Sự kiện

IaLy làm “sống lại” tổ máy H2 thủy điện Quảng Trị: Lại một lần nữa… có duyên

Thứ ba, 17/9/2013 | 15:05 GMT+7
Ông Tạ Văn Luận - Giám đốc Công ty thủy điện IaLy - chia sẻ, chúng tôi vừa giúp thủy điện Quảng Trị xử lý sự cố hệ thống điều tốc tổ máy H2. Thật tình cờ, cũng đúng dịp này năm ngoái, Công ty thủy điện IaLy đã giúp Nhà máy nhiệt điện Uông Bí khôi phục lại tổ máy số 7. Như vậy, thêm một lần nữa, IaLy… có duyên trong chuyện này!


Nhóm kỹ sư của thủy điện Ialy đã làm nên kỳ tích

Theo kế hoạch, Công ty thủy điện Quảng Trị thực hiện đại tu tổ máy H2 từ ngày 1- 31/8 theo phương án đã được phê duyệt. Trong quá trình đại tu tổ máy H2, các kỹ sư, công nhân kỹ thuật đã tiến hành thay thế các thiết bị; tháo lắp, căn chỉnh, kiểm tra ổ đỡ và các ổ hướng tổ máy; kiểm tra buồng xoắn, xâm thực tuabin, cùng nhiều hệ thống khác. Riêng phần tháo lắp, kiểm tra căn chỉnh ổ đỡ tổ máy, công ty đã mời chuyên gia cơ khí thủy lực của Nhà máy thủy điện IaLy đến tư vấn, hướng dẫn thực hiện và đã đạt kết quả tốt.

Đến ngày 27/8, sau khi nghiệm thu từng phần, tổ máy cơ bản đã sẵn sàng cho việc khởi động không tải, nhưng mọi việc không như ý muốn của những kỹ sư, công nhân Nhà máy thủy điện Quảng Trị. Vào lúc 11 giờ cùng ngày, khi các hệ thống đều được chuyển qua chế độ tự động để khởi động, phòng điều khiển trung tâm phát lệnh khởi động tổ máy, các hệ thống tuần tự làm việc theo logic. Nhưng khi van cầu mở được 50% hành trình, bật khóa điều tốc chế độ bằng tay và điều khiển tổ máy đạt từ 0-75% tốc độ định mức, tiến hành kiểm tra các thông số vận hành đạt yêu cầu. Hội đồng nghiệm thu của công ty cho phép chuyển điều tốc qua chế độ tự động, nhưng lúc này hệ thống điều tốc không giữ được tốc độ không tải định mức, phải dừng tổ máy khẩn cấp.

Đến 15 giờ ngày 5/9 tổ máy H2 của nhà máy thủy điện Quảng Trị đã khởi động thành công, kết thúc giai đoạn nghiệm thu vận hành sau 72 giờ theo quy định. Giám đốc Công ty thủy điện Quảng Trị thân mật tri ân những kỹ sư của Công ty thủy điện IaLy bằng những cái bắt tay thật chặt.
Công nhân kỹ thuật của Nhà máy thủy điện Quảng Trị đã tiến hành kiểm tra lại toàn bộ phần cơ khí thủy lực và máy phát, đồng thời tìm lỗi của bộ điều tốc… nhưng không thấy bất thường. Ngày 31/8 phải dừng máy mà vẫn chưa tìm ra nguyên nhân và phương án xử lý.

Trước tình thế này, giám đốc Công ty thủy điện Quảng Trị quyết định mời chuyên gia điều tốc của Nhà máy thủy điện IaLy giúp đỡ. Một nhóm kỹ sư của Thủy điện IaLy bao gồm Huỳnh Văn Chương, Nguyễn Thành Nam, Nguyễn Văn Cường lại lên đường ra Quảng Trị. Từ ngày 31/8 - 4/9, nhóm công tác của Công ty thủy điện IaLy không ngại khó, ngại khổ, làm việc từ 7 giờ sáng đến 24 giờ đêm mỗi ngày, tập trung xử lý một số lỗi, nhưng nguyên nhân chính cũng chưa tìm ra. Lúc này họ tập trung nghi vấn có thể do những bộ phận thiết bị PLC (bộ xử lý được lập trình theo logic), đặc biệt là PLC điều tốc, kích từ… Khi tháo ra thay thế có thể các PLC tự xóa đi những lệnh logic cơ bản hoặc có những khóa mật mã riêng mà chỉ có chuyên gia lắp đặt ban đầu cài đặt biết, hoặc chỉ có nhà chế tạo mới khôi phục được. Việc mời họ lúc này là rất khó khăn, mất nhiều thời gian và rất tốn kém… Nhưng nếu không có phương án nào khác, Công ty thủy điện Quảng Trị vẫn phải lựa chọn phương án này để tổ máy có thể hoạt động trở lại.

Lúc này nhóm công tác của thủy điện IaLy vẫn không nản lòng, dốc tâm, dốc lực tìm tòi những bí ẩn bên trong của PLC, và rất may mắn, đến 24 giờ ngày 4/9, họ đã mở được mật mã do chuyên gia điều tốc nước ngoài cài đặt trước đây. Niềm vui của họ vỡ òa lúc nửa đêm bên trong buồng máy.
Theo: Công Thương Online