Sự kiện

PC Phú Yên: Hành trình 23 năm phát triển và trưởng thành

Thứ sáu, 12/10/2012 | 14:25 GMT+7
Công ty Điện lực Phú Yên tiền thân là Sở Điện lực Phú Yên trực thuộc Công ty Điện lực 3, được Bộ Năng lượng thành lập từ ngày 15/10/1989 trên cơ sở tách ra từ Sở Điện lực Phú Khánh (cũ).
 

 
Kỹ sư Phòng Điều độ - PC Phú Yên đang điều hành hệ thống điện.

Ngày 08/3/1996, Sở Điện lực Phú Yên được đổi tên thành Điện lực Phú Yên. Ngày 14/4/2010, Điện lực Phú Yên được đổi tên thành Công ty Điện lực Phú Yên (PC Phú Yên) theo quyết định của EVN.

Những ngày đầu thành lập, trong bối cảnh tỉnh Phú Yên mới được tái lập với vô vàn khó khăn. Hệ thống điện lúc này là nguồn diesel có công suất khoảng 6 MW với những máy phát điện nhỏ, cũ kỹ, xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên hư hỏng gây mất điện kéo dài và không liên kết được với hệ thống điện quốc gia… Lưới điện do Điện lực Phú Yên quản lý lúc này chỉ khoảng 35 km đường dây 15 kV và 68 trạm biến áp (TBA) phụ tải cấp điện cho 12 xã, phường, thị trấn tại thị xã Tuy Hoà và huyện Sông Cầu, khách hàng dùng điện khoảng hơn 4.000 hộ, chủ yếu là ánh sáng sinh hoạt (trên 95%)…

Trải qua 23 năm xây dựng và phát triển, PC Phú Yên đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và đạt được những thành tựu rất quan trọng, góp phần tích cực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá tại tỉnh Phú Yên, khẳng định sự trưởng thành toàn diện của đơn vị. Những thành quả đạt được luôn thể hiện một cách sinh động hiệu quả phối hợp đồng bộ của lãnh đạo địa phương và ngành điện, đặc biệt là những nỗ lực to lớn của tập thể CBCNV. Ông Trần Văn Khoa - Giám đốc PC Phú Yên cho biết: “Tập thể lãnh đạo và CBCNV PC Phú Yên đã sớm nhận thức được vai trò của mình và xác định ngay nhiệm vụ là phải nhanh chóng củng cố tổ chức bộ máy, tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị, trong đó trọng tâm là tăng cường nguồn phát điện và mở rộng mạng lưới điện phân phối đến các địa bàn chưa có điện để phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và nâng cao đời sống nhân dân… Nhanh chóng củng cố, nâng cao công suất và vận hành ổn định các máy phát điện hiện có, đồng thời tập trung đầu tư mở rộng nguồn phát điện diesel là những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu của Điện lực trong những năm đầu thành lập. Nhờ đó, đến năm 1993 công suất phát diesel đã đạt 11,4 MW (gấp 2 lần so với năm 1989), giúp cải thiện đáng kể tình trạng thiếu điện”.

Vào tháng 01/1994, tỉnh Phú Yên lần đầu nhận điện lưới quốc gia qua TBA trung gian 110/35/10 kV – 16 MVA Tuy Hoà (E23), tạo ra bước ngoặt lớn trong liên kết hệ thống điện (HTĐ) tỉnh với HTĐ quốc gia. Những năm tiếp theo, với nhu cầu phát triển phụ tải tăng nhanh và yêu cầu nâng cao chất lượng cấp điện tin cậy, liên tục các TBA nguồn mới đã được đầu tư đưa vào vận hành kịp thời. Đến năm 2004, PC Phú Yên đưa vào vận hành 5 TBA trung gian 110/22 kV với tổng công suất là 141 MVA. Từ năm 2009, việc đưa vào vận hành TBA 220/110 kV – 125 MVA Tuy Hoà đã tạo cho Phú Yên một HTĐ rất vững mạnh, đủ sức đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trong tương lai. Từ đó, lưới điện đã nhanh chóng được mở rộng đến khắp các vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng. Đến năm 1995, điện lưới quốc gia đã được đưa đến trung tâm 100% huyện, thị xã và đến tháng 8/2002, 100% xã có điện lưới quốc gia.
 


Một góc thành phố Tuy Hoà về đêm.
 
Những năm gần đây, song song với việc tập trung phát triển nguồn và lưới điện, PC Phú Yên cũng rất chăm lo phát triển khách hàng sử dụng điện, với chính sách ngành điện đầu tư lưới điện đến tận các khu công nghiệp tập trung và cụm công nghiệp, làng nghề… hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong tỉnh, các nhà đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ kịp thời. Công ty đã tập trung huy động nhiều nguồn lực, phối hợp với các địa phương, HTX đã cơ bản hoàn thành việc tiếp nhận 100% lưới điện hạ áp nông thôn để ngành điện bán lẻ trực tiếp tới hộ dân nông thôn, góp phần bình đẳng lợi ích nhân dân thành thị và nông thôn trong sử dụng điện. Đến nay, khách hàng sử dụng điện đạt trên 206.000 khách hàng, tăng hơn 50 lần so với năm 1989. Tổng sản lượng điện thương phẩm từ khi thành lập liên tục tăng trưởng bình quân ở mức cao hơn 14%/năm, có năm tăng trên 20%. Sản lượng điện thương phẩm năm 1989 là 9,5 triệu kWh, dự kiến cuối năm 2012 sẽ đạt 497 triệu kWh. Tổng sản lượng điện thương phẩm thực hiện trong giai đoạn 2007 – 2011 là 1.895,993 triệu kWh, tăng 85,42% so với thực hiện giai đoạn 2002 – 2006. Tổng doanh thu điện năng 5 năm (2007 – 2011) đạt 1.697,67 tỷ đồng, tăng 264,9% so với tổng doanh thu thực hiện 5 năm (2002 – 2006). Hàng năm, PC Phú Yên có hàng chục sáng kiến mang lại hiệu quả thiết thực, riêng năm 2011 có 24 sáng kiến (tăng gấp đôi so với năm 2010) với giá trị làm lợi gần 2,8 tỷ đồng, đã góp phần cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao chất lượng, hiệu quả SXKD.

Ông Đào Tấn Cam – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phú Yên cho biết: “Kinh tế xã hội tỉnh Phú Yên phát triển rất mạnh có sự đóng góp của các ban ngành địa phương và trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, trong đó có Công ty Điện lực Phú Yên”.

Trong các năm qua, PC Phú Yên đã thực hiện các phong trào thi đua lao động, sản xuất an toàn, năng suất, chất lượng, hiệu quả; xây dựng cơ quan văn hoá, duy trì các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi lành mạnh. Đặc biệt, phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, các hoạt động từ thiện luôn được CBCNV tích cực hưởng ứng đóng góp các quỹ từ thiện hàng trăm triệu đồng mỗi năm, xây dựng hơn 10 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, phụng dưỡng 2 Mẹ Việt Nam anh hùng. Bằng quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, ý thức trách nhiệm và sự đoàn kết, nhiệt tình công tác của CBCNV, PC Phú Yên đã từng bước khẳng định vai trò đóng góp quan trọng cho sự phát triển vững mạnh của tỉnh Phú Yên, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xoá đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân địa phương.

Qua 23 năm xây dựng và phát triển, PC Phú Yên luôn được các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể trung ương và địa phương đánh giá cao và tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua xuất sắc cho tập thể và cá nhân. PC Phú Yên đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba năm 1994; Huân chương lao động hạng Nhì năm 1997; Huân chương lao động hạng Nhất năm 2004; Bằng khen Thủ tướng Chính phủ năm 2010 cho tập thể CBCNV Công ty; Huân chương lao động hạng Ba năm 1997… Các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh luôn được các cấp trên đánh giá cao và xếp loại vững mạnh xuất sắc. Công ty liên tục được công nhận là cơ quan văn hoá 11 năm liền (2001 - 2011)…

Nhân dịp kỷ niệm 23 năm ngày thành lập PC Phú Yên, để ghi nhận những thành tích đóng góp của CBCNV Công ty, Chủ tịch nước đã có quyết định tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba cho tập thể CBCNV PC Phú Yên.
 
Bài và ảnh: Dương Anh Minh