Đổi mới doanh nghiệp

Điện lực Thành phố Bắc Kạn tăng cường chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng

Thứ bảy, 25/5/2024 | 08:20 GMT+7
Trong những năm qua, bên cạnh việc luôn đảm bảo cung ứng đầy đủ điện năng phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương, Điện lực Thành phố Bắc Kạn (PC Bắc Kạn) luôn xác định phát triển công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng là khâu then chốt, có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.

CBCNV Điện lực thành phố Bắc Kạn hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ trên app EVNNPC.CSKH

Do vậy, để hoạt động kinh doanh dịch vụ khách hàng tạo thêm bước đột phá mới, Điện lực đã và đang tập trung đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số nhằm mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm dịch vụ tiện ích tốt nhất.

Với mục tiêu “lấy khách hàng làm trung tâm”, Điện lực thành phố Bắc Kạn đặt nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là đảm bảo cung cấp điện năng an toàn với chất lượng cao nhất, phục vụ liên tục và ổn định cho mọi khách hàng. Do đó, cùng với việc không ngừng đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống lưới điện hiện đại, thông minh, đơn vị còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm tối ưu hóa công tác quản lý, kinh doanh và chăm sóc khách hàng, mang đến cho khách hàng nhiều dịch vụ tiện ích.

Cụ thể, Điện lực đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác dịch vụ khách hàng với mục tiêu đưa mọi giao dịch của khách hàng với ngành Điện lên không gian mạng và được thực hiện trực tuyến. Đến nay, khách hàng có thể sử dụng các tiện ích điện mọi lúc, mọi nơi thông qua các ứng dụng như: App CSKH của EVNNPC, Website CSKH EVNNPC, nhận thông báo qua Zalo, SMS và cổng dịch vụ công quốc gia… với các tiện ích bao gồm: Tra cứu thông tin về điện, lịch ghi chỉ số công tơ, thông tin hoá đơn tiền điện và hỗ trợ thanh toán online….

Mặt khác, để tăng tính tiện ích cũng như tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng, Điện lực thành phố Bắc Kạn còn chủ động triển khai đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện. Giờ đây, khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, an toàn và không cần giao dịch tiền mặt. Thông qua áp dụng phương thức internet banking, smart banking, ATM của các ngân hàng, hoặc qua các ví điện tử như: ViettelPay, ZaloPay, VNPay, Momo… là khách hàng có thể dễ dàng thanh toán hóa đơn tiền điện mà không cần phải đến trực tiếp các điểm giao dịch như trước.

Công nhân Điện lực Thành phố Bắc Kạn hướng dẫn khách hàng quét mã QR thanh toán tiền điện trên ứng dụng Zalo.

Chị Vũ Thị Hương - một khách hàng sử dụng điện tại Tổ 2, phường Sông Cầu, TP. Bắc Kạn đã chia sẻ về sự thuận tiện mà dịch vụ điện đã mang lại cho bản thân: “Việc đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến và sử dụng app CSKH giúp bản thân tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí di chuyển. Tôi không còn phải đến trực tiếp các điểm giao dịch để tra cứu thông tin về hóa đơn tiền điện… Điều này thể hiện sự đổi mới trong việc cung cấp dịch vụ điện, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong việc quản lý và thanh toán hóa đơn”.

Ngoài ra, nhờ tăng cường chuyển đổi số nên Điện lực thành phố Bắc Kạn đã đạt được những kết quả nổi bật như: Hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và dễ dàng thanh toán trực tuyến phí, lệ phí (nếu có) qua môi trường mạng, quản lý thông tin. Đến nay, 100% hợp đồng mua bán điện của khách hàng đã được số hóa, tạo thuận tiện trong việc tìm kiếm quản lý hồ sơ khách hàng; Số lượng khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt hàng tháng đạt trên 80%, với số tiền trên 16 tỷ đồng, đạt 94,71% tổng doanh thu. Việc thanh toán qua các ứng dụng trực tuyến giúp giảm bớt phiền phức trong quá trình thanh toán và tối ưu hóa quy trình giao dịch.

Đặc biệt, nhằm cải thiện minh bạch trong khâu ghi chỉ số công tơ, Điện lực Thành phố Bắc Kạn còn chủ động thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đo xa. Tính đến hết tháng 4/2024, công tác lắp đặt công tơ điện tử đã đạt 27.906 chiếc, đạt trên 99% tổng số công tơ Điện lực Thành phố quản lý. Việc đưa hệ thống công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa đã giúp tự động thu thập số liệu về máy tính, đồng thời phân tích, khai thác dữ liệu chỉ số điện qua các ứng dụng, phần mềm. Qua đó, giúp tối ưu hóa trong công tác quản lý, tự động hóa công tác khai thác, phòng ngừa và phát hiện các khách hàng vi phạm sử dụng điện. Bên cạnh đó, với công nghệ hiện đại này, khách hàng có thể theo dõi được sản lượng điện tiêu thụ, cũng như chỉ số điện tiêu thụ hàng ngày, chỉ cần thông qua ứng dụng EVNNPC.CSKH trên điện thoại thông minh vào bất kì thời gian nào. Điều này, giúp minh bạch hóa đơn tiền điện và khách hàng có thể chủ động sử dụng điện một cách tiết kiệm, hiệu quả nhất.

Có thể khẳng định, chuyển đổi số đã không chỉ giúp Điện lực Thành phố Bắc Kạn tối ưu hóa quy trình kinh doanh và dịch vụ, mà còn mang lại lợi ích lớn cho khách hàng. Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hơn nữa trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng và quản lý vận hành theo hướng cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, Điện lực Thành phố Bắc Kạn sẽ huy động mọi nguồn lực, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin, gia tăng các dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng, góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Link gốc

Theo: CN&TD