Tin trong nước

Hiệu quả từ việc kiểm tra giám sát mua bán điện

Thứ ba, 5/12/2023 | 09:58 GMT+7
Trong những năm qua, để đảm bảo việc sử dụng điện của khách hàng ngày càng an toàn, hiệu quả và đúng quy định pháp luật thì công tác kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) trên địa bàn Điện lực Liên Chiểu (PC Đà Nẵng) quản lý luôn đóng vai trò quyết định. Đây là một trong những công tác trọng tâm được lãnh đạo đơn vị thường xuyên quan tâm chỉ đạo và theo dõi sát sao.

Kiểm tra viên đang kiểm tra sử dụng điện tại các cơ sở kinh doanh.

Theo thống kê, một trong những hành vi gây mất an toàn điện hay bị bắt gặp là việc câu móc điện trái phép, tiềm ẩn nguy cơ về mất an toàn điện và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người. Để kịp thời kiểm soát và ngăn chặn những hành vi vi phạm ấy, Điện lực Liên Chiểu đã không ngừng học hỏi và ứng dụng các tiện ích, phần mềm KTGSMBĐ được Công ty đưa ra như CEU, CPM, DSPM, CMIS và RF-Spider... để kịp thời tra soát dữ liệu bất thường, phục vụ cho công tác kiểm tra, quản lý hệ thống đo đếm ngoài hiện trường. Qua đó, có thể phát hiện các trường hợp nghi vấn câu móc, trộm cắp điện để theo dõi, tiếp cận và kiểm tra cụ thể, không để việc vi phạm trộm cắp điện kéo dài, hạn chế các tình trạng bất thường trên lưới điện.

Mới đây nhất, tiện ích kiểm soát sản lượng tăng giảm bất thường được cập nhật từ đầu năm 2023 giúp Điện lực Liên Chiểu thu thập danh sách khách hàng có sản lượng tăng giảm bất thường cùng với những lộ trình có tổn thất bất thường. Từ đó, đơn vị tiến hành kiểm tra đối với các khách hàng sử dụng điện nhiều mục đích, là đối tượng khách hàng chiếm số lượng ít nhưng lại có sản lượng điện sử dụng lớn nhằm có thể phát hiện kịp thời và ngăn chặn các trường hợp vi phạm sử dụng điện của khách hàng. 

Chẳng hạn như ngày 24/10/2023, trên cơ sở theo dõi sản lượng điện đột biến tại ứng dụng tiện ích cảnh báo sản lượng tăng giảm bất thường, Điện lực đã phát hiện khách hàng tại phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu có hành vi mổ cáp nguồn trước công tơ không qua hệ thống đo đếm để trộm cắp điện sử dụng cho mục đích kinh doanh giặt áo quần với sản lượng là 335 kWh, tương đương số tiền 993.503 đồng. 

Hiện trường vụ trộm cắp điện tại chung cư.

Ngoài việc ứng dụng các phần mềm, Điện lực cũng đã lập kế hoạch thực hiện tăng cường kiểm tra ngày, kiểm tra đêm đối với các khách hàng sử dụng điện nhiều mục đích. Theo kế hoạch, Tổ KTGSMBĐ phân công nhân viên đến từng hộ gia đình để thống kê lại thiết bị điện, tình trạng, mức độ, mục đích sử dụng điện… nhờ đó đã phát hiện khách hàng dùng điện không đúng so với đăng ký ban đầu với thực tế sử dụng. Đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trong việc sử dụng điện, thường xuyên kiểm tra hiện trường, xử lý nghiêm các hành vi ăn cắp điện dưới nhiều hình thức.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Điện lực đã tổ chức 1.215 lượt kiểm tra sử dụng điện, qua đó phát hiện 37 trường hợp vi phạm sử dụng điện và đã lập biên bản. Trong đó, có 2 trường hợp trộm cắp điện với sản lượng truy thu 973 kWh, 29 trường hợp vi phạm giá điện, 6 trường hợp vi phạm khác…

Bà Trịnh Thị Tình – Phó giám đốc Điện lực Liên Chiểu cho biết: “Đơn vị đã và đang không ngừng nỗ lực để ngày càng nâng cao chất lượng về kinh doanh, dịch vụ khách hàng. Do đó, những người làm công tác KTGSMBĐ phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong kiểm tra để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn”.

Việc tăng cường công tác kiểm tra giám sát mua bán điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Điện lực Liên Chiểu triển khai thực hiện nhằm góp phần giảm tổn thất điện năng và kịp thời ngăn ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm sử dụng điện của khách hàng. Với quyết tâm và nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp, Điện lực Liên Chiểu tin rằng sẽ hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch công tác kiểm tra giám sát mua bán điện năm 2023 của Công ty giao.

Yên Bình