Giới thiệu đơn vị

Ngành điện miền Trung đáp ứng tốt nhu cầu về điện đối với đời sống và sản xuất

Thứ sáu, 3/10/2014 | 13:45 GMT+7
Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) chịu trách nhiệm cung ứng điện trên địa bàn 13 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên có diện tích bằng 1/3 diện tích cả nước, dân số xấp xỉ 15% so với cả nước, trong đó đối tượng khu vực nông thôn, miền núi chiếm tỉ trọng rất lớn.


Công nhân Công ty Điện lực Khánh Hòa bảo dưỡng Trạm biến áp 110kV. Ảnh: Xuân Tư

Nếu như năm 1976 nông thôn và miền núi của miền Trung gần như là “điểm trắng” về điện, thì đến cuối tháng 9/ 2014, hệ thống lưới điện các cấp điện áp từ 110kV trở xuống đã vươn dài đến các địa phương, đã có 100 % số huyện trên đất liền, 99,32 % số xã, 98,56 % số hộ được sử dụng điện lưới, cao hơn bình quân chung của cả nước với tổng số khách hàng sử dụng điện hơn 3 triệu hộ.

Tại các khu công nghiệp, khu kinh tế tập trung EVN CPC đầu tư cả hệ thống lưới điện phân phối để bán điện trực tiếp cho các nhà máy, góp phần thu hút đầu tư. Với khu vực nông thôn, miền núi EVN CPC đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển điện từ nhiều nguồn vốn khác nhau như vốn trong nước, tài trợ của WB, EDF, ADB, JBIC…nhằm phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân. Đặc biệt, EVN CPC triển khai thực hiện tốt dự án cấp điện các thôn buôn chưa có điện các tỉnh Tây Nguyên, quy mô trải rộng trên địa bàn 43 huyện, thị xã, đáp ứng tiến độ Chính phủ phê duyệt, cấp điện cho 852 thôn buôn, 62.646 hộ đồng bào các thôn buôn Tây Nguyên. Đặc biệt cuối tháng 9.2014, dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia bằng cáp ngầm cho huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) hoàn thành đưa vào vận hành (dự án có tổng vốn đầu tư hon 678 tỷ đồng, quy mô gồm gần 9 km đường dây trên không; hơn 26 km đường cáp ngầm xuyên biển; gần 16km đường dây trung hạ áp; 15 trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng 3.330 kVA), tạo động lực phát triển, phát huy tối đa tiềm lực của Lý Sơn, góp phần nâng cao năng lực quốc phòng, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc…
 

Nghề nuôi tôm ở miền Trung khởi sắc từ khi được cấp điện đầy đủ. Ảnh: Xuân Tư

Điện không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng tăng của khu vực miền Trung và Tây Nguyên mà còn vươn sang nước bạn Lào, Căm Pu Chia. Công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác truyền thông được chú trọng và phát triển cả chiều sâu và chiều rộng. Những nét đẹp văn hóa của Điện lực miền Trung đã không ngừng được xây dựng, kế thừa và ngày càng nhân rộng.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, có tầm ảnh hưởng rộng lớn, tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, đời sống nhân dân trong khu vực, EVN CPC vinh dự được Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba (2000), phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2004), Huân chương Độc lập hạng Nhì (2007), Huân chương Độc lập hạng Nhất (2013). EVN CPC còn là một trong các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua lao động sản xuất hàng năm của EVN, Bộ Công Thương, được Chính Phủ, Bộ Công Thương, EVN và UBND các địa phương tặng Cờ thi đua xuất sắc cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Đảng bộ EVN CPC vinh dự được Thành ủy Đà Nẵng hai lần công nhận và tặng cờ 5 năm liền đạt “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” (2003 – 2007 và 2008 - 2012); Các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh EVN CPC nhiều năm liền được công nhận vững mạnh xuất sắc, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND và Thành đoàn Đà Nẵng, TW Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng Bằng khen.

 
Nguyễn Xuân Tư