Sự kiện

PECC2 và NPT : Tin cậy hợp tác, phát triển- Hướng tới tương lai.

Thứ ba, 13/4/2010 | 13:40 GMT+7

Trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay, việc phối hợp giữa các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, kỹ thuật, công nghệ tư vấn… là hết sức cần thiết. Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT) và Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2) là một điển hình trong sự hợp tác về  tư vấn, đầu tư phục vụ cho phát triển hệ thống lưới điện truyền tải của nước ta trong những năm vừa qua.

 

Ảnh: Quang Thắng 
Kể từ khi NPT được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chuyển giao nhiệm vụ đầu tư xây dựng và quản lý vận hành lưới điện truyền tải trên phạm vi toàn quốc, với kinh nghiệm đã từng thực hiện nhiều dự án trước đây, NPT luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được EVN đánh giá cao. Để có được thành công đó, NPT đã rất chú trọng phối hợp với các công ty tư vấn, xây dựng điện, trong đó Công ty Tư vấn Xây dựng Điện 2 luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho việc lập quy hoạch, đấu nối và tư vấn thiết kế các công trình lưới điện truyền tải tại khu vực các tỉnh phía Nam. Đến nay, PECC2 đã và đang thực hiện tư vấn thiết kế hiệu quả nhiều công trình với cấp điện áp từ 110 kV đến 500 kV do NPT làm chủ đầu tư (bao gồm cả các công trình chuyển giao từ EVN).

Theo ông Nguyễn Hà Đông (Tổng Giám đốc NPT), tuy mới đi vào hoạt động nhưng NPT đã hoàn thành xuất sắc vai trò đặc biệt quan trọng của mình trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện truyền tải, góp phần cùng các nhà máy phát điện thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm cung cấp điện an toàn liên tục, phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Đặc biệt, Tổng Công ty luôn quan tâm đến sự phối hợp với các BQL dự án lưới điện và các công ty tư vấn, xây dựng điện để thực hiện các công đoạn khảo sát, thiết kế, giám sát, thi công các dự án đường dây và trạm. Trước mỗi công trình được phê duyệt đầu tư, NPT đã cung cấp đầy đủ thông tin quan trọng cho các công ty tư vấn như: Chủ trương đầu tư; các yêu cầu về dự án; tiến độ công trình, kinh phí đầu tư… giúp cho công tác tư vấn, khảo sát, thiết kế, lập dự toán, tiến độ thi công xây dựng… được chính xác, đảm bảo các nguyên tắc về quy trình, quy phạm trong thiết kế thi công và quản lý vận hành lưới điện. Trong quá trình hợp tác với các đơn vị tư vấn, NPT đã làm tốt vai trò định hướng, hỗ trợ, quản lý, kiểm soát và ra quyết định của mình đối với từng dự án, từng hạng mục công trình, giúp các dự án được đầu tư hiệu quả, đạt yêu cầu kỹ thuật với quy mô và chi phí hợp lý, tối ưu. Cán bộ, chuyên gia của các Công ty Truyền tải Điện và các Ban QLDA thuộc NPT đã không quản ngại khó khăn, sát cánh cùng các đơn vị tư vấn để tháo gỡ vướng mắc, giải quyết khó khăn ngay từ khi mới phát sinh, góp phần không nhỏ vào thành công của dự án… Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy, đó là vai trò đặc biệt quan trọng không thể thiếu của Lãnh đạo Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia và các Ban chuyên môn NPT. Với phong cách làm việc trách nhiệm, khoa học, sâu sát với công việc, bám sát từng công trình trọng điểm, Lãnh đạo NPT đã nhanh chóng đưa ra những quyết định quan trọng đúng thời điểm, giúp các đơn vị cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Phong cách làm việc này đã thực sự là chỗ dựa tin cậy, giúp cho công ty tư vấn và các đơn vị thành viên hoàn thành nhiệm vụ. Hai bên đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, từ đó đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án, các công trình được đưa vào vận hành an toàn, ổn định nhằm phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước.

Hiện nay khi mỗi công trình điện được đưa vào hoạt động thì các đơn vị như: Chủ đầu tư, đơn vị thi công, nghiệm thu quản lý vận hành đều được biết đến. Nhưng rất ít người biết rằng mỗi công trình điện đều có những giọt mồ hôi công sức của những người làm công tác tư vấn thiết kế xây dựng điện. Trong một lần đi thực địa đường dây 500 kV Sơn La – Hòa Bình – Nho Quan, tôi đã có dịp trò chuyện với anh Trần Gia Quốc Việt – Trưởng phòng Thiết kế đường dây Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2), qua anh Việt chúng tôi biết để có thể khởi công một công trình, trước hết các đơn vị tư vấn thiết kế là những người đầu tiên băng rừng lội suối, đên những nơi hẻo lánh nhất để đo đạc, xác định tim mốc, hướng tuyến. Thật vậy hiện nay hệ thống lưới điện truyền tải điện trên toàn quốc chủ yếu nằm ở những nơi hiểm trở ít người qua lại.

Ông Phạm Văn Thảo: Phó giám đốc (PECC2) chia sẻ: Chúng tôi luôn cung cấp đầy đủ các dịch vụ tư vấn tốt nhất liên quan đến việc lựa chọn, quyết định đầu tư và thực hiện đầu tư xây dựng các dự án phát triển năng lượng, thỏa mãn ngày càng cao nhu cầu của khách hàng. Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 đã tự tin xây dựng được dấu ấn riêng cho thương hiệu PECC2, đó là “Luôn đồng hành với thành công của các dự án”. Sự trưởng thành của Công ty gắn liền với hàng chục công trình nguồn điện, hàng trăm công trình lưới điện đã đưa vào vận hành, đang thi công và chuẩn bị khởi công. Mặc dù, trong quá trình thực hiện tư vấn, thiết kế dự án, PECC2 thường gặp phải một số khó khăn chính như: Thủ tục thỏa thuận hướng tuyến đường dây gặp nhiều khó khăn do không có quy hoạch tổng thể trong việc bố trí quỹ đất để thực hiện các công trình theo TSĐ6, đặc biệt là những khu vực thành phố, đô thị lớn, điều này ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án; thời gian từ lúc lập dự án đến lúc thi công thường kéo dài, dẫn đến vướng các khu quy hoạch mới xây dựng nên phải điều chỉnh hướng tuyến so với hướng tuyến đã được thỏa thuận ban đầu ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả của công trình; qua quá trình thực hiện, nhận thấy TSĐ6 vẫn chưa hoàn chỉnh về sơ đồ kết lưới và danh mục lưới điện, cụ thể quy mô các công trình lưới điện chưa tương xứng với kế hoạch phát triển nguồn điện, việc đấu nối các trung tâm nhiệt điện chưa rõ ràng,… dẫn đến khó khăn về cơ sở pháp lý để triển khai dự án; mặt khác, do thiếu nguồn vốn hoặc chưa được quan tâm đúng mức, nên kế hoạch triển khai một số dự án lưới điện còn chậm hơn so với nguồn điện, dẫn đến dự án có nguy cơ chậm tiến độ...

Trong quá trình thực hiện các dự án, PECC2 luôn nhận được sự hỗ trợ, hợp tác tích cực, các ý kiến góp ý về giải pháp tư vấn, thiết kế từ phía chủ đầu tư là NPT. Điều đó có ý nghĩa quan trọng trong thành công của dự án nói chung và khâu lập dự án nói riêng, sự hợp tác đó đã đem lại hiệu quả to lớn.  Nên PECC2 đã khắc phục khó khăn, tìm ra các giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc và hoàn thành một khối lượng lớn công việc. Cụ thể, đã tư vấn, thiết kế, giám sát thi công nhiều công trình đường dây 500 kV với tổng chiều dài 685 km như: Đường dây 500 kV Nhà Bè – Ô Môn (đoạn Ô Môn – Cai Lậy), chiều dài 77 km; đường dây 500 kV Nhà Bè - Ô Môn (đoạn Nhà Bè – Cai Lậy), chiều dài 74 km; đường dây 500 kV Sơn La - Hiệp Hòa, chiều dài 264 km… và 473 km đường dây 220 kV gồm: Đường dây 220 kV Ô Môn – Thốt Nốt, chiều dài 27 km, đóng điện cuối năm 2009; cải tạo đường dây 220 kV Cai Lậy – Trà Nóc, chiều dài 70km; các đường dây 220 kV đồng bộ với TBA 500/220 kV Cầu Bông, tổng chiều dài khoảng 50 km; đường dây 220 kV tuyến Duyên Hải – Trà Vinh, chiều dài 46 km… và hàng chục trạm biến áp 500 kV, 220 kV tại nhiều tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước.

Trong những năm tới, thực hiện TSĐ6 sẽ có nhiều công trình nguồn điện trên phạm vi cả nước được xây dựng và đưa vào vận hành, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, đồng bộ với các công trình nguồn phải xây dựng nhiều công trình lưới điện truyền tải. Chính vì vậy phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa NPT và PECC2 trong công tác khảo sát, tư vấn, thiết kế, giám sát thi công các dự án… Hy vọng, sự hợp tác đó sẽ là tiền đề góp phần bảo đảm cho lưới điện vận hành an toàn, ổn định.

Quang Thắng