Sự kiện

PGS, TS Đàm Xuân Hiệp – Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực: “Gắn lý thuyết với thực tế”

Thứ sáu, 14/11/2008 | 10:33 GMT+7
Nhân dịp năm thứ 3 Trường Ðại học Ðiện lực đón nhận sinh viên mới và bước vào năm học 2008 – 2009; với tinh thần đổi mới về phương pháp đào tạo, đẩy mạnh phong trào “Thi đua 2 tốt” của nhà trường, Tạp chí Ðiện lực đã có cuộc trao đổi với PGS, TS Ðàm Xuân Hiệp – Hiệu trưởng nhà trường.
PV: Xin ông cho biết những thành tựu cơ bản về đào tạo và xây dựng cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy của nhà trường những năm qua?

Ông Ðàm Xuân Hiệp:  Trường Ðại học Ðiện lực ngày nay được nâng cấp từ Trường Cao đẳng Ðiện lực Hà Nội lên đại học từ năm 2006. Hiện nay, nhà trường đã có cơ ngơi ổn định phục vụ công tác đào tạo với lưu lượng sinh viên chính quy trên 6.000 người, chưa kể các hình thức đào tạo khác như: Tại chức, nâng cao, bồi dưỡng ngắn hạn, liên thông… Những năm qua, thầy, trò và CBCNV nhà trường đã không ngừng phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy, học tập và xây dựng cơ ngơi trường lớp xứng tầm với nhiệm vụ được giao. Ðặc biệt trong năm học vừa qua, Trường Ðại học Ðiện lực đã có những thành tựu mới phục vụ công tác đào tạo như: Ðưa thư viện điện tử vào sử dụng và đang xây dựng khu nhà học viên 7 tầng phục vụ sinh viên ăn, ở. Trong công tác giảng dạy, nhà trường đã không ngừng cải tiến phương pháp, nâng cao chất lượng đào tạo và tự đào tạo. Ðiều đó thể hiện cụ thể trong việc triển khai có hiệu quả việc tổ chức cho sinh viên trao đổi cùng giảng viên về phương pháp dạy và học. Mặc khác, chất lượng đào tạo được nâng lên và tiếp cận sát với thực tế nhu cầu xã hội, thể hiện bằng việc tuyển sinh đầu vào điểm khá cao, hầu hết sinh viên sau khi tốt nghiệp đều được các cơ quan đăng ký nhận về công tác và có việc làm ngay sau khi ra trường.

Nhờ những nỗ lực đó, những năm qua, Trường Ðại học Ðiện lực đã đạt được nhiều danh hiệu thi đua: Trường tiên tiến xuất sắc của Bộ Công Thương, Cờ Thi đua xuất sắc của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam và Huân chương Lao động hạng Nhất…

PV: Những nét cơ bản về quy mô, chất lượng đào tạo và những mục tiêu thầy và trò Trường Ðại học Ðiện lực đang hướng tới trong năm học mới 2008 - 2009?

Ông Ðàm Xuân Hiệp: Nét mới của Trường Ðại học Ðiện lực năm nay là nhà trường đã đầu tư mở rộng diện đào tạo và có thêm một số ngành Ðại học mới song hành với sự phát triển của ngành Ðiện, đó là: Công nghệ cơ khí, Kế toán kiểm toán, Quản trị Doanh nghiệp và Tài chính Ngân hàng. Số ngành đào tạo bậc đại học của nhà trường đến nay được nâng lên 11 ngành đào tạo. Như trên tôi đã nói, năm học 2008 – 2009, nhà trường có trên 6.000 sinh viên chính quy chưa kể các hệ tại chức, liên thông, văn bằng 2 và đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn.

 Với mục tiêu tất cả vì chất lượng đào tạo, đáp ứng kịp thời nguồn nhân lực cho ngành Ðiện trong tình hình mới, nhà trường quyết tâm không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo trên cả 3 phương diện: Trí lực, đạo đức và thể lực. Phương thức đào tạo là: Gắn lý thuyết với thực tế Việt Nam, kết hợp chặt chẽ  với các doanh nghiệp, nhà máy điện. Từ đó tạo cho sinh viên các kỹ năng thực tế, đảm bảo cho sinh viên Ðại học Ðiện lực sau khi tốt nghiệp đáp ứng tốt các vị trí, nhu cầu lao động của xã hội. Bên cạnh đó, việc tổ chức triển khai nghiên cứu các đề tài khoa học công nghệ cũng là một trong những mục tiêu quan trọng của nhà trường. Trong năm học này, nhà trường tiếp tục định hướng, khuyến khích cán bộ, giảng viên và sinh viên của nhà trường tham gia công tác nghiên cứu khoa học và đưa sản phẩm nghiên cứu khoa học ra thị trường.

Về công tác tổ chức đào tạo,  nhà trường sẽ hoàn thiện việc xây dựng chương trình, giáo trình và các ngân hàng đề thi của các ngành đào tạo Ðại học, tiến tới chuyển việc quản lý đào tạo sang học chế tín chỉ. Riêng công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục, trong năm 2008 – 2009, nhà trường xác định đây sẽ là năm triển khai công tác đánh giá toàn diện nhà trường, sẽ hoàn thành vào năm 2010.

PV: Ðể đạt được những mục tiêu trên, nhà trường đã đề ra những biện pháp quan trọng nào?

Ông Ðàm Xuân Hiệp:  Ðó là tiếp tục thực hiện 2 cuộc vận động là “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Nhà trường hiện đang phát động phong trào thi đua mới, “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”. Ban Giám hiệu cùng toàn thể CB giảng viên tích cực phát huy truyền thống đoàn kết gắn bó, phấn đấu vì sự phát triển của Trường Ðại học Ðiện lực; nâng cao tinh thần trách nhiệm cá nhân, trong công việc thực hiện theo nguyên tắc: Dân chủ, bình đẳng, tôn trọng ý kiến cá nhân, tự do bàn bạc để đi đến thống nhất.

Bên cạnh đó, nhà trường tiến hành xây dựng tổ chức Ðảng, Công đoàn trong nhà trường vững mạnh; kiện toàn các đoàn thể cho sinh viên; tăng cường công tác thanh, kiểm tra trên cơ sở các nội quy, quy chế, bảng điểm thi đua đã xây dựng, nhằm gắn trách nhiệm đi đôi với quyền lợi của CBCNV nhà trường. Mặt khác, nhà trường sẽ khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là học tập, tu nghiệp ở nước ngoài; phối hợp tốt với các nhà máy, công ty và doanh nghiệp trong và ngoài ngành Ðiện để tận dụng các cơ sở thực hành, thí nghiệm cho sinh viên của nhà trường trong các kỳ ngoại khoá.

Tất cả những biện pháp đó đều hướng về mục tiêu là Trường Ðại học Ðiện lực không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng tốt hơn nữa nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Ðiện và cho quốc gia.

 PV: Xin chân thành cám ơn!

Theo TCĐL số 10/2008