Tin thế giới

Sản lượng điện than của EU năm 2022 không tăng nhiều như lo ngại

Thứ năm, 2/2/2023 | 09:18 GMT+7
Hoạt động sản xuất điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Liên minh châu Âu (EU) trong năm 2022 đã tăng trong bối cảnh các nước thành viên tìm nguồn nhiên liệu thay thế khí đốt từ Nga.


Một nhà máy điện than tại Garzweiler, Đức. Ảnh: AFP/TTXV

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy mức tăng không nhiều như lo ngại nhờ công suất năng lượng tái tạo tăng.

Do ảnh hưởng của cuộc xung đột tại Ukraine, Nga- vốn là nhà cung cấp khí đốt hàng đầu cho châu Âu - đã giảm mạnh xuất khẩu khí đốt sang Liên minh châu Âu (EU), khiến khối này rơi vào khủng hoảng năng lượng, giá điện tăng.

Trong bối cảnh này, việc sử dụng than đá để sản xuất điện được lựa chọn trong khi chưa tìm được nguồn cung thay thế.

Theo cơ quan nghiên cứu Ember, năm 2022, điện than đóng góp 16% cho sản lượng điện nói chung của EU, tăng 1,5 điểm phần trăm so với năm trước đó. Đây cũng là mức cao nhất kể từ năm 2018.

Riêng sản lượng điện than EU tăng 7% (tương đương 28 TWh), đẩy mức xả thải CO2 trong lĩnh vực năng lượng tăng gần 4%.

Tuy nhiên theo Ember, EU có thể đã phải sử dụng nhiều than đá hơn để đáp ứng nhu cầu năng lượng, nhưng nhờ tăng sản xuất điện gió và điện Mặt Trời, cộng với công suất tiêu thụ điện nhìn chung giảm do giá điện tăng và thời tiết không quá khắc nghiệt, nên lượng than đá sử dụng để sản xuất điện đã tăng ít hơn lo ngại.

Giám đốc mảng phân tích dữ liệu của Ember, Dave Jones, dự báo sản lượng điện than của EU trong năm 2023 sẽ tăng so với năm 2022 nếu xảy ra thêm 1 cuộc khủng hoảng năng lượng.

Năm 2022, sản lượng điện Mặt Trời tại EU đã tăng 24%, mức tăng kỷ lục (tương đương 39 TWh), bù đắp cho sản lượng điện hạt nhân giảm do các nhà máy tại Pháp phải giảm công suất trong thời gian bảo trì và sản lượng thủy điện giảm vì hạn hán nghiêm trọng tại nhiều nước châu Âu.

EU cũng từng khẳng định hoạt động sản xuất điện than sẽ chỉ tăng trong ngắn hạn và các nước sẽ sớm giảm phụ thuộc vào khí đốt Nga nhờ năng lượng sạch hoặc tăng cường các biện pháp tiết kiệm năng lượng.

Nhiều nước, trong đó có Đức và Hà Lan, cũng đang mở rộng cơ sở hạ tầng để nhập khí đốt từ các nước khác.

Trong các kế hoạch tăng cường chuyển đổi sang năng lượng sạch, các nước thành viên EU và các nhà lập pháp đang đàm phán để đưa ra mục tiêu năng lượng tái tạo tham vọng hơn cho năm 2030, với sự tham gia của các lĩnh vực như giao thông và công nghiệp, cũng như ngành điện lực.

Hiện Nghị viện EU và một số nước trong đó có Đức, Đan Mạch và Tây Ban Nha mong muốn nâng tỷ lệ  điện tái tạo trong sản lượng điện thường niên lên 45% vào năm 2030, nhưng một số thành viên khác như Hungary và Romania đề xuất mục tiêu thấp hơn là 40%.

Theo dữ liệu chính thức của cơ quan thống kê Eurostats, năm 2021, sản lượng điện tái tạo chiếm 22% sản lượng điện nói chung của EU./.

Link gốc

Theo: BNews