Phóng sự ảnh

P/S ảnh: Công nhân điện lực tăng cường ứng trực trong ngày nắng nóng gần 40 độ

Thứ tư, 22/6/2022 | 14:27 GMT+7
Hà Nội đang trong đợt cao điểm nắng nóng đầu tiên của năm. Hết giờ hành chính, nhiều thợ điện vẫn tiếp tục trực đến 12h đêm để phục vụ người dân đủ điện sinh hoạt.
Nội thành Hà Nội những ngày qua được ví như chảo lửa. Mức tiêu thụ điện năng liên tục đạt đỉnh. Đặc biệt vào ngày 20/6, tổng lượng điện tiêu thụ của cả thành phố lên đến 97,91 triệu kWh (cao nhất từ đầu năm). Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, những người thợ điện vẫn treo mình để đảm bảo cấp điện ổn định cho người dân.
 
Làm việc giữa trưa nắng, thợ điện không chỉ đối mặt với cái nóng của thời tiết mà còn phải hứng chịu sức nóng tỏa ra từ các thiết bị trên cột điện, trạm biến áp, hay hơi nóng của bê tông phả ra từ mặt đường, làm nhiệt độ lên tới 51-52 độ C.
 
Trong những ngày cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao đột biến. Chính vì vậy, Công ty điện lực Thanh Trì phải huy động toàn bộ nhân lực triển khai kế hoạch bảo vệ điện lưới trong mùa hè.
 
Trong những ngày nắng nóng kéo dài như hiện nay, cao điểm sử dụng điện tại các khu vực dân cư là 22h30 đến 23h30 đêm. Công suất có thể cao hơn 30% so với thời điểm thông thường.
 
Từ đầu mùa nóng đến nay, đơn vị của anh Lê Hữu Dũng (Công ty điện lực Thanh Trì) thường xuyên trực chiến bất kể ngày đêm để xử lý ngay khi có tin báo của người dân. "Mệt, vất vả nhưng sửa chữa xong chỉ cần thấy sự vui mừng của bà con khi có điện trở lại là chúng tôi tiếp tục có động lực để lên đường", anh Dũng vui vẻ nói.
 
"Nghĩ đến việc người dân cũng như bản thân gia đình mình, mùa nắng nóng mà phải chịu cảnh mất điện sẽ khổ thế nào, nên anh em ai cũng động viên nhau cố gắng hoàn thành sớm để đảm bảo nguồn cung cấp điện trong mùa nóng cho nhân dân". Anh Phan Huy Hoàng (công nhân Đội quản lý điện 2, Công ty điện lực Thanh Trì) chia sẻ.
 
Anh Hoàng không thể nhớ hết những lần cùng anh em xử lý sự cố. “Thợ điện là vậy, mưa không biết chạy, nắng chẳng biết trốn. Trong đợt cao điểm hè, anh em chúng tôi hầu như không có thời gian nghỉ mà tăng cường lịch trực đảm bảo điện cao điểm. Hết giờ hành chính lại tiếp tục trực đến 12h đêm để phục vụ người dân đủ điện sinh hoạt”.
 
Nhóm công nhân của Công ty Điện lực Hoàng Mai đi kéo dây tăng cường truyền tải tại một tổ dân phố thuộc địa bàn phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai. Đây là một trong số các công việc hàng ngày họ phải làm trong những ngày trời nắng gắt.
 
 
"Chúng tôi đang tăng cường đường trục hạ thế để cấp điện cho khu vực. Thông thường khi đi kiểm tra, đo công suất, nếu phát hiện đường trục điện nào sắp đầy tải, chúng tôi phải lên phương án kéo tăng cường đường trục", anh Nguyễn Mạnh Khôi, một trong những thành viên làm việc lâu năm tại Công ty Điện lực Hoàng Mai, cho biết.
 
Công nhân ngành điện đối mặt với nhiều rủi ro nguy hiểm hay sự khắc nghiệt của thời tiết mưa nắng. Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn trước khi lên lưới luôn được đặt lên hàng đầu.
 
Tuy vậy, các công nhân điện lực cho biết họ vẫn gắn bó với nghề bởi dù vất vả, đây là nghề nghiệp mang lại niềm vui cho mọi nhà.
 
Công nhân Công ty Điện lực Hoàng Mai làm việc ở độ cao gần 5m so với mặt đất, khẩn trương hoàn thành công trình thay dây mới nhằm đảm bảo cấp điện phục vụ nhân dân trên địa bàn.
 
Cao điểm nóng, khối lượng công việc của người thợ điện có thể tăng gấp đôi, gấp ba so với bình thường. Anh Trần Quốc Thành (Đội quản lý điện 4, Công ty điện lực Hoàng Mai) cho hay vào cao điểm hè, có thời điểm công nhân điện lực chỉ được ngủ nghỉ 4 tiếng đồng hồ mỗi ngày.
 
Theo: Zing News