Sự kiện

Hà Nội tuyên bố hoãn tất cả lịch cắt điện trong tuần

Thứ năm, 11/6/2009 | 11:25 GMT+7

Ông Phạm Lê Hùng, Giám đốc Trung tâm điều độ lưới điện Cty Điện lực Hà Nội đã lý giải về việc mất điện trong những ngày nắng nóng vừa qua gây bức xúc dư luận, cũng như những động thái tiếp theo của ngành điện.

Điện "bỗng dưng" bị cúp vì... quá tải

- Thưa ông, đợt nắng nóng ở Hà Nội mới xảy ra được vài ngày nhưng đã xuất hiện tình trạng cúp điện liên tục. Liệu có phải là do Hà Nội đang thiếu điện cung ứng cho người dân?

- Phải khẳng định rằng hiện nay điện mà EVN phân bổ cho Hà Nội là không hề thiếu.

 

 Ông Phạm Lê Hùng: "chúng tôi tạm hoãn các lịch cắt điện mà ưu tiên cung cấp điện thường xuyên trong thời điểm nắng nóng". Ảnh Lê Minh

- Vậy vì sao Hà Nội được ưu tiên về nguồn điện cũng như khẳng định là không thiếu điện, nhưng ông có thể lý giải cụ thể vì sao trong những ngày qua nhiều khu vực lại bị mất điện thường xuyên?

- Mặc dù Hà Nội được ưu tiên về sản lượng điện và hiện cũng chưa thiếu điện, nhưng việc trong mấy ngày nắng nóng vừa qua một số khu vực ở trên địa bàn phải cắt điện, mất điện là do việc sử dụng của người dân tăng đột ngột gây quá tải cục bộ.

Đơn cử, công suất máy trong ngày là 1424mKW, sản lượng trong một ngày là trên 30 triệu kwh, riêng trong ngày 9/6, sản lượng trên 31 triệu kwh. Đặc biệt, do nhu cầu tiêu thụ điện tăng đột biến nên đã gây ra hiện tượng sinh nhiệt cao, dễ xảy ra tình trạng quá tải, chập cháy tại các trạm biến áp treo, nhất là những trạm biến áp xây.

Các sự cố mất điện trên đều rơi vào khu vực vốn đang quá tải về năng lực truyền tải điện trong khi việc cấy thêm trạm biến áp, cải tạo đường dây, nâng công suất truyền tải cũng gặp khó khăn.

- Nếu do quá tải nhảy aptomat tại sao nhiều khu vực lại mất điện trong nhiều giờ liền, thưa ông?

- Thông thường khi nhảy aptomat để khôi phục lại không phải cứ nhảy là đóng ngay mà phải có thời gian để trở lại trạng thái bình thường, như phải để nguội, xem xét các đường dây có bị chập cháy không... Khi mất điện, bị nhảy automat người dân nên tắt bớt các thiết bị sử dụng điện chứ không đóng rồi aptomat lại nhảy.

- Tuy nhiên, ở khía cạnh kinh doanh, ngành điện phải lường trước được việc quá tải để hạn chế việc cắt điện của khách hàng, thưa ông?

- Hiện Công ty điện lực Hà Nội đã cố gắng cao nhất có thể.

Tạm thời không cắt điện theo lịch đã thông báo

- Cũng trong thời điểm nắng nóng khủng khiếp như hiện nay, nhưng Hà Nội lại thông báo lịch cắt điện. Như vậy liệu có thích hợp không khi mà trong lúc này việc cung cấp điện cho sinh hoạt cho nhân dân là ưu tiên hàng đầu?

- Theo Luật Điện lực khi cắt điện công ty phải thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng trước 5 ngày để nhân dân được biết. Việc thông báo cắt điện tuần này chúng tôi đã công bố.

Tuy nhiên, do diễn biến bất thường của thời tiết nên trước mắt chúng tôi sẽ tạm hủy tất cả lịch cắt điện trong tuần này và đảm bảo việc cấp điện thường xuyên liên tục để phục vụ nhân dân qua đợt nắng nóng này.

 

 Trung tâm điều độ hệ thống điện luôn "nóng" lên từng giờ vì thông tin mất điện ở nhiều nơi báo về. Ảnh: LM

- Nếu trong những ngày tới tình trạng nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài thì ngành điện có biện pháp gì để không xảy ra tình trạng bị ngắt điện tương tự như hiện nay, thưa ông?

- Để tránh xảy ra hiện tượng mất điện cục bộ như trên, Công ty Điện lực Hà Nội khuyến cáo người dân tắt triệt để các thiết bị điện không cần thiết tại công sở và nhà riêng, đồng thời hạn chế sử dụng nhiều điều hòa, nhiều thiết bị làm mát cùng thời điểm.

Để tránh tình trạng các aptomat tại các trạm điện bị nhảy vì quá tải gây ra mất điện thì người dân không nên để các thiết bị điện trong trạng thái chờ, nếu để như vậy thì sẽ không thể đóng điện được.

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tăng cao như hiện nay, người dân, khách hàng sử dụng điện cần có những động thái chia sẻ với khó khăn của ngành Điện mà thiết thực nhất là tiết kiệm điện năng trong sinh hoạt, sản xuất.

- Còn việc xử lý đối với các trường hợp sử dụng lãng phí được thực hiện như thế nào?

- Để đảm bảo cung ứng điện an toàn liên tục, tránh khả năng phải trong giờ cao điểm chúng tôi đã triển khai đồng loạt nhiều biện pháp tiết kiệm điện toàn thành phố. Chẳng hạn, trong tháng 1 vừa qua, chúng tôi đã làm việc và tổ chức ký cam kết tiết kiệm 2% điện tiêu thụ với trên 300 khách hàng công nghiệp có công suất từ 500kw hoặc có mức tiêu thụ từ 3 triệu kwh/tháng trở lên;

Tiến hành bán 60.000 bóng đèn compact các loại cho người dân và các cơ quan. Hiện nhiều hộ đã thôi dùng bóng đèn sợi tóc, chuyển sang dùng bóng compact, thấy hiệu quả tiết kiệm rõ rệt.

Sắp tới, nhiều biện pháp mạnh sẽ được áp dụng để thực hành tiết kiệm như Công ty phối hợp với các đơn vị tích cực kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị (nhất là những nơi có sử dụng ngân sách Nhà nước), các điểm vui chơi giải trí sử dụng điện lãng phí.

- Xin cảm ơn ông!

Theo: VTC News