PC Đắk Lắk: Hiệu quả từ công tác lắp đặt tụ bù

Thứ ba, 8/10/2024 | 13:59 GMT+7
Công suất phản kháng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tổn thất điện năng và điện áp trên lưới điện. Do đó, việc đầu tư xây dựng, tính toán xác định vị trí, dung lượng bù lắp đặt để nâng cao hệ số công suất Cosφ, duy trì sự ổn định của lưới điện là việc làm được PC Đắk Lắk chú trọng thực hiện nhiều năm qua.

Công nhân Điện lực Nam Buôn Ma Thuột kiểm tra hoạt động của các bộ tụ bù.

Hiện nay, PC Đắk Lắk đang quản lý vận hành 142 bộ tụ bù trung áp với tổng dung lượng hơn 55 MVAr; 3.900 bộ tụ bù hạ áp với tổng dung lượng 290 MVAr. Trên cơ sở nguồn vốn đầu tư xây dựng được EVNCPC phân bổ, hằng năm, Công ty luôn ưu tiên lập danh mục lắp đặt tụ bù trung, hạ áp trên lưới điện để Tổng công ty phê duyệt. Quá trình triển khai được đơn vị quan tâm từ khâu lập phương án đầu tư, hồ sơ thiết kế đến khâu thẩm định phê duyệt, thực hiện thi công nhằm đảm bảo chất lượng công trình, mang lại hiệu quả kinh tế.

Từ năm 2015 đến nay, PC Đắk Lắk đã đầu tư lắp đặt trên 82 MVAr dung lượng bù trên hệ thống điện tỉnh Đắk Lắk. Trong đó, lưới điện trung áp có khoảng 34 MVAr, lưới điện hạ áp 48 MVAr với tổng mức đầu tư gần 97 tỷ đồng. Để phát huy hiệu quả dự án, giảm tổn thất điện năng cho lưới điện, ngay sau khi vật tư thiết bị đươc cung cấp, Công ty đôn đốc các đơn vị thi công triển khai lắp đặt kịp thời nhằm sớm hoàn thành các hạng mục.

Mặt khác, để việc đầu tư đạt hiệu quả, tùy điều kiện phụ tải cụ thể hằng năm mà PC Đắk Lắk đưa ra những giải pháp bù phù hợp. Các năm 2015 – 2016, Công ty chủ yếu sử dụng các loại tụ bù có gam dung lượng nhỏ, từ 10 đến 20 kVAr, được lắp đặt phân bố trên lưới điện hạ áp các trạm biến áp phụ tải (bù rải) và được điều khiển đóng cắt theo thời gian cài đặt trước, tùy thuộc phụ tải từng khu vực. Với cách bù này thực sự đem lại hiệu quả cao trong việc giảm tổn thất, nâng cao chất lượng điện áp trên lưới điện hạ áp. Tuy nhiên, đặc thù tỉnh Đắk Lắk, phụ tải bơm tưới khá phổ biến, đặc biệt là khu vực nông thôn. Do đó, việc bù rải sử dụng bộ điều khiển theo thời gian sẽ tốn nhiều nhân lực cho các đơn vị trong công tác kiểm tra, quản lý vận hành vì thời gian bơm tưới của các hộ dân không cố định theo ngày hay theo mùa. Để nâng cao hiệu quả bù, các đơn vị quản lý vận hành phải thường xuyên phải theo dõi kiểm tra đồ thị, đặc tính phụ tải và nhu cầu sử dụng thực tế để thường xuyên chỉnh định thời gian đóng cắt thích hợp.

Cũng vì những lý do này, khi việc bù rải đã được phân bố đều, PC Đắk Lắk lại chuyển sang ưu tiên việc lắp đặt tụ bù tập trung tại các TBA phân phối để thuận tiện cho công tác quản lý vận hành và bảo trì, bảo dưỡng. Từ năm 2021 trở lại đây, Công ty tập trung lắp đặt tụ bù cho các xuất tuyến trung áp. Đồng thời, đơn vị cũng chú trọng đến việc tự động hóa lưới điện bằng việc lắp đặt các bộ bù tự động có kết nối hệ thống SCADA, thông qua đó có thể theo dõi được thông số vận hành, thao tác xa từ Trung tâm điều khiển. Sau khi lắp đặt đưa vào vận hành, các đơn vị quản lý vận hành thường xuyên thực hiện kiểm tra định kỳ, qua đó phát hiện ra những sai sót do vận hành lâu ngày như đứt chì, hỏng khởi động từ… ở tụ bù hạ áp để kịp thời khắc phục. Bên cạnh đó, việc theo dõi thông số vận hành các đường dây lắp đặt tụ bù trung áp, các trạm biến áp bù thừa hoặc thiếu bù cũng góp phần giúp các đơn vị có giải pháp điều chuyển hợp lý.

Với sự đầu tư hợp lý trong lắp đặt tụ bù và linh hoạt các giải pháp tùy thuộc vào các giai đoạn nên lượng công suất phản kháng giao/nhận các điểm đầu nguồn của PC Đắk Lắk được đảm bảo theo quy định. Đây cũng là một trong các giải pháp giảm tổn thất điện năng trên lưới điện bền vững mà các đơn vị quản lý vận hành thuộc Công ty tiếp tục duy trì thực hiện trong các năm tiếp theo.

Tuấn Anh