EVN tập trung phát triển kinh doanh tài chính

Thứ hai, 20/11/2006 | 00:00 GMT+7

Với chiến lược kinh doanh đa ngành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, EVN đang tập trung phát triển lĩnh vực kinh doanh tài chính. Tháng 7/2005, EVN đã đầu tư 40% vốn điều lệ cho Ngân hàng An Bình (ABBank), hiện đã đi vào hoạt động và hợp tác hiệu quả với các đơn vị thành viên EVN. Mới đây, EVN tiếp tục đầu tư 30% vốn điều lệ cho Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS).

ABS là công ty chứng khoán thứ 16 được cấp giấy phép kinh doanh, ngày 5/11 vừa qua đã khai trương và chính thức đi vào hoạt động. Với số vốn điều lệ 50 tỷ đồng, ABS được phép cung cấp các dịch vụ về môi giới, tự doanh, bảo lãnh phát hành, tư vấn tài chính và tư vấn đầu tư chứng khoán, lưu ký chứng khoán.

Là một đại cổ đông của ABS, EVN với giá trị tài sản khoảng 110.000 tỷ đồng, hoạt động kinh doanh trên thị trường toàn quốc, đồng tiền ra vào tài khoản mỗi năm hơn 100.000 tỷ đồng; có trên 8 triệu khách hàng dùng điện, gần 500.000 khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông điện lực; có quan hệ với hơn 50 tập đoàn, tổng công ty lớn… là tiềm năng to lớn cho hoạt động của ABS cũng như ABBank. Thị trường chứng khoán Việt Nam tuy còn non trẻ nhưng đã dần chứng tỏ được rằng đây là một kênh huy động vốn hiệu quả dành cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, tốc độ cổ phần hoá khẩn trương ở các đơn vị quốc doanh cũng như ở các đơn vị thành viên của Tập đoàn Điện lực càng củng cố vai trò và vị thế của Thị trường chứng khoán. Ông Đào Văn Hưng – Chủ tịch HĐQT EVN cho biết: EVN sẽ phối hợp với ABS để được hỗ trợ trong công tác cổ phần hoá các đơn vị thành viên cũng như tiến hành huy động vốn nhàn rỗi từ thị trường, mở rộng quy mô và phát triển kinh doanh. Bên cạnh đó, đầu tư chứng khoán với cá nhân cũng là một hình thức đầu tư nguồn thu nhập nhàn rỗi hiệu quả và hấp dẫn. Ông Hưng khẳng định: Tập đoàn sẽ thoả thuận với ABS về chiến lược hợp tác lâu dài giữa hai đơn vị để có thể huy động tổng lực khả năng tham gia của tất cả các đơn vị trong Tập đoàn vào hoạt động chứng khoán.

Được biết, trong giai đoạn đầu, ABS sẽ tập trung cung cấp các dịch vụ về cổ phần hoá và phát hành trái phiếu cho EVN, qua đó hỗ trợ tích cực cho EVN trong quá trình huy động vốn qua thị trường chứng khoán để phát triển ngành Điện. Tại Lễ khai trương, ABS đã ký kết các văn bản hợp tác kinh doanh với các đối tác chiến lược là EVN, ABBank và Ngân hàng HSBC (Ngân hàng Hồng Kông Thượng Hải – Chi nhánh Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam).

Thoả thuận hợp tác kinh doanh toàn diện giữa EVN và ABS (ký ngày 5/11/2006):

- ABS sẽ tổ chức bảo lãnh phát hành và phân phối trái phiếu trong nước của EVN cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài;

- ABS sẽ tư vấn cho EVN trong việc xây dựng chiến lược huy động vốn, nhằm tối ưu hoá hiệu quả huy động vốn của EVN trên thị trường vốn trong nước và quốc tế;

- ABS sẽ cung cấp các dịch vụ tư vấn cổ phần hoá, niêm yết và giao dịch chứng khoán ch các đơn vị trực thuộc của EVN.

Bảo Ngọc