơi vào các bậc thang giá cao theo mức tính tiền điện bằng phương thức lũy tiến”.
 
Song song các giải pháp quản lý công tác ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, thời gian qua, PC Hà Tĩnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân như: hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện vào giờ cao điểm, trong giờ giao thừa; hướng dẫn người dân chủ động kiểm tra hệ thống điện từ sau công tơ đến các thiết bị tiêu thụ điện trong gia đình để kịp thời phát hiện và xử lý hoặc thay thế dây dẫn sau công tơ, các thiết bị điện không đảm bảo vận hành; thực hiện thay thế dây dẫn, các thiết bị bảo vệ trong gia đình (cầu dao, cầu chì, aptomat) phù hợp với phụ tải để tránh quá tải và gây cháy nổ…
 
Tăng cường tuyên truyền đến người dân các biện pháp sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm.
 
Với những giải pháp đồng bộ trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng mà PC Hà Tĩnh đã, đang triển khai thực hiện, chắc chắn sẽ giúp người dân nâng cao ý thức trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, hạn chế tối đa những kiến nghị về ghi chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện, từng bước nâng cao độ hài lòng khách hàng trên địa bàn tỉnh.
Phương Thảo