Tin thế giới

Đầu tư năng lượng mới vẫn là trọng tâm của Trung Quốc năm 2023

Thứ năm, 2/2/2023 | 13:55 GMT+7
Một số lĩnh vực năng lượng mới như pin lithium, năng lượng gió... sẽ là ưu tiên đầu tư của Trung Quốc trong năm nay.

Đầu tư vào năng lượng mới vẫn sẽ là ưu tiên của Trung Quốc trong năm nay. Ảnh: Xinhua

Global Times đưa tin, theo báo cáo mới nhất từ công ty tư vấn Trung Quốc CINNO Research, đầu tư của Trung Quốc vào lĩnh vực năng lượng mới đã đạt 9,2 nghìn tỉ nhân dân tệ (1,36 nghìn tỉ USD) vào năm 2022. Trong đó, 37% số tiền được đầu tư vào năng lượng gió và các tấm pin mặt trời.

Cụ thể, theo Global Times, năng lượng gió và quang điện, lưu trữ năng lượng và pin lithium sẽ tiếp tục là ba ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực đầu tư năng lượng mới vào năm 2023.

Khoảng 3,4 nghìn tỉ nhân dân tệ được đầu tư mới sẽ dành cho lĩnh vực năng lượng gió và quang điện. Đầu tư vào lưu trữ điện ước tính đạt 2,7 nghìn tỉ nhân dân tệ, chiếm 29,3%. Pin lithium dự kiến sẽ nhận được 2,2 nghìn tỉ nhân dân tệ tiền đầu tư, chiếm 23,6%. Dòng đầu tư vào thăm dò năng lượng hydro có thể sẽ vượt trên 680 tỉ nhân dân tệ, chiếm 7,4%.

CINNO Research cho biết, nhu cầu năng lượng của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng lên khi chuỗi công nghiệp của nước này đang trên đà phát triển. Các mục tiêu giảm lượng khí thải carbon của Trung Quốc là động lực chính trong việc đảm bảo đầu tư vào thị trường năng lượng mới.

Nghiên cứu của CINNO dự báo rằng, sự phát triển hiện tại của ngành năng lượng mới sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong vòng 3 đến 5 năm tới, đưa ngành này trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều dữ liệu cho thấy Trung Quốc đang có khởi đầu thuận lợi trong quá trình khôi phục lại nền kinh tế.

Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần, các rạp chiếu phim đã bán được 129 triệu vé, tạo ra doanh thu 6,76 tỉ nhân dân tệ (gần 1 tỉ USD) trong giai đoạn này, tăng 11,89% so với cùng kỳ năm ngoái. Khoảng 308 triệu chuyến đi nội địa đã được thực hiện, với doanh thu từ du lịch đạt tổng cộng 375,8 tỉ nhân dân tệ, tăng 30%.

Hiện tại, các nhà máy ở Trung Quốc đều hoạt động hết công suất. Ngay ngày làm việc đầu tiên, 136 dự án trọng điểm ở Tây An, thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây phía tây bắc Trung Quốc đã được khởi động. Các dự án này dự kiến sẽ có sản lượng hàng năm trên 150 tỉ nhân dân tệ và tạo ra hơn 110.000 việc làm.

Các nhà đầu tư và tổ chức toàn cầu vẫn tin tưởng vào nền kinh tế Trung Quốc và nhiều ngân hàng đầu tư đã điều chỉnh tăng dự báo về tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm 2023.

Link gốc

 

Theo: Lao động