Sự kiện

Điện lực Điện Biên: Toả sáng vùng biên cương

Thứ năm, 7/5/2009 | 13:52 GMT+7
Thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn để quản lý kinh doanh bán điện đến tận hộ, Điện lực Điện Biên đang triển khai một số biện pháp, phối hợp với các ban ngành có liên quan để đẩy nhanh tiến độ, thiết thực kỷ niệm ngày Giải phóng Điện Biên và hướng tới kỷ niệm 40 năm thành lập Công ty Điện lực I.

Lưới điện nông thôn tỉnh Điện Biên được xây dựng từ nguồn ngân sách địa phương, vốn nhân dân đóng góp và chương trình 135/CP của Chính phủ. Qua thời gian quản lý, vận hành và kinh doanh điện của các Hợp tác xã (HTX) dịch vụ, các tổ chức quản lý điện nông thôn đã bộc lộ nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu về kinh doanh bán điện và các tiêu chuẩn về kỹ thuật, an toàn theo quy định. Tổn thất điện năng luôn ở mức cao, có nơi từ 35 đến 50%, chất lượng điện không bảo đảm cho đường dây quá dài, bán kính cấp điện vượt quá xa so với tiêu chuẩn quy định, hành lang lưới điện luôn trong tình trạng mất an toàn. Hệ thống công tơ không được kiểm định nên không bảo đảm tiêu chuẩn, độ chính xác không cao, gây bất bình đẳng giữa các hộ dùng điện. Hiện nay, ở Điện Biên vẫn có HTX kinh doanh điện năng bảo đảm được mức giá trần 700đ/Kwh. Tuy nhiên, lâu dài mức giá trên khó giữ được, bởi lưới điện xuống cấp, các tổ chức này lại không đủ vốn để đầu tư nâng cấp, cải tạo lưới điện để đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn theo quy định.

Để thực hiện Đề án tiếp nhận lưới điện nông thôn của tỉnh, Điện lực Điện Biên đã trình phương án với Công ty Điện lực I. Báo cáo phương án để Sở Công Thương trình UBND tỉnh chỉ đạo thống nhất việc thực hiện. UBND tỉnh đã có chủ trương bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện quản lý, vận hành bao gồm các công trình điện thuộc chương trình 135/CP của các huyện, các khu vực tái định cư, các xã được đầu tư lưới điện theo QĐ 799 của UBND tỉnh và các công trình điện thuộc dự án Năng lượng nông thôn II (REII). Đến nay, Điện lực Điện Biên đã tổ chức tiếp nhận phần lưới điện các khu vực tái định cư và các công trình điện 135/CP. Dự kiến năm 2009, điện lực tiếp tục triển khai tiếp nhận lưới điện tại 10 xã được đầu tư theo QĐ799 của UBND tỉnh bao gồm: Thanh Luông, Thanh Chăn, Thanh Hưng, Thanh Yên, Thanh Nưa (huyện Điện Biên), Quài Nưa, Quài Tở, Mùn Chung (Tuần Giáo), Mường Báng (Tủa Chùa) và Si-pa-phìn (Mường Chà) và các xã thuộc dự án REII.

Theo ông Lê Văn Hay, Giám đốc Điện lực tỉnh Điện Biên: "Việc bàn giao lưới điện nông thôn trên địa bàn tỉnh cho ngành Điện quản lý, vận hành sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho người sử dụng điện vùng nông thôn. Người dân được mua điện trực tiếp với điện lực tỉnh và được hưởng mức giá ưu đãi của Chính phủ. Giá của ngành Điện chắc chắn sẽ thấp hơn giá của các HTX dịch vụ mà điện lực lại có điều kiện đầu tư nâng cấp lưới. Đối với các xã thuộc dự án REII đầu tư cho các xã đặc biệt khó khăn, sản lượng điện tiêu thụ thấp, do đó việc quản lý, kinh doanh không có hiệu quả. Nay ngành Điện quản lý sẽ có khả năng điều hòa lãi để trả vốn vay”.

Ông Hay còn cho biết thêm, để đề án thực hiện hiệu quả, đồng bộ; tại các xã, huyện đã phối hợp với điện lực tuyên truyền vận động các HTX dịch vụ điện năng và nhân dân chấp hành tốt chủ trương của chính phủ. Lưới điện nông thôn, miền núi biên cương được toả sáng bền vững sẽ đóng góp trực tiếp vào công cuộc xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con, giữ vững “phên dậu" cho tổ quốc. Làm tốt chủ trương lớn này, Điện lực Điện Biên đã đóng góp thành tích thiết thực cùng Công ty Điện lực I hướng tới kỷ niệm 40 năm thành lập, ông Hay đã khẳng định.

Theo Công Thương