PTC3 triển khai các giải pháp quản lý vận hành an toàn lưới điện truyền tải

Thứ sáu, 17/2/2023 | 10:09 GMT+7
Ngày 16-2-2023, tại TP Phan Rang – Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận), Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã tổ chức Hội nghị Quản lý vận hành năm 2023.

Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn

Hội nghị nhằm mục đích triển khai những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về công tác quản lý vận hành (QLVH), sửa chữa lưới điện nhằm ngăn ngừa giảm tối đa sự cố và giảm tổn thất điện năng, thực hiện tốt các chỉ tiêu về vận hành, kiểm soát tốt chất lượng thiết bị, chuẩn bị kế hoạch sâu sát, toàn diện, đồng bộ rút ra từ những kinh nghiệm vận hành năm 2022, những hạn chế tồn tại chưa thực hiện được cần được khắc phục trong năm 2023.

Năm 2022, đã thực hiện kế hoạch với các giải pháp và cách thức thực hiện QLVH, bảo dưỡng, sửa chữa của các đơn vị, mang lại kết quả các chỉ tiêu về vận hành đáng khích lệ, an toàn về con người, hệ thống điện vận hành an toàn, kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiệp lực lượng cán bộ kỹ thuật và công nhân đã được nâng lên. Tuy nhiên, năm 2022 còn gặp nhiều khó khăn trong công tác điều độ, truyền tải, như việc bố trí thời gian cắt điện sửa chữa; một số thiết bị chưa được đánh giá, phân loại thời gian bảo dưỡng, sửa chữa đúng mức do đó sự cố lưới điện truyền tải vẫn xảy ra khá nhiều và có xu hướng  tăng so với những năm trước. 

Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn

Những tồn tại, rủi ro ảnh hưởng đến công tác vận hành từ những công trình nghiệm thu, tiếp nhận từ các Ban quản lý dự án chưa được xử lý, giải quyết một cách triệt để. Có xu hướng tồn tại kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác QLVH. Tình trạng quá tải một số đường dây và máy biến áp năm 2022 chưa được cải thiện; các dự án đang thi công, khó có thể đóng điện đưa vào vận hành trong năm 2023 theo kế hoạch, vì vậy, có thể lưới điện tiếp tục vận hành quá tải, khiến cho  tình trạng bố trí cắt điện vào ban ngày sửa chữa rất khó khăn ở một số địa bàn. Một số thiết bị vận hành lâu năm, chất lượng giảm sút và một số loại biến dòng hư hỏng rất nhanh, khó lường nguy cơ đe doạ đến an toàn của con người và an toàn lưới điện truyền tải. Mặt khác, tình hình thời tiết khu vực cực đoan có thể gây cháy trong hành lang, sạt lở đất kéo theo móng trụ điện lân cận ngã đổ; các phương tiện giao thông nông thôn phát triển nhanh, tự phát, khu kinh tế nông nghiệp, công nghiệp, hợp tác xã các địa phương, sản xuất nông nghiệp dưới hành lang chưa kể vi phạm xây dựng các công trình nhà cửa, chuồng trại, các hoạt động lễ hội, tôn giáo và thả diều, vật bay … dẫn đến khả năng vi phạm khoảng cách an toàn cao … 

Hội nghị QLVH 2023, đi sâu về cách thức đánh giá chính xác trên cơ sở quy trình kỹ thuật vận hành, tài liệu hướng dẫn của nhà sản xuất thiết bị, biên bản thí nghiệm định kỳ và xu hướng vận hành hàng năm của thiết bị, cấu trúc sơ đồ vận hành lưới điện linh hoạt cho vận hành các phương thức khác nhau, những tồn tại chưa làm được và những dữ liệu đã thống kê trong vận hành, quản lý thiết bị; liệt kê, đánh giá phân loại thứ tự cần thiết, mức độ ảnh hưởng có thể hư hỏng gây sự cố và mức độ quan trọng của vị trí thiết bị vận hành. Từ đó, lập tiến độ xử lý chi tiết, cụ thể phù hợp với thời gian trong tuần, tháng, quý, năm. Trên cơ sở dự tiến khối lượng công việc, cân đối nhân lực, điều động thêm các đơn vị hỗ trợ hoặc trường hợp các đơn vị được ký hợp đồng thực hiện sửa chữa, đơn vị thực hiện sửa chữa, thí nghiệm của Công ty dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS); phối hợp công tác giữa các đơn vị cùng tham gia, giữa các đơn vị điều độ, truyền tải và nguồn năng lượng tái tạo trong các năm qua vẫn còn nhiều khó khăn, chưa có sự thống nhất, chung kế hoạch trong công tác sửa chữa để hợp nhất, nhằm giảm bớt số lần trên các phần tử thiết bị nối tiếp của các chủ thể khác nhau.

Tại Hội nghị, PTC3 đã đưa ra các giải pháp để đạt các chỉ tiêu vận hành, thí nghiệm định kỳ, vệ sinh bảo dưỡng, sửa chữa đúng thời hạn, thực hiện có hệ thống đồng bộ, giảm thiểu cắt điện nhiều lần trên một phần tử. Đảm bảo quản lý khai thác vận hành thiết bị an toàn, chủ động nắm vững những thông tin kỹ thuật thiết bị có khả năng suy giảm cách điện, chất lượng có thể hư hỏng, phòng ngừa sự cố và những nguy cơ có thể sự cố xảy ra dưới những tác động môi trường, thời tiết, yếu tố ngoại cảnh tác động và những yếu tố nội tại bên trong thiết bị nhằm kiểm soát được tiến độ, khối lượng, tiết kiệm nguyên vật liệu thời gian và nâng cao năng lực quản lý vận hành, sửa chữa. Đồng thời chủ động các tình huống vận hành, dự trù phù hợp vật tư dự phòng, dễ dàng phối hợp giám sát, nghiệm thu khối lượng sửa chữa, nâng cao chất lượng thiết bị cũng như theo dõi thiết bị ngày càng sát hơn, nhiều thông tin để ước lượng, dự báo thực hiện phòng tránh rủi ro.

Công ty Truyền tải điện 3 thuộc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia được giao nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện truyền tải trên địa bàn tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Đắc Lắc, Đắk Nông và Lâm Đồng với tổng chiều dài 2.338 km đường dây 500kV và 3.431 km đường dây 220kV; tổng dung lượng máy biếp áp 500kV và 220kV là 15.548 MVA.
Thanh Mai