Sự kiện

Triển khai dự án năng lượng nông thôn giai đoạn II (REII) tại Bình Định : những vướng mắc cần được khai thông

Thứ sáu, 3/10/2008 | 09:35 GMT+7
Trong số những dự án Ngân hàng Thế giới (WB) đầu tư cho Bình Định, Dự án năng lượng nông thôn giai đoạn 2 (RE II) có qui mô lớn gồm 51 xã, thuộc 11 huyện, thành phố trong toàn Tỉnh.

Trong đó, đợt 1 triển khai tại 25 xã, đợt 2 (RE II mở rộng) tại 26 xã. Bộ mặt nông thôn Bình Định nhờ vậy sẽ sáng dần nhờ việc đầu tư cải tạo và xây dựng mới hệ thống lưới điện trung, hạ áp. Tuy nhiên, tình hình giải ngân nguồn vốn đối ứng của địa phương đã bị chậm trong bối cảnh giá cả vật tư biến động, dẫn đến tiến độ một số công trình thuộc dự án RE II không theo kịp kế hoạch đề ra.

 

Tính đến ngày 11/7/2008, khi 2 xã Bình Tân và Tây An thuộc huyện Tây Sơn tổ chức khởi công các hạng mục công trình thuộc dự án RE II, toàn tỉnh Bình Định đã có 24/25 xã được triển khai thi công đồng loạt dự án này. Chỉ còn gói thầu của xã Phước Quang, huyện Tuy Phước đang chờ hoàn thiện thủ tục từ WB.

Ban quản lý Dự án RE II Bình Định đã phối hợp với các đơn vị tư vấn và các ngành chức năng của địa phương tổ chức triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng, làm đến đâu bàn giao tuyến công trình đến đó. Đặc biệt, đã đáp ứng vốn kịp thời cho các xã miền núi đặc biệt khó khăn như: An Lão, Vân Canh, Vĩnh Thạnh... Đồng thời, tổ chức đấu thầu 23 gói thầu, trong đó có 19 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu cung ứng vật tư thiết bị cho công trình. Đến nay, đã có 13 xã hoàn thành được 60% khối lượng công việc gồm: Huyện An Lão có 4 xã: An Hoà, An Toàn, An Nghĩa, An Dũng; huyện Hoài An có 1 xã là Ân Đức; huyện Hoài Nhơn có 2 xã: Hoài Xuân và Hoài Tân; huyện Phù Cát có 3 xã: Cát Nhơn, Cát Chánh, Cát Thắng; huyện Vân Canh có 2 xã: Canh Thuận và Canh Liên; huyện Vĩnh Thạnh có 1 xã là Vĩnh Sơn.

Qua kiểm tra, Ban Quản lý dự án ghi nhận đã xảy ra hiện tượng một số nhà thầu triển khai thi công chậm không theo kịp với tiến độ đề ra. Lý do dường như giống nhau là giá cả vật tư thiết bị điện chuyên dùng đều tăng sau thời điểm trúng thầu. Dù chưa xảy ra hiện tượng bỏ công trình nhưng việc gây chậm tiến độ để trông chờ trợ giá là có thật. Nhiều công trình chỉ đạt trên dưới 40% khối lượng công việc như: Xã Nhơn Phúc, Nhơn Mỹ (huyện An Nhơn); xã Phước Hưng (huyện Tuy Phước); xã Vĩnh Quang, Vĩnh Hiệp (huyện Vĩnh Thạnh); xã Mỹ Thành, Mỹ Thắng, Mỹ Cát (huyện Phù Mỹ) và xã Ân Thạnh (huyện Hoài An). Trước tình hình đó, Ban Quản lý dự án RE II tỉnh Bình Định đã chính thức có văn bản đề nghị các nhà thầu nghiêm túc thực hiện các hợp đồng đã ký kết và cử cán bộ giám sát, trực tiếp giải quyết các vấn đề vướng mắc và đôn đốc tiến độ công trình tại một số địa phương .

Để việc triển khai dự án RE II giai đoạn 2 ở Bình Định đạt tiến độ đề ra, các bên liên quan cần quan tâm giải quyết một số vấn đề cấp bách. Trước hết, cần tập trung giải quyết những vướng mắc về đền bù giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các công trình thuộc đợt 1 với quy mô 25 xã. Trong đó, việc giải ngân nguồn vốn đối ứng của địa phương đã cam kết trong đợt 1 cho 25 xã là 8,2 tỷ đồng, nhằm thanh toán cho các đơn vị tư vấn, hoàn thành công tác lập dự án, dự toán thiết kế, thủ tục đấu thầu và đền bù giải phóng mặt bằng, giải quyết dứt điểm việc bàn giao tuyến để thi công. Tiếp đến là cần có sự phối hợp tốt giữa Ban quản lý RE II khu vực Miền Trung và Ban quản lý RE II của Tỉnh để đẩy nhanh tiến độ đầu tư phần lưới điện trung áp để phần hạ áp thi công xong có thể vận hành đóng điện sử dụng được ngay, không phải chờ đợi. Đặc biệt, cần quan tâm các xã thuộc 4 huyện miền núi hiện nay chưa giải quyết xong các thủ tục về rừng trong hành lang tuyến. Đối với các công trình trong dự án RE II  mở rộng gồm 26 xã, trước mắt, Tỉnh cần huy động nguồn vốn đối ứng kịp thời trong năm 2008 là 2 tỷ đồng để ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn, lập hồ sơ dự án trình Bộ Công Thương và WB trong tháng 9/2008. Rút kinh nghiệm về công tác giải phóng mặt bằng ở 25 xã đợt 1, cơ chế vốn giải phóng mặt bằng đợt 2 phải được huy động từ huyện, xã có hưởng lợi trực tiếp từ dự án để trang trải phần vốn đối ứng. Đối với các xã trung du, miền núi, Tỉnh cần hỗ trợ nguồn vốn đền bù giải phóng mặt bằng.

Theo đề án của Bộ Công Thương (Bộ Công Nghiệp trước đây) đã thống nhất với WB, Dự án năng lượng nông thôn tại Bình Định giai đoạn II có quy mô triển khai ở 51 xã. Trong đó đợt 1 là 25 xã (đã và đang triển khai); đợt 2 gồm 26 xã đã được Bộ Công Thương và WB chính thức giải ngân và đưa vào triển khai từ ngày 11/7/2008. Khối lượng công trình thi công theo dự án RE II đợt 2 (mở rộng) tập trung vào việc xây dựng đường dây hạ áp có chiều dài tổng cộng 471,17 km. Trong đó, đầu tư xây dựng mới  lưới điện 0,4 kV dài 205,79 km; cải tạo lưới điện 265,38 km. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn này lên đến 164,9 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay của WB là 134 tỷ đồng và vốn đối ứng của tỉnh Bình Định là 30 tỷ đồng.

Cơ hội hưởng lợi từ những công trình cải tạo, xây dựng mới lưới điện nông thôn ở Bình Định đang đến gần. Việc giải ngân sớm nguồn vốn vay tài trợ và nguồn vốn đối ứng từ địa phương sẽ là “cú hích” cần thiết để vượt qua sự biến động giá cả và đạt tiến độ đề ra.

Theo TCĐL số 8/2008