Giải pháp nâng cao chất lượng và giám sát hệ thống nguồn DC trong TBA không người trực

Thứ tư, 14/12/2022 | 11:26 GMT+7
Vừa qua, PC Đà Nẵng cùng EVNCPC đã tham gia buổi hội thảo về giải pháp nâng cao chất lượng và giám sát hệ thống nguồn một chiều (DC) trong trạm biến áp không người trực do Tập đoàn PMI (Power Management Instruments) trình bày.

Quang cảnh buổi hội thảo.
 
Được biết, nguồn một chiều đóng vai trò quan trọng đối với trạm biến áp 110kV. Nếu các mạch nhị thứ trong trạm đều dùng nguồn điện xoay chiều thì khi sự cố mất điện toàn trạm hoặc mất điện tự dùng, sẽ không có nguồn điện cung cấp cho mạch, trong khi đó nguồn điện một chiều tại trạm biến áp được cung cấp từ dàn bình ắc quy có tính chất ổn định và độ tin cậy cao. Nếu trạm mất nguồn điện xoay chiều, điện một chiều từ ắc quy vẫn còn làm nhiệm vụ bảo vệ, điều khiển không gây nguy hiểm cho trạm. Tuy nhiên, hệ thống ắc quy để cung cấp chỉ sau một thời gian dung lượng của nó sẽ giảm và sẽ có lúc nguồn một chiều này không đủ để cấp nguồn. Vì vậy, thiết bị sạc – tủ sạc tại trạm sẽ làm nhiệm vụ biến đổi nguồn điện xoay chiều thành một chiều để cung cấp cho mạch và nạp cho ắc quy.
 
Hệ thống tủ sạc tại các trạm biến áp 110kV theo công nghệ sạc cũ có những hạn chế như không có chức năng sạc thông minh, không có cơ chế bảo vệ chống xả sâu ắc quy – LVD, không tích hợp bộ giảm áp hoặc giảm áp dùng Dropper Diode gây tổn hao công suất, không có cổng giao tiếp kết nối truyền thông hoặc nếu có cũng chưa tương thích chuẩn truyền thông IEC 61850… 
 
Bên cạnh đó, hệ thống ắc quy tại các trạm cũ có dung lượng suy hao theo thời gian, tỉ lệ hỏng, kém chất lượng và tuổi thọ sử dụng thấp do nhiều nguyên nhân như chưa quan tâm tới nhiệt độ môi trường hoạt động của hệ thống ắc quy, thông số sạc (điện áp, dòng sạc) được cài đặt chưa chính xác theo đặc tính, thương hiệu ắc quy, vấn đề giám sát online, giám sát từ xa để theo dõi tình trạng hệ thống ắc quy để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các sự cố bất thường chưa được quan tâm và đầu tư. Để nâng cao độ tin cậy của hệ thống cấp nguồn điện một chiều cho các trạm biến áp 110kV thì việc giám sát và hoàn thiện hệ thống cấp nguồn DC, đảm bảo an toàn là việc làm cần thiết và phải được chú trọng.
 
Nhằm đảm bảo công tác vận hành tại các trạm biến áp 110kV được an toàn và ổn định, PC Đà Nẵng nói riêng cũng như EVNCPC nói chung luôn đặt vấn đề lựa chọn thiết bị phù hợp và đảm bảo an toàn là ưu tiên hàng đầu; và tại buổi hội thảo lần này, Tập đoàn PMI đã mang đến một sản phẩm mới là Hệ thống tủ sạc Smart Charger PMI.
 
Tủ sạc Smart Charger PMI được chế tạo theo công nghệ ổn định điện áp DC ra tải với sai số 110/220 VDC±1% có cơ chế sạc thông minh giúp bảo vệ chống xả sâu, giúp nâng cao tuổi thọ ắc quy. Cấu trúc tủ sạc bao gồm biến áp cách ly, bộ chỉnh lưu sử dụng SCR chuyển đổi AC/DC với tính năng tự động ổn định điện áp và ổn định dòng. Tại đầu ra tải, tủ sạc PMI có thiết kế tùy chọn bộ giảm áp Droper Diode hoặc Buck Converter, giúp điện áp ra tải luôn ổn định. Dòng đầu ra, dòng sạc ắc quy, điện áp sạc Boost và điện áp Float được giám sát và có thể điều chỉnh trên bảng điều khiển. Các cảnh báo chi tiết giúp giám sát tất cả các báo động từ bảng điều khiển phía trước và theo dõi hoạt động của tủ sạc. Tủ sạc PMI có chức năng kiểm tra hiệu suất ắc quy bằng cách xả ắc quy với dòng điện liên tục trong một khoảng thời gian. Trong thời gian test, thiết bị tải vẫn được cấp nguồn để đảm bảo hoạt động của hệ thống. Tủ sạc PMI kiểm tra tình trạng ắc quy bằng cách so sánh điện áp ắc quy khi thực hiện test với điện áp ắc quy được cài đặt là thấp, được chỉ ra trong dữ liệu xả ắc quy. 
 
Trong trường hợp có lỗi, tủ sạc PMI sẽ báo lỗi với đèn LED trên bảng điều khiển phía trước. Chức năng này có thể được kích hoạt thủ công cũng như tự động bằng cách nhập dữ liệu khoảng thời gian test thông qua bảng điều khiển phía trước hoặc hệ thống quản lý từ xa. Tủ sạc PMI có chức năng cảnh báo chạm đất âm – chạm đất dương bằng cách giám sát dòng rò của phía 2 cực âm, dương với đất. Khi dòng dò lớn hơn 10-50mA (có thể điều chỉnh) thì tủ sạc sẽ cảnh báo đang xảy ra lỗi chạm đất. Trên màn hình hiển thị, đèn LED báo chạm đất sẽ sáng tùy thuộc chạm đất xảy ra ở bên cực âm hay dương.
 
Thông qua hội thảo, PC Đà Nẵng đã được tiếp cận với một thiết bị mới, một công nghệ mới trong công tác vận hành cũng như nâng cao chất lượng của hệ thống điện một chiều tại các trạm biến áp 110kV. Tủ sạc Smart Charger là một giải pháp hiệu quả, tin cậy cho công tác vận hành hệ thống nguồn DC tại các trạm biến áp 110kV, giúp hệ thống mạch nhị thứ, rơ le tại trạm luôn vận hành ổn định, nâng cao độ tin cậy trong cung ứng điện năng cho các khách hàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
 
Yên Bình