Đổi mới doanh nghiệp

PC Bắc Ninh: Nâng cao hiệu quả công tác đấu thầu

Thứ sáu, 12/5/2023 | 13:45 GMT+7
Hướng tới trở thành một doanh nghiệp số, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) không ngừng ứng dụng thành tựu của khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng.


Cán bộ Ban Quản lý dự án PC Bắc Ninh kiểm tra các công trình tại hiện trường.

Trong tất cả các lĩnh vực hoạt động công tác đầu tư xây dựng (ĐTXD) nói chung và công tác đấu thầu nói riêng là một trong những nghiệp vụ rất quan trọng của ngành Điện đòi hỏi phải có độ chính xác cao trong từng công đoạn như: Tiến độ dự án, tiến độ giải ngân, công tác giám sát công trình, vị trí, giai đoạn thi công đóng điện… Trong mỗi nhiệm vụ cần tuân thủ nhiều quy định về chất lượng, an toàn điện. Bên cạnh đó, các dự án đưa ra đấu thầu phải công khai, minh bạch và thuận tiện nhất cho khách hàng. Tất cả những yêu cầu trên nếu thực hiện theo phương pháp cũ là sử dụng các văn bản cứng sẽ mất nhiều thời gian, gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án. Vì vậy, để công tác đấu thầu thực hiện một cách hiệu quả, nhanh chóng tạo thuận lợi cho khách hàng, PC Bắc Ninh thực hiện chuyển đổi theo phương thức số hóa toàn bộ quy trình, dữ liệu, điều hành bằng phần mềm, áp dụng công nghệ AI, 3D, BIM...

Việc mạnh dạn đổi mới tư duy, đẩy mạnh ứng dụng số không chỉ mang lại sự tiện ích, minh bạch cho khách hàng mà còn góp phần quan trọng thay đổi phương thức sản xuất, giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ cho ngành Điện. Trong công tác đấu thầu, PC Bắc Ninh thực hiện hình thức đấu thầu qua mạng đó là quy trình lựa chọn nhà thầu được số hóa, các tài liệu được mẫu hóa, công tác đấu thầu qua mạng đơn giản, nhanh chóng, chính xác và thuận tiện hơn. So với các hình thức đấu thầu trực tiếp, việc tổ chức đấu thầu qua mạng không những rút ngắn thời gian, mà còn bảo đảm sự cạnh tranh, công bằng, minh bạch và đạt hiệu quả kinh tế. Điển hình như việc mua hồ sơ mời thầu và nộp hồ sơ dự thầu, trước đây nhà thầu phải đến tận nơi để mua, làm hồ sơ xong đến tận nơi để nộp nhưng bây giờ hoàn toàn có thể ngồi tại văn phòng tải hồ sơ mời thầu qua mạng nhập các thông tin theo quy định và nộp hồ sơ dự thầu lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Trong giai đoạn 2021- 2022, cùng với sự nỗ lực và quyết tâm của tập thể Ban lãnh đạo và người lao động, PC Bắc Ninh hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số trong công tác ĐTXD và đấu thầu mà EVNNPC đề ra. Kết quả, 100% các dự án được cập nhật thường xuyên trên phần mềm IMIS; 100% các dự án đấu thầu được thực hiện qua mạng; Thông tin về nhà thầu và hợp đồng được cập nhật liên tục; Tiến độ thực hiện dự án được cập nhật theo tiến độ thực tế tại hiện trường; Quá trình giải ngân, quyết toán được cập nhật kịp thời; Công tác đánh giá các nhà thầu được thực hiện tự động, đúng, đủ theo yêu cầu; Toàn bộ hồ sơ công trình được điện tử hóa, các biên bản và báo cáo được ký điện tử bằng Sim CA.

Để nâng cao chất lượng trong công tác ĐTXD và đấu thầu, PC Bắc Ninh sắp xếp và ổn định mô hình tổ chức bộ máy từ Công ty đến các đơn vị. Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ theo hướng chuyên nghiệp hóa. Phân chia chức năng nhiệm vụ cụ thể bảo đảm gắn trách nhiệm của từng tập thể và cá nhân để không chồng chéo, bảo đảm các cán bộ tham gia trực tiếp vào công tác ĐTXD và đấu thầu có đủ trình độ, kinh nghiệm, am hiểu sâu sắc các quy trình, quy định về đấu thầu.

Thời gian tới, PC Bắc Ninh luôn bám sát chỉ đạo của EVN và EVNNPC, phối hợp chặt chẽ với các bộ phận chuyên môn trong việc tuyên truyền, vận động để mỗi cán bộ công nhân viên trong Công ty nhận thức sâu sắc về công tác chuyển đổi số, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động và mang lại sự hài lòng cao nhất đến với khách hàng; đóng góp hiệu quả vào công cuộc chuyển đổi số của Tập đoàn, Tổng Công ty và của PC Bắc Ninh.

Link gốc

Theo: Báo Bắc Ninh