Công nhân Điện lực Đà Bắc hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện thông qua điện thoại di động.
Qua đó, tăng cường sự minh bạch, thuận tiện trong giao dịch dịch vụ điện, mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng.
Hiện nay, PC Hòa Bình quản lý kinh doanh bán điện cho hơn 267 nghìn khách hàng sử dụng điện. Trong đó, khách hàng sử dụng điện phục vụ mục đích sinh hoạt chiếm gần 90%, còn lại là khách hàng sử dụng điện phục vụ mục đích ngoài sinh hoạt.
Bà Trần Thị Út, Trưởng phòng Kinh doanh (PC Hòa Bình) cho biết: "Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chủ động trong thanh toán, phù hợp với xu thế. Để nâng cao tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, thời gian qua, PC Hòa Bình đã ký kết hợp tác triển khai thu hộ tiền điện với 6 ngân hàng, 8 tổ chức trung gian thanh toán và tiếp nhận yêu cầu khách hàng thanh toán qua Cổng Dịch vụ công quốc gia; website/app chăm sóc khách hàng (CSKH) của Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Ngoài ra, Công ty thỏa thuận hợp tác với Agribank chi nhánh Hòa Bình thực hiện thanh toán tiền điện thấu chi qua tài khoản; hợp tác với 2 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông là VNPT và Viettel triển khai dịch vụ mobile money. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt".
Với những giải pháp đó, đến hết năm 2022, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh đạt 71,81%, vượt 9,28% so với kế hoạch Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao; doanh thu qua kênh thanh toán không dùng tiền mặt đạt 90,32%. Từ đầu năm 2023, công ty tiếp tục triển khai các giải pháp để nâng cao tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đến nay, tỷ lệ khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đã đạt 96,79% kế hoạch giao.
Bà Trần Thị Út cho biết thêm, nhìn chung hầu hết các Điện lực đã và đang tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp đẩy mạnh tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Tiêu biểu như: Điện lực thành phố Hòa Bình, Điện lực Kim Bôi và Điện lực Lạc Thủy đã vượt xa kế hoạch được giao năm 2022. Tuy nhiên, trên thực tế việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt của khách hàng vẫn còn nhiều hạn chế, tỷ lệ khách hàng chủ động thanh toán tiền điện qua các kênh điện tử, khách hàng trích tự động chưa cao, chủ yếu vẫn là hình thức thanh toán qua ví của thu ngân viên hoặc thanh toán tại quầy của ngân hàng.
Năm 2023, PC Hòa Bình phấn đấu tỷ lệ thu tiền điện không dùng tiền mặt đạt 80%. Để đạt được kết quả này, công ty chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung nâng cao tỷ lệ khách hàng chủ động thực hiện thanh toán tiền điện qua các kênh giao dịch điện tử đúng nghĩa. Tại các khu vực có đời sống kinh tế thuận lợi, cần tập trung khai thác, khuyến khích lượng khách hàng có thẻ hoặc tài khoản ngân hàng chủ động thanh toán tiền điện qua các kênh ví điện tử, mobile banking, app CSKH, đặc biệt khuyến khích hình thức trích nợ tự động.
Đối với khu vực nông thôn có tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt còn thấp, công ty thực hiện đồng bộ các giải pháp như: xoá bỏ, định hướng chuyển dịch các tổ Dịch vụ hỗ trợ Kinh doanh điện sang công tác thu tiền điện với các tổ chức trung gian thanh toán; hướng dẫn khách hàng thanh toán qua mobile money chỉ với điện thoại thông thường và sóng viễn thông.
Link gốc