Hội thảo “Phối hợp điều độ, quản lý vận hành lưới điện truyền tải giữa các Nhà máy năng lượng tái tạo và Công ty Truyền tải điện 3”

Thứ sáu, 17/2/2023 | 11:28 GMT+7
Sáng ngày 17/02/2023, tại Ninh Thuận, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã tổ chức Hội thảo “Phối hợp điều độ, quản lý vận hành lưới điện truyền tải giữa các Nhà máy năng lượng tái tạo và Công ty Truyền tải điện 3”. 

Ông Nguyễn Công Thắng- Giám đốc PTC3 phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn

Hội thảo có sự tham dự của đại diện sở Công thương các tỉnh có lưới điện thuộc quản lý vận hành của PTC3; đại diện Trung tâm Điều độ Hệ thống điện (HTĐ) Quốc gia; các Trung tâm điều độ HTĐ miền Trung, miền Nam; lãnh đạo và đại diện các phòng, ban chức năng của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Công ty Truyền tải điện 3 và đại diện 31 Chủ đầu tư, các Công ty quản lý vận hành các nhà máy điện.

Ông Nguyễn Công Thắng- Giám đốc PTC3 cho biết, với 57 nhà máy điện mặt trời, điện gió đấu nối vào lưới điện PTC3, trong những năm qua, PTC3 đã nỗ lực phối hợp với Chủ đầu tư các nhà máy năng lượng tái tạo để kịp thời giải tỏa công suất, vận hành an toàn lưới điện đấu nối vào lưới điện truyền tải. Hội thảo được tổ chức với mục tiêu phối hợp giữa các đơn vị điều độ, quản lý vận hành, khai thác tối đa, có hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) trên địa bàn, cùng chia sẻ những khó khăn vướng mắc nhằm đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, liên tục.

Đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Năng lượng tái tạo BIM tham luận tại Hội thảo. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn

Tại Hội thảo, Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia, Trung tâm Điều độ HTĐ miền Trung, PTC3, Công ty Cổ phần Tập đoàn Năng lượng Tái tạo BIM và Công ty TNHH Xuân Thiện Đắk Lắk và một số đơn vị đã chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác quản lý vận hành nhằm mục tiêu vận hành an toàn, tin cậy, ngăn ngừa nguy cơ sự cố.

Ông Vũ Xuân Khu- Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia phát biểu tại Hội thảoẢnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn

Ông Vũ Xuân Khu - Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia – đồng chủ trì Hội thảo đánh giá cao sáng kiến của PTC3 lần thứ ba tổ chức Hội thảo, để có sự thấu hiểu, chia sẻ giữa các đơn vị về điều độ, quản lý, vận hành lưới điện truyền tải trên địa bàn Công ty quản lý. Ông Khu cho biết, năm 2022, vận hành hệ thống điện Quốc gia gặp rất nhiều khó khăn do tình hình thủy văn, thời tiết, lưới điện truyền tải do PTC3 quản lý, vận hành trải dài 9 tỉnh miền Trung- Tây nguyên cũng gặp vô vàn thách thức. “Có thể nói, PTC3 vận hành khó khăn nhất trong các đơn vị truyền tải do các đường dây gần như đầy tải. Tuy nhiên, lưới điện Công ty vận hành chưa từng xảy ra sự cố, đây là điểm sáng cũng thể hiện sự kỷ luật và trình độ vận hành của công nhân PTC3”. 

Ông Lưu Việt Tiến- Phó Tổng Giám đốc EVNNPT phát biểu tại Hội thảoẢnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn

Ông Lưu Việt Tiến- Phó Tổng Giám đốc EVNNPT cho biết, mặc dù thời gian qua, EVNNPT đã tăng cường đầu tư các trạm giải tỏa công suất nguồn điện nhưng vẫn còn những điểm nghẽn giải tỏa công suất, thời gian tới, Tổng Công ty sẽ tiếp tục triển khai các dự án. 

Phó Tổng Giám đốc EVNNPT đề nghị PTC3 và các đơn vị liên quan nỗ lực hơn nữa, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý vận hành; đảm bảo “truyền tải điện liên tục, an toàn, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam”.

Hội thảo đã diễn ra thành công với không khí sôi nổi, cởi mở và lan tỏa đến toàn bộ các đại biểu, các đơn vị tham dự Hội thảo, mang lại những hiệu quả thiết thực trong quản lý vận hành, góp phần vì sự phát triển của ngành Điện đồng hành cùng sự phát triển của Đất nước.

VH