Sự kiện

EVN: Tiết kiệm 231.4 triệu kWh điện trong quí I/2010

Thứ tư, 14/4/2010 | 10:28 GMT+7

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết đã huy động tối đa các nguồn điện phấn đấu bảo đảm cung ứng điện cho nền kinh tế quốc dân trong mùa khô.. Tuy nhiên, trong tháng 3/2010, nhu cầu điện đã tăng quá cao vượt dự kiến, sản lượng trung bình ngày 273,3 tr.kWh, tăng 20,82% so cùng kỳ năm trước. Sản lượng ngày cao nhất đạt 288,01 tr.KWh, công suất lớn nhất 14.170 MW. Quý I năm 2010 điện phải mua ngoài là 8,827 tỷ KWh, tăng 41,69% so cùng kỳ.

Do lắp đặt thêm các thiết bị biến tần, Công ty CP Xi măng Sông Đà Yaly đã giảm được suất tiêu thụ điện từ 110kWh xuống còn 86 kWh/tấn xi măng. Ảnh: Ngọc Hà

Căng thẳng điện mùa khô

Báo cáo sản xuất quý I/2010 của EVN cho biết các nhà máy thủy điện phía Bắc như Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang đã thực hiện xả nước phục vụ tưới dưỡng cho sản xuất vụ đông xuân 2009-2010 với tổng lưu lượng khoảng 390 triệu m3 nước; lưu lượng nước về các hồ chứa miền Bắc tiếp tục thấp hơn giá trị trung bình nhiều năm khoảng 51%. Riêng các hồ thủy điện miền Trung đạt tương đương và vượt giá trị trung bình nhiều năm từ 94% đến 165%.

Trong điều kiện phụ tải tiếp tục tăng cao, nguồn điện thiếu, từ đầu năm 2010, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện tiết kiệm điện nghiêm ngặt, phấn đấu tiết kiệm 1% điện thương phẩm cả năm so với đăng ký kế hoạch của các đơn vị.

EVN cho biết, kết quả việc thực hiện công tác tiết kiệm điện trong quý I/2010 là 231,4 triệu kWh, chiếm 1,25% điện thương phẩm quý I/2010, trong đó: tiết kiệm điện tại cơ quan hành chính sự nghiệp là 26,5 triệu kWh; chiếu sáng công cộng là 25,1 triệu kWh; chiếu sáng linh hoạt là 78,8 triệu kWh; công nghiệp là 90,2 triệu kWh.

Đã áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm điện

Xác định công tác tiết kiệm điện là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhất là những tháng mùa khô, EVN đã chủ động tăng cường nhiều biện pháp tiết kiệm điện.

Các Công ty Điện lực, Điện lực tỉnh đã làm việc với Sở Công Thương tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố xây dựng chương trình tiết kiệm điện tại địa phương. Từ đầu năm có 4 UBND tỉnh ban hành chỉ thị tiết kiệm điện mới năm 2010 cho phù hợp với tình hình mới.

Về phía EVN đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện ngay từ đầu năm trên Đài Tiếng nói Việt Nam,các thông điệp tiết kiệm điện được phát đều đặn trước các chương trình thời sự của Đài. Các tiểu phẩm đoạt giải thi tiết kiệm điện năm 2009 đã được dàn dựng thành các câu chuyện truyền thanh phát trong các chuyên mục như Thanh niên, Nông thôn, Kinh tế. EVN cũng nhiệt liệt hưởng ứng và tham gia vào chương trình Giờ trái đất với vai trò là Nhà tài trợ vàng và Đại sứ thiện chí của chương trình.

Đặc biệt, EVN cũng rất khẩn trương cùng với Công ty Sơn Hà thực hiện triển khai nhanh chương trình bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, tập huấn và triển khai tới tất cả các đơn vị. Bước đầu cho thấy chương trình được sự phản hồi tích cực từ phía người dân.

Song song với đó, các công ty Điện lực cũng lập kế hoạch tuyên truyền tiết kiệm điện cho năm 2010 cho các tháng mùa khô. Các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện tiếp tục được duy trì trên truyền hình, đài báo và loa truyền thanh. Các công ty đã có nhiều hình thức như: tặng bóng đèn Compact và phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện cho hộ nông dân, tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng sự kiện Giờ trái đất 2010.  Trong Lễ Phát động Cuộc thi Hộ gia đình tiết kiệm năng lượng năm 2010, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội đã tặng 1.000 bóng đèn tiết kiệm điện, và hỗ trợ 1 triệu đồng và miễn phí công lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời cho các hộ gia đình tham gia cuộc thi.  Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo “Giải pháp tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp” cho hơn 500 doanh nghiệp tại các khu Công nghiệp, lập kế hoạch kiểm tra 20 doanh nghiệp tiêu thụ điện nhiều, có tiềm năng tiết kiệm điện lớn để vận động các doanh nghiệp này tham gia kiểm toán năng lượng.

Việc bán đèn Compact cũng được các Công ty Điện lực đẩy mạnh. Trong quý I/2010 các đơn vị đã bán được khoảng 111 nghìn đèn Compact, đạt tỷ lệ 4,6%. Tới ngày 31/3/2010, một số Công ty Điện lực như Công ty Điện lực 2 bán được 28000 đèn Compact, Điện lực thành phố Hồ Chí Minh là hơn 27000 đèn…

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Trong tình hình thiếu điện hiện nay, việc tăng cường công tác tiết kiệm điện càng có ý  nghĩa đặc biệt quan trọng.Thời gian tới, EVN đề nghị các Công ty Điện lực thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm điện đặc biệt với chiếu sáng công cộng và chiếu sáng quảng cáo biển hiệu, pano tấm lớn trong thành phố, dọc các tuyến giao thông chính, giảm 50% lượng đèn chiếu sáng công cộng. Kiểm tra, yêu cầu các công ty quảng cáo, các đơn vị có biển quảng cáo có trách nhiệm phải chấp hành Chỉ thị tiết kiệm điện của Thủ tướng Chính phủ, phải giảm bớt số đèn chiếu sáng và tắt đèn sau 22h đêm. Nếu Công ty, đơn vị nào không chấp hành sẽ áp dụng biện pháp ngừng cấp điện.

Các Công ty Điện lực cũng cần đẩy mạnh các chương trình bán đèn Compact và quảng bá sử dụng bình đun nước nóng năng lượng mặt trời thông qua các hoạt động này để thúc đầy tuyên truyền sử dụng hiệu và tiết kiệm điện trong sinh hoạt.

Với những nỗ lực của mình, EVN hi vọng ý thức tiết  kiệm điện của người dân sẽ được nâng cao để mùa khô không còn là nỗi lo thường trực về thiếu điện.

Vân Hồ