Sự kiện

Giá điện nhập nhằng, người dân chịu thiệt

Thứ sáu, 3/10/2008 | 14:12 GMT+7
Rất nhiều tháng nay, HTX sản xuất thương mại dịch vụ tổng hợp và xây dựng Định Công (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) tuỳ tiện thu tiền điện sinh hoạt hàng trăm hộ dân thuê nhà trên địa bàn phường với giá đắt gấp ba lần so với giá quy định, khiến người dân bức xúc.

Giá điện sinh hoạt cao gấp ba lần quy định

Chị Phan Huyền Vân, hiện đang sống tại nhà số 10, ngách 61, ngõ 230, tổ 5B phường Định Công, quận Hoàng Mai phản ánh: từ đầu năm 2008 đến nay, gia đình chị phải thanh toán tiền điện sinh hoạt với HTX sản xuất thương mại dịch vụ tổng hợp và xây dựng Định Công (gọi tắt là HTX) với giá lên tới 1.580 đồng/Kw. Chị Vân cho biết: Vợ chồng anh chị đã thuê căn nhà này để sinh sống từ tháng 7-2007. Thời gian đầu, nhân viên của HTX thu tiền điện theo giá bán điện sinh hoạt bậc thang, nhưng từ đầu năm 2008 đến nay, nhân viên thu tiền điện của HTX thu theo giá mới là 1.580 đồng/ Kw. Nhà chị Vân chỉ có hai người, chồng chị thường xuyên đi công tác vắng, bản thân chị Vân đi làm suốt ngày, chỉ đến tối mới về nhà, cho nên trung bình mỗi tháng chỉ dùng hết từ 85 đến 90 số điện, nhưng số tiền phải trả lên đến 150 nghìn đồng. Thấy bỗng nhiên phải nộp với giá quá cao, chị Vân thắc mắc, thì nhân viên thu tiền điện giải thích: “Nếu gia đình nộp ba triệu đồng là tiền cơ sở hạ tầng lắp đặt công tơ thì phía HTX sẽ tính tiền điện hàng tháng theo giá bán điện sinh hoạt bậc thang ”. (?!!)

Chị Hoàng Thị Minh Huế, quê ở tỉnh Thái Bình, thuê nhà tại đây từ năm 2004, cũng phàn nàn về việc gia đình chị phải thanh toán tiền điện quá cao mà chị không rõ theo quy định nào. Tháng vừa qua, gia đình chị dùng 149 số điện, với giá 1.580 đồng/số điện, hết là 235.420 đồng, cộng với 23.542 đồng tiền thuế GTGT, tổng cộng phải trả là 258.962 đồng. Còn chị Nguyễn Thị Thu, quê ở thành phố Thái Nguyên, cùng thuê nhà tại khu vực này nói với chúng tôi: “Bọn em quê ở xa, lên Hà Nội làm việc, lương hàng tháng được hơn một triệu đồng, phải trả tiền thuê nhà, nay tiền điện bị thu gấp ba lần so với quy định, cuộc sống hết sức vất vả”.

Tùy tiện áp giá

Vậy cơ sở nào để HTX sản xuất thương mại dịch vụ tổng hợp và xây dựng Định Công áp giá bán điện nói trên cho các hộ dân? Chủ nhiệm HTX Trần Đình Luân trả lời: “Tất cả những hộ dân nói trên đều là khách thuê nhà của bà Mai Thị Nụ ở địa chỉ trên. Ban đầu, cả gia đình bà Nụ và các phòng cho thuê chỉ có một công tơ tổng, cho nên chúng tôi áp dụng giá bán điện kinh doanh 1.580 đồng/số. Bà Mai Thị Nụ là chủ hợp đồng mua bán điện, thu tiền của các hộ và nộp cho chúng tôi. Nhưng sau đó, do đề nghị của chủ nhà và các gia đình thuê trọ tại đây nên HTX đã lắp riêng từng công tơ cho từng hộ, cán bộ HTX thu tiền điện trực tiếp từ các hộ. Nhưng do các hộ thuê nhà không ký hợp đồng mua bán điện với HTX, cho nên chúng tôi vẫn giá bán điện cũ đối với họ, như giá với chủ nhà”.

Theo Thông tư số 11/2006/TT-BCN của Bộ Công nghiệp về “Hướng dẫn thực hiện giá bán điện”, giá bán điện kinh doanh 1.580 đồng/số, được áp dụng với đối tượng sử dụng điện cho mục đích kinh doanh, dịch vụ, trong đó có khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, nhà cho thuê để ở do chủ nhà ký hợp đồng mua điện và chi trả. Còn những gia đình thuê nhà ở lâu dài như gia đình chị Vân, chị Huế, chị Thu nêu trên là đối tượng được quyền mua điện với giá bán lẻ điện tiêu dùng sinh hoạt bậc thang, và được ký hợp đồng mua điện trực tiếp với bên bán điện. Như vậy là HTX sản xuất thương mại dịch vụ tổng hợp và xây dựng Định Công đã cố tình nhập nhằng, áp giá điện phục vụ mục đích kinh doanh đối với chủ cơ sở kinh doanh cho đối tượng thuê nhà lâu dài sử đụng điện trong sinh hoạt. Trả lời câu hỏi của chúng tôi tại sao HTX không ký hợp đồng bán điện với các hộ thuê trọ có thời hạn 1 năm trở lên theo nội dung Thông tư 11, Chủ nhiệm HTX bối rối nói: “Vì các hộ thuê nhà đều không chủ động đề xuất việc ký hợp đồng với HTX. Đại diện HTX cho biết sẽ kiểm tra lại vấn đề này, nếu các hộ thuê trọ có đầy đủ điều kiện ký hợp đồng mua điện theo quy định, HTX sẽ xúc tiến giải quyết”.

HTX sản xuất thương mại dịch vụ tổng hợp và xây dựng Định Công hiện đang quản lý, bán điện cho 3.100 hộ dân trên địa bàn phường, trong đó có khoảng 100 hộ dân, mỗi hộ có năm, sáu phòng cho thuê. Phần lớn đều là gia định cán bộ, viên chức, sinh viên thuê nhà dài hạn để sinh sống, chỉ sử dụng điện để sinh hoạt, nhưng phải thanh toán tiền điện sinh hoạt với giá “cắt cổ” trong thời gian dài. Trong khi đó, HTX hiện là khách hàng mua buôn điện của Điện lực Hoàng Mai, một nửa số trạm biến áp cùng các đường trục là do Điện lực Hoàng Mai đầu tư, với giá mua buôn điện sinh hoạt là 640 đồng/kwh (nếu mua qua máy biến áp của khách hàng) và là 650đ/kwh (nếu mua qua máy biến áp của Điện lực Hoàng Mai). Bằng việc cố tình “áp” giá sai đối tượng, tính giá bán điện kinh doanh cho hàng trăm hộ dân sử dụng điện sinh hoạt trong thời gian dài như vậy, HTX đã thu khoản tiền chênh lệch rất lớn.

Đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh, bán điện của HTX sản xuất thương mại dịch vụ tổng hợp và xây dựng Định Công, có hình thức xử lý những sai phạm trên của đơn vị, chấm dứt tình trạng người dân ở giữa lòng Thủ đô phải mua điện sinh hoạt với giá “cắt cổ”, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân.

Theo Nhân dân