Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

PC Phú Yên: Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Thứ hai, 15/1/2024 | 14:09 GMT+7
Thực hiện chủ đề Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Điện lực (PC) Phú Yên đã triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm hữu hiệu, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh.


Công nhân Điện lực Phú Hòa kiểm tra thông số dòng điện tại một trạm biến áp mới được đầu tư đưa vào hoạt động. Ảnh: THỦY TIÊN

Đơn vị này còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lan tỏa việc thực hành tiết kiệm điện đến với người dân.

Tiết kiệm trong đầu tư

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, để việc tiết kiệm, chống lãng phí đi vào thực tiễn chứ không chỉ mang tính hình thức, khẩu hiệu, công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2023 gắn với nhiệm vụ thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoạt động trên tất cả các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Với quy mô lắp đặt mới 15 trạm biến áp, 11km đường dây trung, hạ áp, công trình hoàn thiện lưới điện khu vực huyện Tây Hòa năm 2022 có tổng vốn đầu tư 7,5 tỉ đồng, kế hoạch hoàn thành vào tháng 11/2023. Nhờ sự nỗ lực cố gắng, linh hoạt của Điện lực Tây Hòa, công trình đã được hoàn thành trước 3 tháng, tổng giá trị quyết toán toàn bộ công trình đã tiết kiệm được khoảng 1,5 tỉ đồng so với dự toán.

“Nhờ làm tốt công tác vận động và nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của UBND huyện Tây Hòa và các xã trên địa bàn, đặc biệt là sự phối hợp của người dân ở các thôn, xóm nên công trình đã hoàn thành từ tháng 8/2023, vượt kế hoạch 3 tháng, tiết kiệm được nhiều chi phí phát sinh”, Giám đốc Điện lực Tây Hòa - ông Lê Trung Chính cho biết.

Nhằm đảm bảo nhu cầu phụ tải tăng cao, năm 2023, ngành Điện đầu tư, lắp đặt thêm các trạm biến áp, xây dựng và cải tạo đường dây trung thế và hạ thế để đảm bảo cấp điện cho các khu vực đông dân cư, cuối nguồn cấp, bị đầy tải... Các công trình đầu tư đều thực hiện đúng chủ trương của ngành Điện về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Tại Điện lực Phú Hòa, năm 2023, qua quyết toán, chi phí đầu tư các công trình đều giảm khoảng 15% so với dự toán ban đầu. Ông Trần Ngọc Phước, Giám đốc Điện lực Phú Hòa cho biết: Phần lớn chi phí được cắt giảm thông qua công tác đấu thầu rộng rãi để lựa chọn đơn vị thi công và cung cấp vật tư.

Ngoài ra, ngành Điện ưu tiên lựa chọn phương pháp thi công sử dụng phương tiện, thiết bị máy móc hỗ trợ, hạn chế thi công thủ công cũng góp phần giảm chi phí, đảm bảo chất lượng. Trong quá trình thi công, chúng tôi hạn chế những yếu tố phát sinh, tận dụng tối đa thời gian, nhân lực để đẩy nhanh tốc độ thi công, đảm bảo công trình hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Đầu tư xây dựng là một trong những công tác chiếm phần lớn chi phí hoạt động, vì vậy Công ty Điện lực Phú Yên luôn thực hiện các công trình theo thứ tự ưu tiên, kiểm soát chặt chẽ chất lượng vật tư thiết bị đầu vào, chất lượng thi công xây lắp của nhà thầu.

Trong hoạt động đấu thầu luôn công khai, minh bạch đúng quy trình, quy định của Luật Đấu thầu. Công tác tiết kiệm chi phí quản lý dự án, mua sắm vật tư thiết bị... được quan tâm, nhờ đó việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong công tác đầu tư xây dựng đạt hiệu quả. Trong năm 2023, tỉ lệ tiết kiệm trong lĩnh vực đấu thầu đạt khoảng 18%.

Lan tỏa thực hành tiết kiệm điện đến người dân

Với mục tiêu đưa công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng, Công ty Điện lực Phú Yên đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Giám đốc Điện lực Đông Hòa Trần Văn Huynh cho hay: Trong năm qua, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền tiết kiệm điện đến với người dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi, thông qua các kênh truyền thông, trên các trang mạng xã hội… Trong đó, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền cho đối tượng là học sinh để mỗi em trở thành một tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền ý nghĩa của việc tiết kiệm điện đến với người thân trong gia đình, làng xóm.

Còn theo Điện lực Tuy An, đơn vị này đã tập trung hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng ứng dụng CSKH của ngành Điện, giúp theo dõi sản lượng điện tiêu thụ tại gia đình để so sánh, chủ động điều chỉnh việc sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm hơn. Ngoài ra, đơn vị còn chủ động phối hợp, khuyến khích khách hàng, nhất là các khách hàng tiêu thụ điện lớn thực hiện điều chỉnh phụ tải điện để chung tay cùng ngành Điện giảm tình trạng lưới điện bị quá tải, góp phần đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện.

Nhiều năm qua, Công ty TNHH Xi măng Cosevco Phú Yên (huyện Tuy An) là một trong những doanh nghiệp tích cực hưởng ứng và phối hợp thực hiện chương trình Điều chỉnh phụ tải điện của ngành Điện. Hiện, nhà máy đang thực hiện điều chỉnh giảm công suất chạy máy ở các khung giờ cao điểm như giảm 40% công suất sản xuất trong khung giờ từ 19-22 giờ, ưu tiên sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, phù hợp công suất sản xuất để giảm tổn thất điện năng…

Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên - ông Huỳnh Quốc Long cho biết: "Trong bối cảnh ngành Điện đang gặp nhiều khó khăn thách thức thì việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Năm 2023, công ty đã thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đối với chi phí sản xuất hằng năm, chi phí sửa chữa lớn trong đầu tư xây dựng, cũng như trong mọi hoạt động khác. Ngoài ra, đơn vị còn nỗ lực tuyên truyền để lan tỏa tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí đến với toàn thể khách hàng sử dụng điện".

Link gốc

Theo: Báo Phú Yên