Nhân viên Công ty Điện lực Điện Biên ứng dụng công nghệ số trong quản lý kỹ thuật ngành điện.
Trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng; quản lý hợp đồng mua bán điện và chăm sóc khách hàng được PC Điện Biên thường xuyên quan tâm, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện năng, mang đến cho khách hàng sự đơn giản, tiện lợi và nhanh chóng nhất, đáp ứng và giải quyết kịp thời các nhu cầu về điện của khách hàng.
Hiện nay PC Điện Biên đã ký số hóa hợp đồng mua bán điện cho trên 140 nghìn khách hàng, trong đó; hợp đồng sinh hoạt trên 120 nghìn khách hàng, hợp đồng ngoài sinh hoạt trên 12 nghìn khách hàng. Số hóa hợp đồng mua bán điện không chỉ giảm thiểu không gian lưu trữ hồ sơ, giảm bớt nhân lực, giảm chi phí vận hành, hạn chế sai sót, còn là bước đi để ngành Điện tiến tới quản lý hiện đại hóa, dễ dàng tra cứu, khai thác trên phần mềm quản lý thông tin khách hàng. Đặc biệt, đem lại nhiều lợi ích thiết thực đối với khách hàng, các thủ tục được công khai, minh bạch.
Đồng thời, việc số hóa đối với lĩnh vực chăm sóc khách hàng nhằm thực hiện đơn giản hóa việc quản lý và cung cấp dịch vụ thông qua các bước hoạt động trên nền tảng số, PC Điện Biên đã phát triển các kênh chăm sóc khách hàng như: Tổng đài Chăm sóc khách hàng, Fanpage, Zalo... nhằm giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận được dữ liệu thông tin của mình một cách công khai, minh bạch đồng thời giám sát được các dịch vụ của ngành Điện.
Công tác chăm sóc khách hàng qua hình thức nhắn tin qua Zalo, SMS, trong đó, tháng 5-2023 đã thực hiện gửi 334.879 lượt tin nhắn, với thông báo tiền điện: 128.075 lượt; Thông báo tạm ngừng giảm cung cấp điện (khi có sự cố xảy ra): 182.146 lượt; Thông báo CSKH: 102 lượt, Thông báo khác: 24.556 lượt.
Hiện tại, PC Điện Biên khuyến khích khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua zalo để cung cấp đầy đủ và kịp thời các thông tin về dịch vụ điện. Tổng số khách hàng đăng ký nhận tin nhắn ngành Điện qua Zalo toàn Công ty đến thời điểm hiện tại là: 70.503 khách hàng. Chiếm 50% tổng số khách hàng sử dụng điện.
Nói về sự cần thiết cũng như kết quả mà đơn vị đã đạt được trong quá trình thực hiện việc chuyển đổi số, ông Tao Văn Pắn, Phó giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên, cho biết: “Thực hiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng trên không gian số là một trong những giải pháp quan trọng mà ngành Điện triển khai. Việc thực hiện chuyển đổi số không chỉ thể hiện sự khoa học, mà còn mang đến nhiều tiện ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp. Toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện được điện tử hóa, tỷ lệ giao dịch điện tử đạt 100%, tỷ lệ cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp độ bốn đạt 100%...”.
Cũng theo ông Pắn, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh một cách linh hoạt và có hiệu quả đã giúp đơn vị giảm thiểu nhân lực, giảm chi phí vận hành đồng thời tăng độ chính xác, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra.
Được biết, để nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng, Công ty Điện lực Điện Biên đã tăng cường công tác tuyên truyền khách hàng cài đặt và sử dụng APP chăm sóc khách hàng, thực hiện tuyên truyền các tiện ích trong APP chăm sóc khách hàng như khách hàng tự chủ động: Kiểm tra chỉ số công tơ, sản lượng tiêu thụ hằng ngày, tra cứu lịch cắt điện, hóa đơn tiền điện… để khách hàng được biết nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm số yêu cầu của khách hàng gọi lên tổng đài và phiếu xử lý trên CRM.
Với những nỗ lực và quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, thời gian tới PC Điện Biên sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, tích hợp công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh, quản lý kỹ thuật, góp phần quan trọng vào chuyển đổi số của quản lý kỹ thuật, góp phần quan trọng vào chuyển đổi số của ngành điện, nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Link gốc