Hiệu quả tích cực từ mô hình điện mặt trời áp mái trong trường học

Thứ ba, 7/5/2019 | 09:13 GMT+7
Quay trở lại ngôi trường Tiểu học Hòa Bình 1 (Phú Yên) vào những ngày nắng nóng cao điểm, nghe tâm sự của các thầy cô giáo cùng các em học sinh mới thấy được hiệu quả từ mô hình điện mặt trời áp mái trong trường học.

Học sinh Trường Tiểu học Hòa Bình 1 tham quan hệ thống điện mặt trời áp mái.

Lợi ích nhiều mặt
 
Hệ thống điện mặt trời áp mái tại Trường tiểu học Hòa Bình 1 được PC Phú Yên lắp đặt miễn phí với 12 tấm pin năng lượng mặt trời, có tổng công suất lắp đặt 4,32kWp, kinh phí thực hiện hơn 120 triệu đồng. Vào thời điểm nắng nóng, mỗi ngày hệ thống này sản xuất được gần 30kWh, đảm bảo cho các nhu cầu sử dụng điện của nhà trường. Thầy Đặng Chủng  – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay, trước đây, trường phải thanh toán tiền điện hơn 1,4 triệu đồng/tháng. Từ ngày được lắp đặt miễn phí hệ thống điện mặt trời áp mái, tiền điện đã giảm hơn 50%, chỉ còn hơn 500.000 đồng. 
 
Hồ hởi hơn, các em học sinh lại được chính các thầy cô thường xuyên tổ chức tham quan hệ thống điện mặt trời. Đây là hình thức trực quan để cho giáo viên và các em học sinh thấy được hệ thống này không chỉ tiết kiệm về điện năng mà còn tiết kiệm về kinh tế và mang lại sự hữu ích về nhiều mặt khác. Em Đặng Kiều Nga, học sinh lớp 5 của trường cho biết, em đã rất vinh dự khi trường được lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái này. Trước đây, em chỉ được nghe thầy cô giảng, thấy qua sách báo, tivi nhưng giờ đây, em có cơ hội được nhìn thấy trực quan hệ thống này. 
 
Đây cũng là cách để các bậc phụ huynh hiểu hơn về sử dụng điện một cách hiệu quả và tích cực tham gia vào chương trình điện mặt trời áp mái. Thầy Đặng Chủng cho biết thêm, nhà trường đã đón tiếp rất nhiều phụ huynh cũng như các trường bạn đến tham quan hệ thống này. Đặc điểm của trường là sử dụng điện vào ban ngày nên khi áp dụng hệ thống này rất thuận tiện. Ngoài ra, lượng điện thừa đã được phát ngược lên lưới của ngành điện. 
 
Cần nhân rộng
 

PC Phú Yên lắp đặt hệ thống điện mặt trời tại Điện lực Sông Cầu.
 
Với mô hình lắp đặt điện mặt trời áp mái miễn phí tại trường, PC Phú Yên đã có những bước đi đầu tiên trong việc triển khai và hiện thực hóa chủ trương của Chính phủ về chương trình lắp đặt điện mặt trời áp mái để giảm phụ tải đường dây và tiết kiệm điện. 
 
Giám đốc PC Phú Yên Thái Minh Châu cho biết, nhu cầu sử dụng điện vào các ngày nắng nóng tăng rất là cao, việc phát triển điện mặt trời áp mái là xu hướng không những giải quyết được việc cung cấp trong hiện tại cũng như trong tương lai, cả về vấn đề môi trường. Đây là lựa chọn mà ngành điện đang tích cực triển khai để giảm áp lực cho hệ thống điện. Hiện trên địa bàn Phú Yên đã có rất nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp đã và đang lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái để phục vụ cho chính nhu cầu của mình và bán lại cho ngành điện khi có sản lượng thừa.
 
Năm 2017, PC Phú Yên là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái tại trụ sở với công suất pin lắp đặt là 40 kWp với tổng mức đầu tư là hơn 1,5 tỷ đồng để phục vụ cho chính nhu cầu của đơn vị. Năm 2018, PC Phú Yên tiếp tục triển khai lắp đặt điện mặt trời áp mái tại các Điện lực trực thuộc (giai đoạn 2) với với tổng diện tích mái nhà lắp đặt điện mặt trời là 2.880 m2, tổng công suất dự kiến là 360 kWp và tổng giá trị đầu tư gần 11 tỷ đồng. Tiếp tục năm 2019, PC Phú Yên xây dựng hệ thống năng lượng mặt trời nối lưới áp mái tại 07 TBA 110 kV (giai đoạn 3) với tổng công suất pin lắp đặt là 199,71 kWp, có chi phí đầu tư 5,5 tỉ đồng. 
 
“Điện mặt trời áp mái là một trong những giải pháp hữu hiệu để giải quyết được vấn đề thiếu hụt điện trong mùa nắng nóng cao điểm. Mặc dù, sản lượng điện được sản xuất từ hệ thống này không lớn nhưng nếu các hộ gia đình, doanh nghiệp cùng lắp đặt, đối với những khu vực có tiềm năng sẽ giải quyết được vấn đề áp lực về nguồn điện. Ngoài ra còn đem lại hiệu quả về mặt tài chính cho chính gia đình, doanh nghiệp”. Ông Thái Minh Châu cho biết thêm.
Hồng Hoa/Icon.com.vn