Giữ nguyên lãi suất cơ bản: Chứng khoán bùng nổ

Thứ tư, 27/1/2010 | 13:37 GMT+7
"Điểm nổ" lãi suất mà thị trường mong chờ hơn một tuần nay đã "khai hỏa" phiên giao dịch ngày 26.1. VN-Index có mức tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 1, chính thức xác lập mức hỗ trợ "cứng" ở ngưỡng 480 điểm.

"Thót tim" với tin lãi suất

Ngay từ đầu giờ sáng nay, cộng đồng NĐT đã lan truyền tin NHNN sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản được đăng trên một tờ báo. Tâm lý hưng phấn đã lan tỏa ngay trong đợt giao dịch đầu tiên với gần 107,2 tỉ đồng được bơm vào thị trường mua một cách dứt khoát. Đây là một lượng vốn rất đáng chú ý vì đã 6 phiên liên tiếp gần đây, quy mô khớp lệnh lúc mở cửa trên sàn HoSE cực yếu (dưới 100 tỉ đồng giá trị). VN-Index ngay lập tức tăng vọt 9,21 điểm – mức tăng rất ấn tượng trong suốt gần 1 tháng điều chỉnh gần đây.

Lực mua tiếp tục tăng lên đầy hứng khởi trong khoảng 15 phút đầu đợt khớp lệnh liên tục kế tiếp. Tuy nhiên, tâm lý NĐT đột nhiên chuyển biến rất nhanh. Nguyên nhân chính là nhiều NĐT truy cập vào trang web của NHNN nhưng không thấy thông báo chính thức từ cơ quan quản lý. Ngay lập tức, tin nhắn lại được lan truyền với sự hồ nghi về một tin đồn kích giá để xả hàng. Thậm chí một số NĐT còn liên tục hỏi nhau, nhờ cậy kiểm tra thông tin chính xác.

Đây là một điều khác thường vì từ trước đến nay NHNN luôn công bố thông tin rất sớm, thậm chí là trước cả báo chí và luôn đăng tải trực tiếp lên mạng. Mặc dù khả năng điều chỉnh lãi suất cơ bản là khá thấp nhưng tâm lý đa nghi của thị trường hiện đang rất cao, nhất là khi NHNN đã từng đột ngột thay đổi chính sách một lần. Vài ngày trước đích thân Thống đốc NHNN lên tiếng bác bỏ các tin đồn tăng, giảm lãi suất nhưng thị trường vẫn giảm mạnh. Sự hồ nghi của NĐT chỉ được xóa bỏ nếu có văn bản công bố chính thức của NHNN.

Sự lo ngại của thị trường thể hiện khá rõ bằng một đợt bán ra ồ ạt trong khoảng 15 phút với trên 5,4 triệu đơn vị. VN-Index giảm ngay lập tức 3,63 điểm so với mức đỉnh trước đó vài phút. Tuy nhiên, khoảng gần 10 giờ, trang thông tin của NHNN đã chính thức công bố quyết định giữ nguyên lãi suất 8% trong tháng 2. Lực mua đã tăng lên nhanh chóng và càng về cuối phiên càng mạnh giúp VN-Index tăng tổng cộng 16,99 điểm (4,53%), mức tăng mạnh nhất trong một phiên kể từ ngày 4.1 vừa qua.

Thêm các thông tin hỗ trợ

Cùng với quyết định giữ nguyên chính sách lãi suất, thị trường ngày 26.1 đón nhận thêm thông tin Việt Nam đã phát hành thành công 1 tỉ USD trái phiếu thời hạn 10 năm với lãi suất 6,95%. Theo Hãng tin Bloomberg thì đợt chào bán trái phiếu này nhận được đánh giá tốt đẹp từ nhiều NĐT quốc tế. Francesca di Cesare, chuyên gia quản lý quỹ tại Aletti Gestielle SGR SpA ở Milan nhận xét: “Tôi đánh giá cao Việt Nam, nguồn vốn vào các thị trường mới nổi đang tăng. Việt Nam không phải là một nước phát hành trái phiếu thường xuyên và vì thế mang lại yếu tố quan trọng trong đa dạng hóa danh mục đầu tư”.
 
Tin từ Reuters tuần trước cũng cho biết khối lượng đăng ký mua đã vượt quá khối lượng phát hành. Đợt phát hành này cũng được truyền thông quốc tế bình luận là sự “kiểm tra” niềm tin của NĐT quốc tế.

Một thông tin nữa cũng được lan truyền mạnh sáng ngày 26.1 là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng 1 chỉ tăng 1,36% so với tháng 12.2009. Mức tăng của tháng 12.2009 vừa qua là 1,38%. Như vậy lạm phát đã được kiềm chế tốt và đây là cơ sở để NHNN giữ nguyên lãi suất cơ bản. Có lẽ đây là lần đầu tiên hai thông tin rất nhạy cảm này được công bố cùng lúc, “thổi lửa” cho TTCK vì thông thường chính sách lãi suất được quyết định vào thời điểm cuối tháng. Điều đó cho thấy thị trường ngày càng chuyên nghiệp hơn và nhạy cảm hơn với các chính sách điều hành cũng như số liệu kinh tế vĩ mô.

Việc thông tin hỗ trợ tung ra kịp thời đã góp phần giải tỏa tâm lý ức chế của NĐT mấy phiên gần đây. Khối lượng giao dịch trong hai phiên vừa qua ở mức thấp kỷ lục, đặc biệt là phiên ngày 25.1 (thấp nhất trong 6 tháng) cho thấy tâm lý chán nản của phần lớn thị trường. Thanh khoản của phiên ngày 26.1 đã tăng 66% về khối lượng và 72% về giá trị.

Mặc dù so với thời kỳ giữa tháng 1, quy mô giao dịch vẫn ở mức thấp nhưng điểm đặc biệt là nhóm CP blue-chips được mua rất mạnh. Chốt phiên có tới 134 mã tăng kịch trần tại HoSE, trong đó 108 mã vẫn dư mua trần cực lớn. Điều đó cho thấy dòng vốn mua vào phiên này có sự lựa chọn kỹ càng và tập trung mạnh vào các CP tốt. Thanh khoản toàn thị trường chưa chuyển biến đáng kể nhưng thực tế sức cầu đã tăng lên rất mạnh. Thống kê tổng cầu ngày 26.1 đã tăng 64%, lên mức cao nhất trong 12 phiên gần đây.

 
Theo: Báo Lao động