Sự kiện

Thuỷ điện Trà Linh: Điện sáng nơi thượng nguồn Nước Nô

Thứ năm, 2/10/2008 | 09:37 GMT+7
Khởi hành từ Đà Nẵng lúc 6 giờ sáng, vượt qua chặng đường hơn 200km chúng tôi có mặt tại trung tâm chỉ huy công trình thuỷ điện Trà Linh - Công ty cổ phần Năng lượng Nam miền Trung nằm ở thị trấn huyện Nam Trà My lúc 11 giờ trưa. Một huyện miền núi phía Tây của tỉnh Quảng Nam, sau hơn 5 năm thành lập phố huyện chỉ lưa thưa một số cụm dân cư nằm rải rác bên các sườn núi, cơ sở vật chất ở đây còn khá nghèo nàn và khó khăn.

Đời sống của người dân nơi đây đặc biệt là bà con dân tộc còn phụ thuộc vào các nguồn thu từ rừng và từng vạt ruộng bậc thang nhỏ lẻ năng suất không đáng kể. Những dự án nhằm phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, nâng cao mức sống tạo điều kiện về thu nhập và việc làm cho người dân địa phương đã được các cấp chính quyền của tỉnh Quảng Nam đặt ra trong đó phải kể đến các dự án công trình thuỷ điện vừa và nhỏ.

 

Thi công xây dựng nhà máy thuỷ điện Trà Linh

Nằm ở vị trí đắc địa trên thượng nguồn dòng sông Nước Nô có trữ lượng nước khá lớn vì quanh năm được cung cấp bởi những cánh rừng già nguyên sinh, nhà máy thuỷ điện Trà Linh có công xuất lắp máy 7,2MW gồm 3 tổ máy máy, mỗi năm cung cấp sản lượng điện là 29 triệu kWh. Đây là dự án liên danh đầu tư giữa Công ty 699 với Xí nghiệp Điện cao thế miền Trung và một số đơn vị khác, tổng mức đầu tư cho công trình là 140 tỉ đồng. Nằm giữa những cánh rừng nguyên sinh, nhà máy hiện lên như một điểm nhấn khá đẹp mắt, công trình này có được là cả một quá trình khó khăn, gian khổ của những người thợ đi tìm nguồn sáng, những người đã gác lại cuộc sống, lợi ích riêng tư để đào hầm, xẻ núi xây dựng nhà máy.

Có thể nói, với một dự án có suất đầu tư không cao, thời gian hoàn thành và đưa vào hoạt động phát điện nhanh, thì nhà máy thuỷ điện Trà Linh là một lựa chọn đầu tư phù hợp, sớm đem lại lợi tức cho các cổ đông. Sau hơn một năm khởi công xây dựng, hiện tại nhà máy đang bước vào giai đoạn thi công nước rút, tất cả các hạng mục quan trọng như hệ thống đường dây kết nối nhà máy với lưới điện, kênh dẫn dòng, cống thuỷ lực, phần xây dựng nhà máy đã cơ bản được hoàn thành. Hệ thống thiết bị như tua bin, máy cắt, bảng tủ điều khiển đã được tập kết đầy đủ và bước vào giai đoạn lắp đặt, thí nghiệm, hiệu chỉnh do các chuyên gia Ấn Độ giám sát. Công tác tuyển dụng, đào tạo lực lượng quản lý vận hành nhà máy đã được thực hiện, dự kiến quý I/2009 sẽ đưa nhà máy vào vận hành.

Cùng với hệ thống thuỷ điện nằm trên lưu vực sông Tranh, nhà máy thuỷ điện Trà Linh sau khi đưa vào vận hành sẽ có đóng góp đáng kể vào việc ổn định tình hình cung cấp điện cũng như phát triển kinh tế, văn hoá xã hội cho các huyện miền núi như Nam Trà My và Bắc Trà My của tỉnh Quảng Nam, bên cạnh đó còn góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Với quy mô vừa phải, lại nằm trên dòng Nước Nô có nguồn nước khá dồi dào kể cả trong mùa khô vì nơi đây quanh năm khí hậu ẩm thấp, mưa nhiều, nhà máy thuỷ điện Trà Linh là một công trình thể hiện rõ nét nhất về hiệu quả đầu tư cũng như những lợi ích trước mắt và lâu dài mà công trình mang lại.

Theo PC3