Nhiều tổ chức đầu tư vẫn lạc quan với TTCK

Thứ sáu, 14/5/2010 | 15:34 GMT+7
Những phiên giao dịch gần đây, sự hưng phấn của nhiều NĐT nhanh chóng chuyển sang hốt hoảng được cho là do tác động của thông tin khủng hoảng nợ công lan rộng ở châu Âu.
 
Tuy nhiên, khảo sát một vòng các tổ chức đầu tư cho thấy, TTCK chỉ gặp khó khăn trước mắt. Nhìn lại toàn bộ cục diện các yếu tố vĩ mô trong nước và nước ngoài thì xu hướng tăng điểm trong trong hạn của thị trường là có cơ sở để kỳ vọng.

Trước tiên, về diễn biến thị trường, VN-Index trong tháng 4 tăng điểm, nhưng hầu hết cổ phiếu blue-chip không tăng, mà được giao dịch trong trạng thái tích lũy. Dưới tác động của những thông tin về khủng hoảng nợ lan rộng ở châu Âu và động thái bán ra chốt lời khá mạnh, đặc biệt ở các cổ phiếu nhỏ có tính đầu cơ cao đã kéo theo cổ phiếu lớn giảm giá. Trong khi đó, khi chưa giảm giá thì chỉ số P/E bình quân của các cổ phiếu lớn trên TTCK Việt Nam đã được đánh giá là rẻ hơn so với các thị trường trong khu vực.

Một loạt cổ phiếu lớn như HAG, HSG, FPT, HPG... đang giao dịch ở mức giá tương đương P/E dự kiến 2010 từ 7 - 9 lần. Việc các cổ phiếu này giảm giá trong hai phiên vừa qua khiến chỉ số P/E càng thấp hơn.

Theo nhận định của chuyên viên đầu tư Quỹ Dragon Capital, có thể yên tâm với triển vọng lợi nhuận của các DN blue-chip. Thực tế, đối với các DN lớn, hoạt động kinh doanh cơ bản tốt, họ thường đặt ra một kế hoạch kinh doanh thận trọng và luôn giữ thế thủ để đề phòng bất trắc xảy ra. Rút kinh nghiệm năm 2008, các DN lớn đều có phòng bị, chẳng hạn tăng cường năng lực tài chính bằng việc phát hành trái phiếu chuyển đổi.

Nhìn vào kinh tế vĩ mô trong nước, các nhận định đều tỏ ra lạc quan, đặc biệt là khi nhìn vào xu hướng lãi suất giảm và tăng trưởng tín dụng. CTCK Vina đánh giá, lãi suất đang hạ thấp và tăng trưởng tín dụng gần đây đang tăng cường năng lực và sức mạnh cho các tổ chức tài chính. Các ngân hàng quốc doanh đồng loạt cắt giảm lãi suất cho vay 1% xuống còn 13%/năm, kéo theo một số NHTM cũng có hành động tương tự.

Xu hướng là các ngân hàng sẽ phải cắt giảm lãi suất. Vì thế, kết thúc phiên giao dịch ngày 12/5, CTCK Vina lạc quan nhận định, trong khi tình hình vĩ mô đang được cải thiện, có lẽ những thay đổi lớn chỉ diễn ra trong Quý III hoặc trễ hơn. TTCK sẽ tiếp tục tăng trưởng và những phiên điều chỉnh là cơ hội để mua vào. Trong khi đó, CTCK HSC cho rằng: "Môi trường vĩ mô đang hậu thuẫn cho TTCK. Bất chấp đợt điều chỉnh này, HSC vẫn lạc quan với thị trường".

Về thông tin khủng hoảng nợ ở châu Âu có nguy cơ lan rộng, hiện tại đã có nhiều diễn biến tích cực, có vẻ như mọi việc đã dần được kiểm soát. Sau gói cứu trợ gần 1.000 tỷ USD của Liên minh châu âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho Hy Lạp, Bồ Đào Nha đã có chương trình bán đấu giá trái phiếu thành công, Tây Ban Nha cắt giảm đầu tư công, lương khu vực nhà nước...

Tuy nhiên, trong cái rủi có cái may. Theo nhận định của một chuyên gia tinh tế, do ảnh hưởng của khủng hoảng nợ công ở châu Âu, giá dầu thô đã giảm và giới kinh doanh phải dè chừng hơn với việc đầu cơ nguyên liệu đầu vào như thép, cao su, khoáng sản... Từ đó làm giảm áp lực nhập khẩu lạm phát cho kinh tế trong nước.

Áp lực lạm phát giảm là lý do thuyết phục để lãi suất trong nước điều chỉnh giảm xuống và tín dụng tăng trưởng. Tất yếu TTCK được hỗ trợ. Xét cả hai yếu tố, định giá các cổ phiếu đang ở mức hấp dẫn và tín dụng bắt đầu bước vào giai đoạn tăng trưởng, các ý kiến đều cho rằng TTCK không có lý do để giảm sâu nhưng cũng cần chờ đợi thêm một thời gian nữa để hiện thực hóa chủ trương giảm lãi suất hỗ trợ tăng trưởng của Chính phủ cũng như để dòng tiền tín dụng thực sự thấm vào hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN.

Chính vì thế, theo nhiều tổ chức phân tích, tháng 5 là tháng mà TTCK tiếp tục tích lũy để chuẩn bị cho đợt tăng trường, có thể bắt đầu vào tháng 6 hoặc sang Quý III. Trong khi đó, TTCK nhiều khả năng được hậu thuẫn bởi lợi nhuận khả quan của các DN trong Quý II.

Những DN lớn có lợi nhuận ổn định, hoàn thành và nhiều khả năng vượt kế hoạch. Còn DN quy mô nhỏ hơn dược hưởng lợi do chi phí lãi vay giảm. Trong trường hợp vấn đề khủng hoảng nợ công tại châu Âu được giải quyết sớm hơn dự kiến, TTCK thế giới ổn định thì TTCK Việt Nam sớm sẽ có những phiên tăng điểm mạnh.

Tuy nhiên, trước mắt, vấn đề này cần được theo dõi sát, nhất là những tác động của lo ngại về khủng hoảng nợ ở châu Âu đến diễn biến giá vàng và tỷ giá. Vì vậy, các NĐT được khuyến nghị, nên tránh sử dụng đòn bẩy tài chính nhưng cũng không nên bán tháo cổ phiếu một cách vội vàng.
Theo: StoxPlus