Đổi mới doanh nghiệp

“Lãnh đạo phải làm gương”- mục tiêu xây dựng văn hóa lãnh đạo của PC Hà Tĩnh

Thứ hai, 6/11/2023 | 15:28 GMT+7
Trong những năm qua, PC Hà Tĩnh không ngừng xây dựng hình ảnh người cán bộ, lãnh đạo luôn tiêu biểu, gương mẫu, đầu tàu trong mọi phong trào, hoạt động, trở thành tấm gương phản chiếu các giá trị văn hóa của EVN, từ đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến toàn thể CBCNV, có sức ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp tại đơn vị.


 Đội ngũ lãnh đạo và cán bộ quản lý PC Hà Tĩnh luôn tiên phong đi đầu trong thực thi VHDN.

Là những người sẵn sàng “đứng mũi chịu sào”, lãnh đạo các cấp Công ty không chỉ thấm nhuần và thực hiện nghiêm túc tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên quan điểm “nói đi đôi với làm”, mà còn thực thi nhất quán nguyên tắc văn hóa của EVN đó là “khi lãnh đạo đã nói nghĩa là sẽ làm”, từ đó tạo sự tin tưởng, tín nhiệm của cán bộ, nhân viên, người lao động trong đơn vị, trở thành hình mẫu để mọi người nhìn vào và noi theo. 
 

Ban Lãnh đạo PC Hà Tĩnh.

Không còn tình trạng điều hành công việc một cách thụ động, xơ cứng, thay vào đó là sự linh hoạt, nhạy bén trong chỉ đạo, thực thi. Nhanh - gọn về thời gian, quyết liệt – mạnh mẽ về phương pháp. Mỗi lãnh đạo, cán bộ quản lý Công ty thực sự trở thành một tấm gương, luôn xung kích, đi đầu trong việc khởi xướng các ý tưởng tiến bộ để dẫn dắt mọi người cùng hành động. Sự thay đổi rõ nét thể hiện ở việc nghiêm túc chấp hành trang phục, giờ giấc làm việc, tình trạng giải quyết việc riêng trong giờ hành chính; làm việc hình thức, đối phó, né tránh trách nhiệm; giao tiếp, ứng xử thiếu chuẩn mực… dần dần đã được xóa bỏ, nhờ đó đã tạo ra sự thay đổi, chuyển biến tích cực đến CBCNV trong việc chấp hành các nội quy, quy định tại đơn vị. 

Cũng từ sự tiên phong, bước trước, nêu cao vai trò “làm gương” của người cán bộ, lãnh đạo mà các phong trào thi đua như giảm tổn thất điện năng, giảm suất sự cố lưới điện; công tác dịch vụ khách hàng, cải cách hành chính và thực thi văn hóa doanh nghiệp… của Công ty/đơn vị luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của CBCNV.
 

Lãnh đạo Công ty luôn tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua giảm tổn thất điện năng, giảm suất sự cố lưới điện.

Một trong những đặc trưng cơ bản trong văn hóa lãnh đạo của PC Hà Tĩnh được thể hiện đậm nét, mang dấu ấn riêng đặc thù và rất EVN đó chính là văn hóa giao tiếp, ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới. Tại Công ty, mỗi CBCNV, người lao động đều được nhận được sự tôn trọng, quan tâm và đối xử bình đẳng với nhau; mọi ý kiến, đề xuất, tâm tư, nguyện vọng,… đều được Lãnh đạo Công ty/đơn vị cũng như các tổ chức, đoàn thể… tiếp thu, trả lời và giải quyết thấu tình, đạt lý, đảm bảo sự công tâm, minh bạch và khách quan. 
 

Ông Phạm Việt Thắng- Phó Giám đốc Công ty chỉ đạo, hỗ trợ các đơn vị triển khai công tác giảm tổn thất điện năng.

Để cụ thể hóa những chuẩn mực văn hóa lãnh đạo trong thực thi nhiệm vụ, tập thể lãnh đạo Công ty luôn xác định mọi hoạt động của Công ty đều hướng đến người lao động với phương châm “Người lao động là tài sản quý giá nhất”, luôn giao nhiệm vụ đúng người, đúng việc, đánh giá, nhận định đúng năng lực, sở trường từng cán bộ, nhân viên, từ đó có kế hoạch cụ thể nhằm bồi dưỡng và phát huy tối đa thế mạnh của mỗi người.

Nhằm tạo dựng niềm tin, động lực cho người lao động, hàng tháng, hàng quý đơn vị có hình thức họp xét bình bầu, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cán bộ, nhân viên để có cơ chế thưởng, phạt kịp thời. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo Công ty và các đơn vị luôn tạo dựng môi trường làm việc thân thiện, thoải mái, sẵn sàng trò chuyện cởi mở với nhân viên về công việc và cuộc sống, từ đó giải tỏa, hạn chế tối đa bức xúc, tháo gỡ những khó khăn, tạo động lực thúc đẩy CBCNV hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 

Ông Phạm Công Thành- Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty xuống hiện trường thăm hỏi, động viên người lao động làm việc trong điều kiện nắng nóng.

Trong thực thi văn hóa lãnh đạo, người đứng đầu Công ty/đơn vị cũng là những người có phong cách làm việc quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong công việc; sẵn sàng thay đổi, đón nhận cái mới và chấp nhận thử thách, không ngại khi đưa ra những quyết định khó để mang đến thành quả tốt hơn trên tinh thần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Công ty và người lao động. 
 

Ông Trần Đức Sơn- Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công ty bồi huấn VHDN cho CBCNV khối VP Công ty.

Phát huy vai trò của người lãnh đạo trong việc truyền cảm hứng cho cán bộ, công nhân viên về tinh thần học tập không ngừng, cán bộ, lãnh đạo các cấp Công ty luôn chủ động học tập, trau dồi và nâng cao trình độ kiến thức, tích cực tham gia các khóa đào tạo, tập huấn kỹ năng mềm do Công ty/Tổng công ty tổ chức. Ngoài ra, Ban Giám đốc Công ty và Trưởng các đơn vị trực thuộc cũng thường xuyên quán triệt, phổ biến các quy tắc, tài liệu văn hóa của EVN đến CBCNV thông qua các chương trình Hội nghị, họp giao ban Công ty/đơn vị; trực tiếp tham gia truyền đạt kiến thức chuyên môn, tăng cường giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức về xây dựng văn hoá doanh nghiệp gắn liền với hiệu quả sản xuất kinh doanh cho CBCNV tại các đơn vị.
 

Ông Nguyễn Duy Thắng - Phó Giám đốc Công ty bồi huấn VHDN cho CBCNV tại Điện lực Hương Sơn.

Có thể thấy, bằng tư duy và phong cách lãnh đạo mang tinh thần “Đổi mới - Chuyên nghiệp - Hành động - Hiệu quả”, những năm qua, Ban Lãnh đạo PC Hà Tĩnh đã phát huy tối đa và hiệu quả vai trò của người dẫn đường; chỉ đạo, điều hành sâu sát các phong trào, hoạt động tại đơn vị, tạo cơ sở, động lực giúp người lao động vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thành công các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh và gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ trong xây dựng, thực thi văn hóa doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh xây dựng văn hóa lãnh đạo của EVN.
 

Đội ngũ cán bộ quản lý Điện lực thành phố Hà Tĩnh ký cam kết thực thi VHDN với Giám đốc Điện lực.

Để tạo dựng nên trong mắt khách hàng, đối tác và cộng đồng xã hội hình ảnh một doanh nghiệp tiêu biểu như hiện nay, suốt chặng đường hơn 32 năm qua, tập thể CBCNV Công ty không thể quên những dấu ấn và bước chân của các thế hệ lãnh đạo đi trước, luôn sát cánh, đồng hành cùng người lao động Công ty vượt qua mọi khó khăn, thử thách để tạo ra những thành quả lao động và các giá trị văn hóa đáng tự hào. 

Kế thừa tinh thần và truyền thống tốt đẹp đó, đội ngũ cán bộ, lãnh đạo PC Hà Tĩnh ngày nay nguyện tiếp bước cha anh, nỗ lực phát huy vai trò “mũi nhọn” của người lãnh đạo, nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, chủ động đi đầu trong tất cả các phong trào, hoạt động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để không ngừng tạo động lực, truyền cảm hứng và nâng cao lòng tin của CBCNV, từng bước xây dựng môi trường tổ chức lành mạnh, hướng tới mục tiêu xây dựng PC Hà Tĩnh trở thành doanh nghiệp số có nền văn hóa mạnh, góp phần nâng cao độ hài lòng và sự tin yêu của khách hàng, xứng đáng với khẩu hiệu “EVN - Thắp sáng niềm tin”. 

Phương Thảo