Sự kiện

Nữ giới EVNNPC khẳng định bản lĩnh trong thời kỳ mới

Thứ ba, 8/10/2013 | 14:53 GMT+7
Ở từng vị trí công tác, mỗi nữ CNVC-LĐ của Tổng công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC) đều khắc phục khó khăn, phát huy tính sáng tạo trong mọi lĩnh vực, luôn đổi mới, cần cù, chịu khó, tận tụy, tích cực học tập nâng cao năng lực chuyên môn, quyết đoán trong công việc nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị.


 
Hội nghị sơ kết việc thực hiện vì sự tiến bộ phụ nữ - bình đẳng giới và phong trào thi đua “giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2012-2013 của EVN NPC đã được tổ chức ngày 4/10/2013 tại thành phố Vinh (Nghệ An).  Dự hội nghị có bà Đinh Thị Lệ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Nghệ An (VSTBPN), Phó tổng giám đốc EVN Nguyễn Tấn Lộc - Trưởng ban VSTBPN EVN, Phó chủ tịch Công đoàn EVN Khuất Quang Mậu cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị, các chị em nữ công nhân lao động ở các đơn vị của EVN NPC.

Thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong các lĩnh vực

Cùng với sự phát triển của đội ngũ CNVCLĐ ngành điện, tính đến thời điểm 30/6/2013, nữ CNVCLĐ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) có 7.318 người, chiếm 26,5% trong tổng số lực lượng lao động toàn Tông công ty. Do đặc thù của ngành điện phần lớn công việc phù hợp với nam giới vì vậy số lượng sinh viên theo học ngành này chưa nhiều, do vậy khi lao động nữ đáp ứng tiêu chuẩn của ngành đều được Tổng Công ty tuyển dụng, bố trí, sắp xếp việc làm phù hợp. Tổng Công ty cũng luôn khuyến khích sử dụng lao động nữ ở những vị trí thích hợp, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với lao động nữ.  

Giai đoạn 2010 -2012, với những khó khăn, xáo trộn từ sắp xếp, kiện toàn bộ máy do chuyển đổi mô hình Công ty mẹ, công ty con, cũng là giai đoạn khó khăn của của nền kinh tế đã hưởng trực tiếp đến những hoạt động sản xuất kinh doanh, vận hành và phân phối lưới điện tại các đơn vị trực thuộc. Đối với các đơn vị sắp xếp lại sản xuất, số lao động nữ dôi dư được ưu tiên làm các công việc khác một cách thuận lợi, phù hợp với năng lực, sức khỏe các chị, do đó, tỷ lệ lao động nữ của Tổng Công ty vẫn không ngừng gia tăng, bình quân từ 2,5-3%/năm. Ổn định sản xuất kinh doanh nên đội ngũ người lao động có việc làm, chế độ tiền lương đảm bảo cho đời sống để yên tâm gắn bó công tác. Điều kiện làm việc tốt, đảm bảo chế độ chính sách cho người lao động của toàn Tổng công ty nói chung cũng như lực lượng lao động nữ nói riêng.

Trước những thách thức của cơ chế thị trường, công tác đào tạo bồi dưỡng ngày càng được các cấp lãnh đạo từ Tổng công ty đến cơ sở quan tâm, chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực để chị em phụ nữ tham gia vao công tác quản lý, xây dựng và phát triển đơn vị. Đến nay, toàn Tổng Công ty có 52 chị đạt trình độ thạc sỹ, 2454 chị có trình độ đại học, đào tạo nghiệp vụ, hàng năm cho 13-15.000 lượt người. Hiện có 228 chị (chiếm 10,2%) đang là lãnh đạo quản lý trong EVN NPC. Giai đoạn này có đến 364 chị đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua các cấp, gần 500 chị được khen thưởng cấp Bộ, Liên đoàn lao động Việt Nam và của EVN. Những gương mặt tiêu biểu như:  Chị Đỗ Thị Nguyệt Ánh giữ chức Phó tổng giám đốc EVN NPC, Hà Thị Minh Huệ - Trưởng Ban Quan hệ quốc tế Tổng Công ty, chị Nguyễn Thị Huê - Phó giám đốc Công ty Điện lực Nam Định, chị Trần Mai Dung -  Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương, chị Đỗ Hoài Anh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Khách sạn du lịch và dịch vụ thương mại điện lực…là những bông hoa tươi thắm của nữ lao động EVN NPC.

Song song với việc nâng cao đời sống và cải thiện điều kiện làm việc cho lao động nữ, EVN NPC luôn quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cho toàn thể CBCNV nói chung và lực lượng lao động nữ nói riêng.  Hàng năm, các chị đều được khám sức khỏe định kỳ kết hợp khám chuyên khoa về bệnh phụ nữ để phát hiện và ngăn chặn nhiều căn bệnh, phần nào giúp các chị em có sức khỏe yên tâm công tác.

Đẩy mạnh thi đua “Hai giỏi”

Với mục tiêu: “Tất cả vì EVN NPC vững mạnh, thắp sáng niềm tin” đảm bảo cung cấp điện với chất lượng ổn định, an toàn tin cậy cho sự phát triển của các địa phương miền Bắc, hướng đến khách hàng là sự tồn tại của các đơn vị. Phong trào “Giỏi việc nước đảm việc nhà” giai đoạn 2013-2015 của EVN NPC sẽ được lồng ghép với phong trào thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giao tiếp khách hàng giỏi”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hành phúc” và cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua Gia đình tiết kiệm điện, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nêu gương Người tốt, việc tốt, góp phần thực hiện thắng lợi các kế hoạch chiến lược của EVN và EVN NPC đề ra.

Ở từng cương vị, vị trí công tác, mỗi nữ CNVC-LĐ đều khắc phục khó khăn, phát huy tính sáng tạo trong mọi lĩnh vực, luôn đổi mới, cần cù, chịu khó, tận tụy, tích cực học tập nâng cao năng lực chuyên môn, quyết đoán trong công việc nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị. Song song với phong trào thi đua “Giỏi việc nước” ở cơ quan, trong đời thường, ở gia đình, lực lượng nữ CNVC-LĐ NPC cũng luôn duy trì, phấn đấu “Đảm việc nhà”. Các chị luôn chú trọng việc xây dựng gia đình no ấm –bình đẳng -tiến bộ - hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, gìn giữ hạnh phúc tổ ấm.

Phát biểu tại hội nghị, Phó tổng giám đốc EVN Nguyễn Tấn Lộc, Trưởng ban VSTBPN EVN khẳng định: “Bằng sự nỗ lực cố gắng, nữ CNVCLĐ ngành điện miền Bắc đã thể hiện được vị trí, năng lực của mình trong cơ quan, đơn vị. Nhiều chị trưởng thành từ phong trào nữ công và được lãnh đạo các cấp tin tưởng đề bạt vào các vị trí lãnh đạo quản lý. Để phong trào thi đua “Giỏi việc nước – đảm việc nhà” đạt hiệu quả trong những năm tiếp theo, các đơn vị cần tham gia kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách lao động nữ, nhằm đảm bảo cho nữ CNVCLĐ có đủ việc làm, ổn định và nâng cao đời sống về vật chất, tinh thần trong giai đoạn tới. Còn theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An – Trưởng Ban VSTBPN khẳng định trong hội nghị: Quá trình xậy dựng và phát triển đất nước, ngành điện đã có sự đóng góp to lớn không thể phủ nhận được, trong đó có sự góp sức không nhỏ của lực lượng nữ CNVC-LĐ. Các chị đã tham gia vào tất cả hoạt động của ngành điện, một ngành kinh tế được coi là nặng nhọc và đầy khó khăn, gian khổ với phụ nữ. Đáng ghi nhận và đầy tự hào khi lực lượng lao động nữ trong toàn Tổng Công ty Điện lực miền Bắc ngày càng được nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Các chỉ tiêu, nội dung trong kế hoạch hoạt động VSTBPN bình đẳng giới và phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đều đạt yêu cầu đề ra.
Trần Phương / ICON.com.vn